Multimedia Đọc Báo in

Kiểm soát chặt không để nguồn lây bệnh xâm nhập từ bên ngoài

09:05, 10/04/2020

Đến sáng 9-4, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19. Để duy trì kết quả này, vấn đề quan trọng nhất là tiếp tục ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây, đặc biệt là nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào.

Lượng người từ bên ngoài về tỉnh tăng cao

Mặc dù đang trong thời gian cách ly toàn xã hội phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, loại hình vận tải công cộng đã tạm dừng hoạt động, song những ngày này, lượng người từ các tỉnh phía Nam, nhất là vùng dịch TP. Hồ Chí Minh di chuyển bằng phương tiện cá nhân (cả ô tô và xe máy) đến Đắk Lắk không có dấu hiệu giảm. Điều này không chỉ tạo áp lực, vất vả cho lực lượng làm công tác kiểm soát dịch trên Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) mà kéo theo đó là nguy cơ nguồn lây xâm nhập từ bên ngoài vào rất dễ xảy ra.

Theo thống kê của chốt kiểm soát Hòa Phú, trong ngày đầu ra quân (từ 13 giờ 30 ngày 31-3 đến 7 giờ sáng ngày 1-4) lực lượng liên ngành đã tiến hành dừng 137 phương tiện, khai báo y tế 2.684 người; từ 7 giờ đến 17 giờ ngày 1-4 có 209 phương tiện được dừng kiểm tra, với 750 người thực hiện khai báo y tế. Đặc biệt, vào các ngày nghỉ cuối tuần lượng phương tiện và người tham gia giao thông qua chốt càng cao.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệp đối với trường hợp từ ngoài tỉnh trở về.
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệp đối với trường hợp từ ngoài tỉnh trở về.

Có mặt tại chốt Hòa Phú vào chiều 8-4, từng dòng xe máy và ô tô vẫn không ngừng di chuyển trên Quốc lộ 14 theo hướng từ Đắk Nông về Đắk Lắk. Trung tá Lương Xuân Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh cho biết, hầu như khung giờ nào trong ngày cũng có phương tiện di chuyển từ các tỉnh phía Nam về tỉnh. Đặc biệt, từ ngày 1-4, hầu hết các tỉnh thành tạm ngừng hoạt động xe khách tuyến cố định thì số người đi lại bằng xe máy tăng cao, hầu hết tổ chức theo từng đoàn xe khoảng 10 - 15 chiếc, trên mỗi xe thường có 2 người. Do đó, vào thời điểm có nhóm xe di chuyển, lực lượng làm việc tại chốt khá vất vả vì phải thực hiện đúng, đủ các quy trình kiểm soát từ dừng phương tiện, đo thân nhiệt, hướng dẫn kê khai y tế…

Đáng chú ý, trong số những người di chuyển từ các tỉnh phía Nam về Đắk Lắk, lượng người từ vùng dịch TP. Hồ Chí Minh khá lớn. Đơn cử như từ 7 giờ đến 16 giờ ngày 5-4 có 875 người được kiểm tra y tế thì có 243 người từ TP. Hồ Chí Minh về; từ 7 giờ ngày 7-4 đến 7 giờ ngày 8-4, trong số 821 người được kiểm tra y tế, có 190 người về từ TP. Hồ Chí Minh… Trong khi đó, tính đến chiều 8-4, TP. Hồ Chí Minh là địa phương có số bệnh nhân mắc Covid-19 cao thứ 2 cả nước với 54 trường hợp (đứng sau Hà Nội).

Ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào

Để ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh, tại cuộc họp trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các địa phương mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đề nghị các huyện, thị xã, thành phố giám sát chặt chẽ các trường hợp từ bên ngoài vào địa bàn, kể cả người dân Đắk Lắk từ tỉnh khác trở về; đồng thời giao các ngành chức năng phối hợp triển khai giám sát, khai báo y tế tất cả các trường hợp này ngay tại các cửa ngõ vào tỉnh.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh hướng dẫn người dân vào khu vực kiểm tra y tế.
Lực lượng CSGT Công an tỉnh hướng dẫn người dân vào khu vực kiểm tra y tế.

Ngay sau đó 8 chốt kiểm soát dịch Covid-19 đã đi vào hoạt động trên các tuyến quốc lộ tại khu vực giáp với các tỉnh bạn. Để bảo đảm công tác kiểm soát dịch tốt, ngay khi người dân dừng phương tiện, lực lượng tại các chốt sẽ điều tra dịch tễ (từ đâu đến, quá trình di chuyển, kiểm tra thân nhiệt và xem các biểu hiện), nếu phát hiện có trường hợp sốt thì sẽ tiến hành kiểm tra ở vị trí xa với khu vực những người không có biểu hiện nghi ngờ.

Theo bác sĩ Trịnh Quang Trí, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện số người ở các tỉnh, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh về Đắk Lắk rất đông. Để kiểm soát vấn đề này, tại các cửa ngõ đi vào TP. Buôn Ma Thuột cũng như toàn tỉnh đã triển khai chốt chặn, bắt buộc những người đến Đắk Lắk hoặc trở về phải khai báo y tế. Song song với đó, tại các địa phương, ngành Y tế và chính quyền cũng tăng cường giám sát tất cả trường hợp đi từ tỉnh ngoài vào. Cho đến hiện nay, chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế về việc cách ly các đối tượng từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, tuy nhiên ngành Y tế đã triển khai việc khuyến khích người dân trở về từ các vùng dịch đến báo cáo với chính quyền, y tế địa phương và thực hiện tự cách ly tại nhà. Trong bối cảnh toàn xã hội cách ly, việc triển khai thêm biện pháp cách ly tại nhà với những trường hợp từ ngoài tỉnh đến hoặc trở về cũng không xảy ra biến động lớn về mặt xã hội, nhưng lại giúp giám sát phòng, chống dịch thêm chặt chẽ.

Bác sĩ Trịnh Quang Trí cho biết thêm, đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch Covid-19, một trong những chiến lược về giám sát phòng, chống Covid-19 hiện nay là ngành Y tế tăng cường giám sát những trường hợp có triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi người, kèm theo yếu tố đi đến từ những vùng không phải ở Đắk Lắk, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm sớm và có kết quả trong vòng 24 giờ đối với các trường hợp này.

Tính đến 7 giờ sáng 8-4, lực lượng liên ngành tại chốt kiểm soát Hòa Phú đã kiểm tra hơn 3.900 lượt phương tiện các loại, với hơn 9.000 người được kiểm tra y tế, trong đó số người từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh là 1.223 người. Hiện tại các chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh đều chưa ghi nhận trường hợp nào có các biểu hiện ho, sốt cao, mệt mỏi…

Kim Oanh - Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.