Multimedia Đọc Báo in

Chung tay đồng hành cùng phụ nữ biên cương

08:27, 17/09/2018

Tặng nhà ở, hàng trăm phần quà, khám bệnh miễn phí… là chuỗi hoạt động do Ban công tác phía Nam và các đơn vị thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam cùng Hội LHPN tỉnh vừa thực hiện trên địa bàn xã biên giới Ia Lốp (huyện Ea Súp). Những tấm lòng thơm thảo ấy của các đơn vị đã góp phần tiếp thêm động lực cho phụ nữ vùng biên ấm lòng, vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Mái ấm biên cương

Bên căn nhà đang được hoàn thiện những khâu cuối, chị Đặng Hồ Cẩm Trang (thôn Ba Tri) như chực trào nước mắt. Vợ chồng chị lên vùng kinh tế mới nhiều năm nay, chịu khó làm thuê, làm mướn để có thêm kinh phí trang trải cuộc sống. Ngặt nỗi, không có đất canh tác, các con còn nhỏ, đang tuổi ăn tuổi học nên kinh tế gia đình luôn khó khăn. Cả gia đình chị ở trong ngôi nhà nhỏ được thưng che bằng bạt, cứ mỗi lần mưa gió là thêm một lần thót tim lo lắng. Nay chị Trang vui mừng cho biết, nhờ có sự giúp sức của Ban công tác phía Nam và anh em họ hàng mà gia đình chị đã có được nơi an cư khang trang, chắc chắn. 

Đại diện các đơn vị trao bảng tượng trưng tặng nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Đại diện các đơn vị trao bảng tượng trưng tặng nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng chẳng khá hơn chị Trang, nhiều năm nay, gia đình chị Vi Thị Vui (thôn Lầu Nàng) phải sống chung trong một căn nhà tạm, cũ kỹ, mục nát. Không việc làm ổn định, gắng bươn chải mưu sinh nhưng cuộc sống của hai vợ chồng chị Vui vẫn đầu tắt mặt tối. Do con út còn quá nhỏ (mới 10 tháng tuổi) chị chưa thể đi làm thuê xa, khiến kinh tế càng chật vật. Gần nửa đời người ước mong có được ngôi nhà kiên cố để ở của chị đã trở thành hiện thực khi được Ban công tác phía Nam hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng. Chị Vui cười tươi: “Mừng lắm! Nhà được hoàn thành trước mùa mưa bão, nên từ nay, chúng tôi không còn phải lo dột nát, hay trú tránh đâu nữa. Chúng tôi sẽ cố gắng làm lụng, phát triển kinh tế để không phụ sự giúp đỡ của mọi người…”.

Để có được hai “Mái ấm biên cương” tặng chị em hoàn cảnh khó khăn, Ban công tác phía Nam đã vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân; đồng thời phối hợp rà soát, thẩm định hoàn cảnh để khởi công xây dựng. Nhằm động viên, hỗ trợ thêm, trong lễ khánh thành tới, Hội LHPN huyện Ea Súp đã chuẩn bị một số vật dụng sinh hoạt thiết yếu trong gia đình để tặng quà chúc mừng các chị. 

Chung tay hướng về biên cương

Đúng như tên gọi của chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, những ngày có mặt tại xã biên giới Ia Lốp, các đơn vị đã thực hiện nhiều hoạt động, chương trình thiết thực, ý nghĩa. Một trong số đó là khám bệnh, phát thuốc cho 500 người dân trên địa bàn.

Ia Lốp là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo khá cao. Do kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập lại thấp, đường sá khó khăn, nên người dân ít quan tâm chăm lo sức khỏe.

Các bác sĩ tận tình khám bệnh cho người dân.
Các bác sĩ tận tình khám bệnh cho người dân.

Được tin có đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh về tận địa phương khám bệnh miễn phí, bà con rất mừng. Nhiều người có mặt từ sớm để được kiểm tra bệnh tình. Bà Hà Thị Tuyết (thôn Quý Mùi) tâm tình, không riêng bà mà rất nhiều người dân trong làng đã nghỉ việc đồng áng, tranh thủ thời gian để được đến khám bệnh, kiểm tra sức khỏe. Các bác sĩ rất tận tình, chuyên nghiệp, kiểm tra kỹ lưỡng bệnh tình, khiến bà con khá yên tâm và ý thức hơn về việc chăm sóc sức khỏe của mình. 

Cũng trong chương trình, nhằm hỗ trợ các hoạt động công tác Hội trở nên thiết thực, phù hợp nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, Đoàn công tác phía Nam và Hội phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã trao tặng một bộ máy vi tính, một tủ sách cho Hội LHPN xã. Hy vọng hàng trăm cuốn sách về kỹ năng sống, sách truyện tranh thiếu nhi được trao đến địa phương sẽ góp phần tiếp thêm tri thức, thông tin hữu ích cho các đối tượng bạn đọc.

Trong đợt về vùng biên lần này, các đơn vị cũng đã chở hàng trăm suất quà, suất học bổng để tận tay trao cho học sinh nghèo vượt khó nhân dịp năm học mới và hội viên khó khăn, gia đình chính sách.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đúng như tên gọi chương trình, các đơn vị đã cùng chung tay, chung sức đồng hành giúp phụ nữ, người dân biên giới vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.