Multimedia Đọc Báo in

Người cao tuổi xã Ea Kpam "sống vui, sống khỏe, có ích"

08:49, 02/10/2020

Với phương châm "Sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội", Hội Người cao tuổi (NCT) xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar) đã tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động phong trào, chung sức góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong đó, phong trào “Người cao tuổi nêu gương sáng thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” được Hội NCT xã phát động hằng năm có sức lan tỏa, đi vào chiều sâu. Hiện xã có gần 50% hội viên NCT đang trực tiếp tham gia lao động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; hơn 20 mô hình kinh tế của NCT cho thu nhập trên 200 triệu đồng/hộ/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,3%... Tiêu biểu có thể kể đến ông Ngô Văn Vĩnh (thôn 8) với mô hình trồng cây ăn trái các loại cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm; ông Nguyễn Trung Sỹ (cũng ở thôn 8) đã chủ động liên kết 20 nông hộ trồng hồ tiêu trong thôn thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ hồ tiêu Đồng Tâm sản xuất theo chuẩn VietGAP, chất lượng hạt hồ tiêu được nâng cao, bà con an tâm sản xuất với đầu ra được bao tiêu, giá cả ổn định.

Cán bộ Hội Người cao tuổi xã Ea Kpam tham quan mô hình kinh tế của hội viên Nguyễn Trung Sỹ (bên trái)  ở thôn 8.
Cán bộ Hội Người cao tuổi xã Ea Kpam tham quan mô hình kinh tế của hội viên Nguyễn Trung Sỹ (bên trái) ở thôn 8.

Cùng với thi đua phát triển kinh tế, Hội NCT xã Ea Kpam đã thành lập được 5 CLB hoạt động thường xuyên, thu hút trên 70% hội viên tham gia. Từ năm 2017 đến nay, Hội NCT xã Ea Kpam đã nhân rộng hai câu lạc bộ (CLB) “Liên thế hệ tự giúp nhau” ở thôn 6 và thôn 2 với 112 hội viên tham gia. Hai CLB duy trì thường xuyên các hoạt động: chăm sóc sức khỏe, vận động nguồn lực, hỗ trợ vốn, văn hóa - văn nghệ. Đặc biệt, thông qua hình thức gây quỹ, hai CLB đã huy động được hơn 120 triệu đồng giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, CLB Thể dục dưỡng sinh, CLB Khỏe - đẹp, CLB Dân vũ đều đặn tổ chức tập luyện và biểu diễn tại hội trường các thôn. Tham gia CLB, các thành viên còn giúp nhau về vật chất, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ các cháu học tập, chăm sóc hội viên lúc ốm đau…

Những năm gần đây, hội viên Hội NCT xã Ea Kpam còn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đến nay, hội viên NCT đã góp sức xây dựng được 9 đoạn đường hoa ở 9 thôn, buôn, trong đó có một “Tuyến đường hoa kiểu mẫu” dài 1.000 m ở thôn 2 do NCT tự quản. Ông Trương Công Thuân (thôn 2) cho hay: “Cứ chiều thứ sáu hằng tuần, tất cả hội viên lại cùng nhau chăm sóc, nhổ cỏ, tưới nước cho cây. Hơn 2 năm nay, tuyến đường vào thôn luôn rực rỡ sắc màu: đỏ, vàng, hồng, tím của các loại hoa. Cảnh quan môi trường thôn xóm thay đổi đáng kể, ý thức bảo vệ môi trường của người dân theo đó cũng được nâng lên”. Mô hình trồng hoa được duy trì và nhân rộng vừa làm đẹp cảnh quan các thôn, buôn, vừa giúp xã Ea Kpam sớm hoàn thành tiêu chí về bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Đoạn đường hoa do hội viên người cao tuổi thôn 2 (xã Ea Kpam) trồng và chăm sóc.
Đoạn đường hoa do hội viên người cao tuổi thôn 2 (xã Ea Kpam) trồng và chăm sóc.

Ông Đoàn Gia Phái, Chủ tịch Hội NCT xã Ea Kpam cho biết, Hội NCT xã có 596 hội viên, sinh hoạt ở 9 chi hội. Để thu hút, đoàn kết, gắn bó hội viên, Hội NCT xã đã không ngừng đổi mới nhiều hoạt động và đạt được hiệu quả cao trong việc thực hiện các phong trào thi đua. Hội đã xây dựng quỹ Hội được 470 triệu đồng giúp 48 hội viên vay vốn; tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần sức khỏe cho NCT. Với thành tích xuất sắc trong công tác Hội, Hội NCT xã Ea Kpam đã được  Hội NCT huyện tặng Giấy khen 7 năm liên tục.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.