Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ góp phần giữ gìn an ninh trật tự

08:12, 19/09/2018

Được thành lập từ tháng 4-2018, Câu lạc bộ Phụ nữ thực hiện an toàn về an ninh trật tự (CLB) của Chi hội Phụ nữ buôn Drai Sí, xã Ea Tar (huyện Cư M’gar) đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức và tăng cường ý thức trách nhiệm của hội viên phụ nữ, nhân dân trong việc thực hiện pháp luật.

Buôn Drai Sí có hơn 98% số dân là đồng bào Êđê, với hơn 150 hộ dân và một điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo Tin lành. Trong thời gian qua, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trong buôn vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Trong đó, tình trạng trộm cắp vặt, thanh thiếu niên chưa chấp hành các quy định khi tham gia giao thông, gây gổ đánh nhau và học sinh bỏ học… vẫn còn xảy ra nhiều. Trước tình hình đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Tar đã chủ động phối hợp với công an xã thành lập CLB “Phụ nữ thực hiện an toàn về an ninh trật tự” tại buôn Drai Sí, thu hút 52 hội viên là chị em phụ nữ trong buôn tham gia.

Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc giữ gìn an ninh trật tự, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Tar đã thành lập và tổ chức duy trì sinh hoạt các CLB phụ nữ theo định kỳ gồm: CLB “Phụ nữ với pháp luật” (Chi hội thôn 2), CLB “Gia đình không có bạo lực” (Chi hội thôn 4), CLB “Phụ nữ thực hiện an toàn về an ninh trật tự” (Chi hội buôn Drai Sí).

Chị H’Brach Niê (Chi hội trưởng Chị hội Phụ nữ buôn Drai Sí, Chủ nhiệm CLB) cho biết, thanh thiếu niên bỏ học, vi phạm pháp luật có nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân chủ yếu là do thiếu sự quan tâm, chăm sóc, quản lý, giáo dục con em của nhiều gia đình, trong đó vai trò người mẹ vô cùng quan trọng. Thực tế ở địa phương, các chị em chủ yếu làm nương rẫy, ai cũng lo tập trung phát triển kinh tế nên có phần lơ là trong việc quản lý con cái, chưa phát huy được hết vai trò và trách nhiệm của mình.

Các chị em CLB “Phụ nữ thực hiện an toàn về an ninh trật tự” dọn vệ sinh các tuyến đường trong buôn.
Các chị em CLB “Phụ nữ thực hiện an toàn về an ninh trật tự” dọn vệ sinh các tuyến đường trong buôn.

Để duy trì hoạt động, mỗi tháng CLB tổ chức sinh hoạt một lần, đến từng nhà vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không tham gia khiếu kiện đông người. Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, CLB đã lồng ghép phổ biến, quán triệt các văn bản liên quan về an ninh trật tự đến từng hội viên phụ nữ, nhất là trong việc quản lý, giáo dục con em mình không vi phạm pháp luật, sa vào các tệ nạn xã hội. Đồng thời, CLB cũng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể gặp gỡ, vận động các gia đình có con em bỏ học, vi phạm hoặc có biểu hiện vi phạm để cùng động viên, quản lý, giáo dục. Đặc biệt, khi phát hiện có diễn biến chính trị phức tạp ở địa phương, CLB sẽ chủ động nắm bắt tình hình và báo cáo cho các cơ quan, đoàn thể để kịp thời vào cuộc, ngăn chặn.

Từ khi đi vào hoạt động, CLB đã góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc nổi lên về an ninh trật tự tại địa phương. Tình trạng thanh niên hư hỏng, chạy xe lạng lách, đánh võng, gây gổ đánh nhau trong buôn hầu như đã không còn. Các em đã biết chấp hành luật lệ giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, không thường xuyên tụ tập nhậu nhẹt mà chịu khó học hành, biết giúp đỡ bố mẹ làm nương rẫy. Tình trạng trộm cắp vặt ở buôn từ đó cũng giảm đáng kể. Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt CLB, chị em hội viên có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện, cùng vận động khuyên bảo nhau giữ gìn bản sắc văn hóa, không nên sinh đẻ nhiều, chăm lo cho con cái để gia đình được hạnh phúc.

Các thành viên CLB “Phụ nữ thực hiện an toàn về an ninh trật tự” biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ ra mắt CLB.
Các thành viên CLB “Phụ nữ thực hiện an toàn về an ninh trật tự” biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ ra mắt CLB.

Đánh giá về hoạt động của CLB, bà Thái Thị Anh Hòa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea Tar cho biết, CLB bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần ngăn ngừa, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Đây cũng là một nội dung quan trọng trong việc thực hiện phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của chi hội, từ đó góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.