Multimedia Đọc Báo in

Chàng trai người Thái đam mê sáng tác văn học

09:14, 22/03/2020

Tuy tuổi đời còn khá trẻ, nhưng chàng trai dân tộc Thái Lò Duy Bưu, giáo viên Trường Tiểu học, THCS & THPT Hoàng Việt (TP. Buôn Ma Thuột) đã sáng tác hàng chục truyện ngắn và tạp bút được đông đảo bạn đọc đón nhận, yêu thích.

Đam mê sáng tác văn học từ nhỏ, ngay từ khi học cấp 2, Bưu đã tập tành viết truyện ngắn để gửi cho các báo. Nhiều lần gửi không được đăng nhưng Bưu không hề nản chí mà vẫn sáng tác, rèn luyện câu chữ, cách hành văn sao cho ngày càng mượt mà, lôi cuốn. Năm 2017 tạp bút đầu tay “Thăm thẳm miền xanh” của anh được đăng trên tập san Áo trắng (Tập san do Nhà xuất bản Trẻ và báo Tuổi trẻ liên kết thực hiện). Đây là nguồn động lực lớn lao động viên chàng trai tốt nghiệp ngành Ngữ văn, Trường Đại học Tây Nguyên tiếp tục sáng tác.

Từ đó, Duy Bưu đều đặn có truyện ngắn và tạp bút đăng trên các báo. Anh trở thành một trong những cây bút quen thuộc của các báo Mực Tím, tập san Áo Trắng, chương trình Văn học Tuổi xanh của Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh (VOH)… Những tác phẩm của anh chủ yếu nói về tình yêu, cuộc sống và tuổi trẻ như: “Chúng tôi đã…18”, “Mưa núi”, “Nhà tôi ở xóm đạo”, “Pơ-lang thương nhớ”, “Ôm núi” “Dưới bóng cây muồng”… Năm 2019, truyện ngắn “Cánh nhạn trên núi” của Duy Bưu được đăng trên báo Tiền Phong. Truyện ít chữ nhưng gửi gắm khá nhiều điều về tình yêu và tự do. Gần đây nhất, truyện ngắn “Nhà thờ không tiếng chuông ngân” được phát sóng trong chương trình Văn học Tuổi Xanh trên Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh được thính giả đón nhận nồng nhiệt bởi câu chuyện giản dị nhưng vô cùng dễ thương.

Các câu chuyện Duy Bưu viết thường gần gũi, gắn liền với cuộc sống, con người Tây Nguyên nơi anh sinh sống. Anh tâm sự: “Tôi viết rất đơn giản bằng tâm hồn của mình và đọc nhiều sách để làm phong phú thêm vốn từ tiếng Việt”. Thời gian rảnh, anh thường đọc sách văn học trong nước, các tác giả mà anh mến mộ như Dương Thụy, Khánh Liên, Di Li, Ngô Thị Thục Trang, Đinh Lê Vũ… Mở rộng mối quan hệ, làm việc ở nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người chính là vốn sống, là tư liệu viết của Duy Bưu. Anh tâm niệm: “Nếu có điều kiện đừng từ chối trải nghiệm, đầu tư cho các chuyến đi để tích lũy kinh nghiệm viết, vốn sống phong phú hơn”.

Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc