Multimedia Đọc Báo in

Những "lá chắn" trắng đêm phòng, chống dịch

08:56, 07/04/2020

Gần một tuần nay, những người làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh luôn trong trạng thái tập trung cao độ và chấp nhận vất vả, hiểm nguy vì “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đây là những “lá chắn” phòng thủ kịp thời ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh.

Tập trung cao độ 24/24

Xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột là cửa ngõ phía Nam vào tỉnh, vị trí trọng yếu trong việc kiểm soát y tế khi hằng ngày có hàng nghìn phương tiện từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực phía Nam đi đến, trong đó có nhiều phương tiện đi qua vùng dịch. Do đó, công việc của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế và các lực lượng khác tại điểm chốt này căng thẳng, áp lực hơn những địa bàn khác.

24/24 giờ, lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ người dân đi vào địa bàn, chia nhau từng phần việc và không lơ là bất cứ lúc nào. Những ngày đầu tiên, lượng người và phương tiện qua chốt rất lớn, các lực lượng phải tất bật suốt ngày đêm.

Theo anh Nguyễn Anh Tùng, cán bộ Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột, để giảm áp lực và không mất thời gian của người dân, các trường hợp có lịch trình không đến hoặc dừng lại tỉnh thì chỉ kiểm tra những bước cơ bản. Qua sàng lọc, phân loại dịch tễ, những người đi từ vùng dịch về sẽ được yêu cầu đưa phương tiện đến vị trí khác để khử khuẩn, kiểm tra chặt chẽ, yêu cầu cách ly tại nhà, nếu có biểu hiện khác thường về sức khỏe thì chốt trưởng khẩn cấp báo về cấp trên để nhanh chóng xử lý.

Lực lượng CSGT  Công an tỉnh  hướng dẫn  phương tiện  vào khu vực  kiểm tra y tế  tại chốt kiểm soát  dịch trên Quốc lộ 14  (đoạn qua  xã Hòa Phú,  TP. Buôn Ma Thuột).
Lực lượng CSGT Công an tỉnh hướng dẫn phương tiện vào khu vực kiểm tra y tế tại chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).

Từ ngày ra quân đến sáng 5-4, tại điểm chốt xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột, lực lượng liên ngành đã tiến hành dừng gần 2.400 lượt phương tiện các loại, kiểm tra và hướng dẫn kê khai y tế đối với 6.212 lượt người. Trong đó, nhiều nhất là ngày đầu tiên ra quân (chiều 31-3), riêng ô tô có 137 xe, với gần 2.700 lượt người. “Xác định tầm quan trọng của tuyến đầu nơi cửa ngõ tỉnh, anh em trong tổ công tác đã nỗ lực với trách nhiệm cao nhất để thực hiện nhiệm vụ. Rất mừng vì trong suốt quá trình kiểm tra, rà soát, nhắc nhở, người dân đều đồng tình, ủng hộ và hợp tác”, Trung tá Lương Xuân Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 – Phòng CSGT Công an tỉnh chia sẻ.

Chốt Cầu 110 (Quốc lộ 14, huyện Ea H'leo) là vị trí khắc nghiệt nhất trong các điểm chốt phòng, chống dịch bởi trưa, chiều thì nắng như đổ lửa, đêm khuya thì gió lạnh. Theo chia sẻ của những người cắm chốt, có thời điểm nhiệt độ ngoài trời quá cao, một số máy đo thân nhiệt không hoạt động được. Tuy nhiên, anh em luôn động viên nhau khắc phục khó khăn, làm tốt nhiệm vụ. Niềm khích lệ lớn lao của những người đang ngày đêm phòng, chống dịch ở đây là những hộp sữa, nồi cháo hay những suất mì quảng ấm lòng giữa đêm khuya do người dân địa phương nấu mang đến. Qua 4 ngày đầu triển khai, tổ công tác đã dừng kiểm tra 2.147 phương tiện vào tỉnh, thực hiện quy định y tế 4.880 người, chưa có trường hợp bất thường về sức khỏe.

