Multimedia Đọc Báo in

Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngày càng tăng

10:18, 29/01/2019

Để phát triển an sinh xã hội bền vững, bảo hiểm xã hội (BHXH tỉnh) đã thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp phát triển BHXH tự nguyện, phù hợp với điều kiện địa phương. Nhờ vậy số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh ngày một tăng cao.

Thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2018, công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh đã được đổi mới và được xem là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện. Cơ quan BHXH các cấp trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó phát huy vai trò của già làng, trưởng buôn hoặc người có uy tín tại địa phương; nội dung tuyên truyền cũng được truyền tải một cách đơn giản, dễ hiểu, gần gũi và thiết thực với cuộc sống hàng ngày của đồng bào, phù hợp với đặc thù văn hóa vùng miền, phù hợp về thời gian để không ảnh hưởng đến quá trình lao động, sản xuất của bà con.

Đặc biệt trong những tháng cuối năm 2018 (từ tháng 9 đến tháng 12), BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai phương án phát triển BHXH tự nguyện qua hội nghị tuyên truyền và bước đầu đạt được những kết quả đánh khích lệ: tổ chức 115 hội nghị tuyên truyền, thu hút 3.420 người tham gia, vận động được 1.170 người tham gia mới, chiếm khoảng 34,2%.

Chuyên viên Bộ phận Một cửa của BHXH tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục giải quyết chế độ BHXH.
Chuyên viên Bộ phận Một cửa của BHXH tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục giải quyết chế độ BHXH. Ảnh: K.Oanh

Bên cạnh đó, xuất phát từ đặc thù của tỉnh có địa bàn rộng, các khu dân cư ở xa trung tâm, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm số đông, giao thông đi lại phức tạp…, ngành BHXH đã chủ động phối hợp với UBND cấp xã, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức kinh tế mở rộng hệ thống đại lý thu trên địa bàn. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 203 đại lý với 730 điểm thu và gần 1.800 nhân viên (tăng 43 đại lý, 303 điểm thu và trên 1.200 nhân viên so với cùng kỳ năm 2017). Qua đó đã tạo điều kiện để người dân tham gia BHXH tự nguyện được thuận lợi và dễ dàng. Đồng thời, BHXH tỉnh còn phát động phong trào thi đua “Tăng cường đồng bộ các giải pháp, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện” trong toàn ngành và giao chỉ tiêu cụ thể để mỗi viên chức, người lao động tuyên truyền vận động người dân tham gia.

Chính những giải pháp linh hoạt nói trên đã giúp cho số lượng người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh đã có 3.632 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 72,2% so với cùng kỳ năm 2017. Cùng với đó, số đối tượng được hưởng các chế độ BHXH tự nguyện cũng tăng qua các năm. Đến thời điểm hiện tại đã có 605 người hưởng lương hưu với mức lương hưu bình quân trên 2 triệu đồng/tháng/người, trong đó chủ yếu là những người đã đủ điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng nên đóng đủ để hưởng lương hưu.

Đại lý thu BHXH, BHYT của BHXH huyện M'Đrắk tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện.
Đại lý thu BHXH, BHYT của BHXH huyện M'Đrắk tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: K.Oanh

Không những thế, việc đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền vận động của BHXH tỉnh đã giúp cho chính sách BHXH dần đi vào cuộc sống, người dân ngày càng nắm vững hơn về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH tự nguyện như: đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng, mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, các chế độ khi đủ điều kiện hưởng lương hưu, tử tuất, các hồ sơ, thủ tục, địa điểm để đăng ký tham gia BHXH tự nguyện…

Phát huy những lợi thế sẵn có, thời gian tới, ngành BHXH sẽ tiếp tục chú trọng đến công tác tuyên truyền, nhân rộng mô hình phát triển đối tượng thông qua hội nghị tuyên truyền trực tiếp đối với người dân, trong đó chú trọng đến nhóm đối tượng thân nhân người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc, hội viên các hội đoàn thể; giao chỉ tiêu phát triển đối tượng BHXH tự nguyện cho hệ thống đại lý có tính chuyên nghiệp cao như đại lý Bưu điện, đại lý là cộng tác viên dân số - kế hoạch hóa gia đình; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ - thông tin trong công tác phát triển đối tượng và giải quyết các chế độ mà người tham gia được thụ hưởng… để đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn ngày càng tăng.

Lê Xuân Khánh


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.