Multimedia Đọc Báo in

"Áo xanh"trên tuyến đầu chống dịch

20:39, 25/04/2020

Với mục tiêu cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, các đội hình “Thanh niên tình nguyện ứng phó với dịch Covid-19” trong toàn tỉnh đã và đang nỗ lực từng ngày để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Chị Phan Thị Trinh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thành lập đội hình “Thanh niên tình nguyện ứng phó với dịch Covid-19” tại các địa phương, tham gia hỗ trợ Ban chỉ đạo cùng cấp về khai báo y tế, tham gia các tổ kiểm dịch, phát nhu yếu phẩm cho những trường hợp bị cách ly, tham gia đo thân nhiệt, kịp thời phát hiện những trường hợp có biểu hiện bất thường. Ngay từ khi được thông tin, đông đảo đoàn viên, thanh niên đã tình nguyện đăng ký tham gia.

Đội phản ứng nhanh của Đoàn phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) làm thâu đêm để hỗ trợ người dân  khai báo y tế, đo thân nhiệt tại chợ đầu mối Tân Hòa.
Đội phản ứng nhanh của Đoàn phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) làm thâu đêm để hỗ trợ người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt tại chợ đầu mối Tân Hòa.

Là một trong những đơn vị thành lập đội hình sớm nhất, Đoàn xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) đã tổ chức tập huấn cho 22 thành viên; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Ngay khi địa bàn có chốt chặn kiểm soát dịch trên đường Hồ Chí Minh, đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh đã kịp thời có mặt hỗ trợ lực lượng liên ngành tiến hành dừng phương tiện, đo thân nhiệt và hướng dẫn người dân khai báo y tế theo quy định. Anh Y Phong Êban, Bí thư Đoàn xã đồng thời cũng là đội trưởng đội phản ứng nhanh chia sẻ: “Để hỗ trợ lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi phân công trực tiếp cho lực lượng tình nguyện viên tham gia đội hình. Theo đó, tại chốt trực sẽ có tình nguyện viên hỗ trợ luân phiên, từ 2-3 bạn/ca 8 tiếng. Hơn 20 ngày qua, dù thời tiết khắc nghiệt, trời nóng như đổ lửa, khối lượng công việc lớn nhưng các thành viên vẫn không hề vắng mặt, luôn tiếp đón niềm nở và hướng dẫn chu đáo cho những người được yêu cầu kiểm tra tại đây”.

Có mặt tại chốt chặn kiểm dịch này còn có các bạn sinh viên trong Đội hình tình nguyện ứng phó với dịch bệnh của của Trường Đại học Tây Nguyên. Đội hình này được thành lập từ những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, với 40 sinh viên của 8 Đoàn khoa tham gia. Bạn Lữ Thị Anh Thư (Chi đoàn Y Đa khoa K2016A2) tâm sự: “Dù trong thời gian được nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 nhưng ngay khi nhận được thông báo, em cùng các bạn trong đội đều đã viết đơn tình nguyện tham gia. Với em, hoạt động này vô cùng ý nghĩa, bởi không chỉ được góp sức mình chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch bệnh mà chúng em còn có thêm nhiều người bạn mới, có những trải nghiệm bổ ích”.

Tình nguyện viên hỗ trợ công tác kiểm dịch tại chốt chặn đường Hồ Chí Minh (xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).
Tình nguyện viên hỗ trợ công tác kiểm dịch tại chốt chặn đường Hồ Chí Minh (xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).

Chợ đầu mối Tân Hòa là nơi tập trung đông tiểu thương từ nhiều nơi đến buôn bán, nếu không thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng và khiến công tác phòng, chống dịch trở nên khó khăn hơn. Nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn ấy, Đoàn phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) đã thành lập Đội phản ứng nhanh, phân công đoàn viên thanh niên trực tại các cổng của chợ, phát khẩu trang, nước súc miệng; đồng thời xịt nước sát khuẩn tay cho người dân trước và sau khi đi chợ. Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau (thời điểm chợ có lưu lượng người từ các địa phương trong tỉnh cũng như tỉnh khác vận chuyển hàng hóa đến khá đông), các tình nguyện viên đã thay phiên nhau túc trực cùng lực lượng chức năng tại 2 chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở 2 tuyến đường vào chợ nhằm giám sát y tế người dân ra vào chợ với đầy đủ các bước: sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai thông tin y tế, đeo khẩu trang; đối với tài xế xe đường dài nếu lưu trú qua đêm phải khai báo lịch trình di chuyển, tuyên truyền hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết...

Hiện nay, toàn tỉnh có 222 đội hình “Thanh niên tình nguyện ứng phó với dịch Covid-19”, với hơn 3.200 thành viên tham gia. Trong đó, có 15 đội hình cấp huyện với 360 thành viên, 204 đội hình cấp cơ sở với gần 2.800 thành viên và 3 đội hình thuộc khối trường học với 129 thành viên tham gia. Chị Phan Thị Trinh cho biết thêm, các đội hình có nhiệm vụ tuyên tuyền nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên và nhân dân về tình hình dịch bệnh để có giải pháp phòng, chống dịch kịp thời, chính xác; vận động người dân nghiêm túc thực hiện khai báo và kiểm tra y tế ở cơ sở theo đúng quy định, đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không tụ tập đông người. Đây cũng là lực lượng chính trong các đợt dọn vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường học; vận động các nguồn xã hội hóa để mua khẩu trang, nước sát khuẩn phát miễn phí tới người dân nhằm phòng, chống dịch hiệu quả.

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch được xác định là “cuộc chiến” của toàn dân. Trong đó, tuổi trẻ tỉnh nhà – lực lượng xung kích với nhiều công trình, phần việc cụ thể, sáng tạo vẫn đang nỗ lực đóng góp tích cực trên từng mặt trận, thể hiện bản lĩnh của thanh niên thời kỳ mới, phát huy vai trò, trách nhiệm với cộng đồng.

Đội hình “Thanh niên tình nguyện ứng phó với dịch bệnh Covid-19” đã được thành lập tại tất cả các địa bàn trong tỉnh, sẵn sàng hỗ trợ đơn vị y tế phòng, chống dịch; hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm soát tình hình an ninh tại các chốt trực; tiếp nhận, vận chuyển đồ dùng thiết yếu giúp người dân đang trong diện cách ly. Các đội hình sẽ được triển khai đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.