Multimedia Đọc Báo in

Người cựu chiến binh gương mẫu

08:49, 19/02/2021

Sau khi xuất ngũ, năm 1988 ông Thân Ngọc Duyến (SN 1963) cùng vợ con từ huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang vào thôn Phước Hòa 1, xã Ea Kuăng, huyện Krông Pắc lập nghiệp.

Những năm đầu trên vùng đất mới, mặc dù cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng với phẩm chất của người lính, ông Duyến luôn hăng say lao động sản xuất và tích cực tham gia công tác xã hội.

Sau nhiều năm làm thuê cuốc mướn, năm 1995 ông Duyến chuyển sang nghề buôn bán phế liệu. Dần dà tích cóp, ông đầu tư máy móc, chuyển từ việc mua bán lẻ phế liệu hỗn tạp sang hình thức phân loại sắt, thép, nhựa, giấy… rồi nhập cho các nhà máy tại TP. Hồ Chí Minh. Hiện cơ sở mua bán phế liệu của gia đình ông Duyến có quy mô 1.500 m2, tạo việc làm thường xuyên cho 17 lao động địa phương (hầu hết là vợ, con của các cựu chiến binh (CCB) trong xã) với mức lương bình quân từ 5 - 8 triệu đồng/tháng. Từ việc kinh doanh này, mỗi năm gia đình ông Duyến thu lãi trên 400 triệu đồng.

Không chỉ là gương điển hình CCB làm kinh tế giỏi, nhiều năm qua, ông Duyến đều đóng góp trên 2,5 triệu đồng/năm để cùng với người dân làm đường giao thông nông thôn; mỗi năm ông hỗ trợ gần 10 triệu đồng để tặng quà, sổ tiết kiệm… cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Đặc biệt, năm 2019 và 2020, ông Duyến đã hỗ trợ 4 gia đình hội viên CCB với tổng số tiền 44 triệu đồng để xây nhà đồng đội; cho các gia đình CCB vay vốn hơn 100 triệu đồng không tính lãi để phát triển kinh tế.

dsfgfg.jpg
Cựu chiến binh Thân Ngọc Duyến hướng dẫn công nhân phân loại phế liệu.    

Với tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, sau nhiều năm hoạt động năng nổ trong vai trò là Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Phước Hòa 1, từ năm 2016 đến nay, ông Duyến được bầu làm Phó Chủ tịch Hội CCB xã Ea Kuăng. Trên cương vị mới, ông Duyến đã có nhiều đóng góp cho các hoạt động công tác Hội và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Nổi bật là phong trào thi đua “Giúp đỡ nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng” với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả. Hội đã vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ hội được 444 triệu đồng cho 126 hội viên vay theo hình thức quay vòng; đứng ra tín chấp cho 112 hội viên vay trên 3 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo; phối hợp với địa phương tổ chức các lớp tập huấn cho hội viên trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm hiệu quả. Đến nay Hội CCB xã Ea Kuăng không còn hộ hội viên nào thuộc diện hộ nghèo.

Với những thành tích đạt được, CCB Thân Ngọc Duyến đã vinh dự được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2016 - 2020; Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” năm 2020..

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.