Multimedia Đọc Báo in

Những mô hình thắm tình quân dân

08:53, 17/12/2020

Nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12), vừa qua Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KTQP) 737 (Quân khu 5) đã bàn giao 57 mô hình thuộc Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn khu KTQP Ea Súp cho các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sinh sống tại hai xã biên giới Ia R’vê và Ia Lốp (huyện Ea Súp), tạo sinh kế giúp họ từng bước vươn lên phát triển kinh tế hộ.

Chia sẻ về công tác giúp dân xóa đói, giảm nghèo của đơn vị trong thời gian qua, Thượng tá Nguyễn Văn Dương, Phó Đoàn trưởng Đoàn KTQP 737 cho biết: “Từ năm 2018, đơn vị đã phối hợp với hai xã khảo sát, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, như nuôi bò sinh sản, nuôi vịt trời, trồng cây ăn trái...

Theo nguyện vọng chính đáng của người dân và khả năng thực tế của từng hộ, năm 2019 đơn vị bàn giao 22 mô hình nuôi bò sinh sản, 2 mô hình nuôi vịt trời và 22 mô hình trồng cây ăn quả cho các hộ dân. Qua kiểm tra, theo dõi, các mô hình đã bước đầu phát huy tốt hiệu quả, các con giống, cây trồng được lựa chọn có khả năng sinh trưởng, phát triển, thích nghi tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Hiện nay, có 4 hộ dân tham gia dự án đã thoát nghèo, nhiều gia đình khác đang chờ địa phương đánh giá. Từ thành công đó, năm nay đơn vị tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị và nhân dân hai xã tiến hành đánh giá, bình xét, chọn ra 57 hộ phù hợp để xây dựng, nhân rộng các mô hình giảm nghèo”.

Các hộ được nhận con giống để phát triển chăn nuôi.
Các hộ được nhận con giống để phát triển chăn nuôi.

Làm mẹ đơn thân, để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học, suốt 11 năm qua, chị Nguyễn Thị Hiếu (46 tuổi, trú thôn 2, xã Ia R’vê) ngày nào cũng phải thức khuya, dậy sớm nuôi heo gà, trồng điều, sắn và đi làm thuê cho các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn, song hoàn cảnh vẫn rất khó khăn. Biết tin mình là một trong những người được Đoàn 737 hỗ trợ mô hình xóa đói giảm nghèo, chị vui sướng đến òa khóc. Cầm tờ phiếu bốc thăm trên tay, chị Hiếu xúc động: “Tùy theo bò to hay nhỏ, mỗi hộ có thể được nhận từ 1 – 2 con, với tổng trị giá gần 20 triệu đồng. Tôi bốc thăm được con bò số 7, mới nhìn thôi đã thấy ưng rồi, nó to, khỏe, béo tốt lắm. Các anh ở Đoàn 737 nói nếu chăm sóc tốt, chỉ vài tháng nữa, con bò có thể phối giống để nuôi sinh sản. Hy vọng đây sẽ là chiếc cần câu cơm, giúp mẹ con tôi nhanh chóng thoát nghèo”.

 

"Tuy giá trị các mô hình không lớn, song đây là tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Đoàn KTQP 737 đối với bà con, hy vọng đó sẽ là động lực, đòn bẩy giúp người dân từng bước vươn lên, ổn định cuộc sống".

 

 
Thượng tá Nguyễn Văn Dương, Phó Đoàn trưởng Đoàn KTQP 737

Từ Bến Tre lên Đắk Lắk lập nghiệp, đầu năm 2004 vợ chồng anh Nguyễn Văn Đợi (59 tuổi, trú thôn 9, xã Ia R’vê) được Đoàn KTQP 737 cấp cho 2 ha đất để trồng điều. Mấy năm nay, sâu bệnh bất ngờ bùng phát khiến thu nhập của gia đình sụt giảm đáng kể. Để trang trải cuộc sống, những lúc nông nhàn vợ chồng anh đi làm thuê, làm mướn khắp trong làng, ngoài xã. Đợt này gia đình anh được hỗ trợ nuôi heo lai nên anh rất phấn khởi, tràn đầy hy vọng cuộc sống sẽ được cải thiện. Chỉ vào chiếc lồng sắt đựng 4 con heo lai buộc phía sau xe máy, anh Đợi vui vẻ: “Với số heo này, gia đình tôi quyết định sẽ nuôi làm giống, vừa phát triển, mở rộng quy mô chăn nuôi. Theo hướng dẫn của các cán bộ đội sản xuất nông lâm, cách đây mấy hôm bố con tôi đã đi cắt cỏ tranh về lợp lại mái chuồng và quây lưới xung quanh rất chắc chắn, cẩn thận rồi”.

Theo anh trai rời quê Long An đến huyện biên giới Ea Súp, sau bao năm tích lũy, đến khi tách ra ở riêng, anh Nguyễn Văn Nu (30 tuổi, trú thôn 8, xã Ia R’vê) đã tự mình mua được 1 ha rẫy để trồng sắn, trồng khoai. Thấy anh chí thú làm ăn, sau khi khảo sát, đánh giá tình hình cụ thể, Đoàn KTQP 737 quyết định hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ nhân công, kinh phí giúp anh làm đất, trồng xoài để có thu nhập cao hơn. Trực tiếp đi tham quan, học hỏi các mô hình trồng xoài thành công trên địa bàn, anh Nu rất yên tâm khởi nghiệp.

Cán bộ Đoàn KTQP 737 trao tặng bò giống cho các hộ dân.
Cán bộ Đoàn KTQP 737 trao tặng bò giống cho các hộ dân.

Ngoài các hộ dân ở xã Ia R’vê, 32 hộ nghèo ở xã biên giới Ia Lốp cũng được đón nhận các mô hình chăn nuôi, trồng trọt xóa đói, giảm nghèo từ Đoàn KTQP 737. Tại lễ bàn giao các mô hình, ai cũng vui mừng, phấn khởi, bày tỏ quyết tâm vượt khó vươn lên, góp phần xây dựng biên cương ngày càng khởi sắc.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.