Multimedia Đọc Báo in

Vượt qua đại dịch (Kỳ 2)

09:19, 23/10/2020

Kỳ 2: Những lá chắn thép

Các lực lượng từ y bác sĩ, công an, bộ đội cho đến đoàn viên thanh niên, sinh viên đều hăng hái lên tuyến đầu chống dịch. Đội ngũ ấy đã tạo nên lá chắn “thép” bảo vệ sức khỏe của người dân trong đại dịch Covid-19.

“Tấm khiên thép” nơi biên cương

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã huy động lực lượng, phương tiện, thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh dọc tuyến biên giới, kiểm tra chặt chẽ tình hình địa bàn, ngăn chặn kịp thời các trường hợp xâm nhập, vượt biên trái phép góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch của tỉnh.

Đồn Biên phòng Ea H’leo thành lập hai chốt phòng chống dịch với 10 cán bộ, chiến sĩ túc trực ngày đêm và thường xuyên tuần tra dọc tuyến biên giới, kịp thời xử lý các trường hợp vượt biên trái phép. Trong quá trình tuần tra, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng vượt biên trái phép từ Campuchia bàn giao cho huyện Ea Súp để cách ly theo quy định. “Đang mùa mưa nên cán bộ, chiến sĩ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là lán tạm đóng gần sông nên mưa lớn còn bị nước tràn vào. Tuy vậy, anh em vẫn luôn nêu cao tinh thần vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ được giao, chung sức với cả nước để đẩy lùi dịch bệnh”, Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ea H’leo tâm sự.

Lực lượng biên phòng tuần tra đảm bảo an ninh biên giới kết hợp với ngăn chặn các đối tượng vượt biên  để phòng chống Covid-19.
Lực lượng biên phòng tuần tra đảm bảo an ninh biên giới kết hợp với ngăn chặn các đối tượng vượt biên để phòng chống Covid-19.

Suốt những tháng qua, Thượng úy Ngô Anh Nam, Đồn Biên phòng Bo Heng đã cùng với đồng đội túc trực tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của đơn vị đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới và chống dịch. Trong căn lán tạm giữa rừng được dựng lên làm nơi ăn, nghỉ thiếu thốn đủ bề, anh và các cán bộ, chiến sĩ ở đây vẫn kiên cường bám trụ, ngày đêm tuần tra, canh gác để ngăn chặn việc vượt biên trái phép.

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Tuyên, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh, để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch Covid-19 ở biên giới, đơn vị đã thành lập 8 chốt cố định dọc biên giới và 12 tổ tuần tra cơ động thuộc 7 đồn biên phòng. Dù điều kiện cơ sở vật chất, sinh hoạt còn khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ ở đây vẫn phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, gian khổ, quyết tâm thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm an ninh, giữ vững chủ quyền biên cương của Tổ quốc.

Hậu phương vững vàng

Trở về nhà sau hơn 50 ngày trực tiếp tham gia điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19, Điều dưỡng trưởng Khoa Nội 2, Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Lê Thị Bình vẫn còn nguyên cảm xúc của những ngày “nếm mật nằm gai”. Chị kể: Ban đầu khi nhận lệnh trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, chị và các đồng nghiệp cũng có chút lo lắng vì phải tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao. Thế nhưng, khi bắt tay vào công việc, lo lắng đều bị bỏ lại phía sau và chỉ tâm niệm thăm khám, chăm sóc cho người bệnh thật kỹ lưỡng. Vì chẳng ai biết cuộc chiến chống Covid-19 sẽ kéo dài bao lâu nên tất cả đều cố gắng, động viên người bệnh giữ tinh thần lạc quan, tích cực chiến đấu với bệnh tật và cũng động viên lẫn nhau nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. "Đến bây giờ, được trở về nhà sau chuyến công tác đặc biệt, chúng tôi rất vui vì mình đã góp phần làm nên thành công bước đầu trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 tại địa phương", chị Bình bộc bạch.

Suốt thời gian tiếp nhận, chăm sóc, điều tri bệnh nhân Covid-19, các y bác sĩ Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh đã phải làm việc cật lực và không kém hiểm nguy.
Suốt thời gian tiếp nhận, chăm sóc, điều tri bệnh nhân Covid-19, các y bác sĩ Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh đã phải làm việc cật lực và không kém hiểm nguy.

Cũng như chị Bình, kể từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, hàng nghìn cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia cuộc chiến phòng chống dịch bệnh theo phương châm chống dịch như chống giặc với khẩu hiệu: “Chủ động ngăn chặn - Phát hiện sớm - Cách ly kịp thời - Khoanh vùng gọn - Dập dịch triệt để - Điều trị khỏi bệnh”.

Hiện tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song ngành y tế vẫn tiếp tục giám sát tất cả những trường hợp đi từ các nơi có nguồn bệnh trở về và triển khai áp dụng các biện pháp cách ly phòng, chống dịch Covid-19 kịp thời theo đúng quy định. Đặc biệt, tại các bệnh viện vẫn duy trì nghiêm việc phân luồng tiếp nhận bệnh nhân để kịp thời phát hiện và cách ly những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh.

Theo bác sĩ Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế, toàn ngành y tế đã chuẩn bị tốt nhất lực lượng, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, bảo đảm phản ứng nhanh, kịp thời, hành động đúng; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; không để dịch bệnh lây lan thiếu kiểm soát. Các đơn vị thuộc khối dự phòng chủ động điều tra dịch tễ, bám sát địa bàn để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm, các trường hợp nghi ngờ do tiếp xúc gần, tiến hành giám sát, khoanh vùng gọn và dập dịch kịp thời; tập hợp các lực lượng, thành lập các đội phản ứng nhanh trong công tác phòng chống dịch. Còn các đơn vị thuộc khối khám, chữa bệnh chuẩn bị cơ sở vật chất, con người, trang thiết bị sẵn sàng đón tiếp và điều trị bệnh nhân theo các hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến của Bộ Y tế; luôn nêu cao cảnh giác đối với các trường hợp nghi ngờ, thực hiện triệt để các biện pháp phòng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.

Chung sức cùng nhân viên y tế, lực lượng công an, bộ đội, đoàn viên thanh niên, giảng viên và sinh viên ngành Y của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh (Đại học Tây Nguyên, Đại học Buôn Ma Thuột, Cao đẳng Y tế Đắk Lắk) cũng tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch Covid-19. Các lực lượng này đã phối hợp với ngành y tế thực hiện nhiệm vụ kiểm soát người ra vào tỉnh ở các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên các tuyến quốc lộ; bảo vệ, giám sát, chăm sóc, phục vụ người cách ly tại các khu cách ly tập trung; phối hợp đo thân nhiệt, ghi chép khai báo y tế đối với người ra vào Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên…

Tại các huyện, thị xã, thành phố, mỗi thôn, buôn, tổ dân phố đều trở thành “pháo đài chống dịch” khi những thông tin về dịch Covid-19 đều được cấp ủy, chính quyền cơ sở nắm bắt kịp thời và chủ động thông tin, tuyên truyền, khuyến cáo để người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch. Đồng thời các địa phương đã huy động mọi nguồn lực “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để xác định cụ thể từng trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người bệnh nhằm kịp thời ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

(Còn nữa)

Lê Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.