Multimedia Đọc Báo in

Nhói lòng đuối nước trẻ em

09:38, 26/05/2020

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ đuối nước, cướp đi sinh mạng của 14 trẻ. So với cùng thời điểm này năm 2019, số vụ đuối nước trẻ em không tăng nhưng số trẻ tử vong tăng 3 cháu.

Theo các chuyên gia, số trẻ em tử vong do đuối nước luôn chiếm tỷ lệ cao trong số trẻ em tử vong do tai nạn thương tích. Hằng năm tại Việt Nam, đuối nước cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 trẻ em, để lại nỗi đau đớn tột cùng cho các gia đình và xã hội.

Tại Đắk Lắk, năm 2019 có 31 trẻ chết vì đuối nước; năm 2018 là 50 em. Số trẻ em bị tai nạn đuối nước chủ yếu trong độ tuổi từ 6 - 15 tuổi. Những con số trên làm nhói lòng, ám ảnh.

 Giáo viên Trường Tiểu học Nguyến Khuyến (TP. Buôn Ma Thuột)
Giáo viên Trường Tiểu học Nguyến Khuyến (TP. Buôn Ma Thuột) dạy bơi cho học sinh. 

Đắk Lắk là địa phương có nhiều ao, hồ, sông, suối, thác nước lại thêm các đập, giếng nước, hồ tưới tiêu của các nông trường, hộ trồng cà phê ở khắp nơi. Đặc điểm chung của các hồ, đập đa số đều sâu, lòng chảo. Mặt khác, một số hộ gia đình nông thôn sử dụng nước giếng đào hoặc bể chứa nước nhưng thường không có nắp đậy hoặc nắp đậy không an toàn, nên nguy cơ đuối nước cho trẻ em rất cao. Hiện đang là cao điểm mùa khô, thời tiết nắng nóng, không ít trẻ em sau giờ học thường rủ nhau đi tắm "giải nhiệt" nên tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ gây đuối nước.

Ảnh: Đức Hoàn
  Giáo viên dạy bơi Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory hướng dẫn học sinh kỹ năng phòng tránh đuối nước. Ảnh: Đức Hoàn

Đuối nước - biết rồi khổ lắm nói mãi! Song không phải các bậc bố mẹ nào cũng nhận thức được mối nguy hiểm đối với con trẻ; còn lơ là trong việc giám sát, trông giữ trẻ; chưa chú ý cảnh báo môi trường xung quanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây đuối nước ở trẻ em, nhất là những ao hồ tự đào phục vụ sản xuất nông nghiệp ở gần các khu dân cư... Vì vậy, việc tạo điều kiện cho trẻ học bơi là trách nhiệm và cũng là giải pháp quan trọng để phòng, chống đuối nước.

 Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.