Chốt liên ngành kiểm tra, phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến Quốc lộ 29 khu vực Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, thuộc địa bàn xã Ea Sô (huyện Ea Kar) có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát tất cả các loại phương tiện vận chuyển hàng hóa, hành khách, người dân đi từ hướng tỉnh Phú Yên vào cửa ngõ của huyện Ea Kar.  Các thành viên của chốt được chia thành 3 ca, thường trực 24/24 giờ để kiểm tra người và phương tiện lưu thông qua cửa ngõ huyện; tận tình hướng dẫn người dân cách rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, khai báo y tế; đo thân nhiệt, tiến hành khử trùng, sát khuẩn các phương tiện, nắm thông tin lịch trình, đề xuất cách ly y tế đối với những người xác định nghi nhiễm dịch bệnh nếu có; tổng hợp danh sách, địa chỉ, số điện thoại của người dân thuộc các địa phương trong và ngoài tỉnh đi qua chốt để thông báo về các địa phương khi cần; tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Theo số liệu tổng hợp của chốt, từ 18 giờ ngày 31-3 đến 10 giờ trưa ngày 5-4, đã có 965 lượt xe tải, 10 lượt xe khách, 173 lượt xe con và 361 xe máy, mô tô với tổng số 2.396 lượt người đi từ các tỉnh Phú Yên, Bình Định và các vùng lân cận vào địa bàn một số xã, thị trấn của huyện Ea Kar và đi qua một số huyện, tỉnh lân cận. Qua kiểm tra cho thấy chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19.

Những hy sinh thầm lặng

Có mặt tại các chốt trạm kiểm soát dịch bệnh mới thấu hiểu sự hy sinh thầm lặng của những người tham gia công tác ở đây. Nơi làm việc là những chiếc lều dã chiến dựng vội bên đường. Tại các chốt, lượng phương tiện lớn, nhiều lúc anh em phải đứng suốt cả ca trực để đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế. Không chỉ khó khăn, thiếu thốn trong điều kiện làm việc, các thành viên còn phải hy sinh cả những niềm vui rất đời thường. Đó là tiếng cười của những đứa con nhỏ hay đơn giản chỉ là bữa cơm nhà.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Ea H'leo lấy thông tin của người dân  tại chốt kiểm soát dịch Cầu 110.
Cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Ea H'leo lấy thông tin của người dân tại chốt kiểm soát dịch Cầu 110.

Từ ngày nhận nhiệm vụ, sau khi hết ca trực, anh Nguyễn Anh Tùng, cán bộ Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột không được về nhà mà phải nghỉ ngơi tại khu cách ly tập trung của ngành Y tế. Dù tập trung cao độ cho công việc, nhưng anh vẫn rất lo lắng cho người vợ đang mang bầu những tháng cuối phải một mình lo toan công việc gia đình, đồ dùng, quần áo đi sinh cho 2 mẹ con chưa kịp chuẩn bị. Anh chỉ mong dịch bệnh sớm được khống chế để về nhà chuẩn bị đón đứa con đầu lòng chào đời.

 
“Anh em đứng chốt là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, ăn không ngon, ngủ không đủ vẫn luôn cố gắng hết sức mình và tôi tin dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi để xã hội trở lại cuộc sống bình yên”.
 
Anh Trần Trung Việt, cán bộ Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo

Còn chị H’Num Rbăm, cán bộ Trạm Y tế xã Ea Ral, huyện Ea H’leo cũng phải tạm gác trách nhiệm của người mẹ, người vợ để tập trung cho “cuộc chiến” chống dịch. Do lực lượng y tế mỏng, có khi chị phải trực ở chốt Cầu 110 gần 2 ngày mới đổi ca. Phải căng mình cả ngày đêm, nhiều lúc chị rất mệt mỏi, nhưng vẫn phải cố gắng ăn cơm và uống nhiều nước để bảo đảm sức khỏe. Công việc là vậy nhưng chị vẫn canh cánh nỗi lo ở nhà khi chồng thường xuyên đi làm rẫy xa, đứa con nhỏ phải nhờ bà ngoại trông nom, chăm sóc.

Anh Nguyễn Đăng Huỳnh, Chỉ huy phó Ban Chỉ huy quân sự xã Hòa Phú tham gia tổ công tác phòng, chống dịch bệnh từ ngày 31-3. Lực lượng xã đội có 7 người thay nhau trực 3 ca để hướng dẫn người dân qua chốt đậu xe đúng chỗ, bố trí chỗ ngồi kiểm tra, sức khỏe, kê khai thông tin. Sau ca trực anh ở lại cơ quan nghỉ ngơi để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ở nhà, một mình vợ anh phải cáng đáng việc gia đình và chăm sóc 2 đứa con nhỏ, trong đó, một cháu đang bị bệnh tim. Thỉnh thoảng anh mới về nhà tranh thủ chơi với con một lúc rồi đi nhằm bảo đảm an toàn cho người thân.

17 cán bộ, chiến sĩ, nhân viên làm việc tại chốt liên ngành trên tuyến Quốc lộ 29 cũng phải túc trực trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt, nơi ăn nghỉ, sinh hoạt còn nhiều khó khăn, tạm bợ, nhiều ngày không được về nhà. Song, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc tận tâm, tận lực, bám trụ ngày đêm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Minh Thông - Hoàng Tuyết - Xuân Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.