Multimedia Đọc Báo in

Anh bộ đội "nhặt" được bò tìm cách trả lại cho dân

08:50, 18/02/2021

Nhờ sự giúp đỡ của đại úy La Thế Hữu, Trợ lý tổ chức Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Krông Năng, mới đây gia đình ông Y Nham Niê (60 tuổi, ở buôn Wiao A, thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng) đã tìm lại được chú bò lai đi lạc cách nhà gần 3 km.

Câu chuyện đời thường song rất đỗi nghĩa tình, trách nhiệm của người sĩ quan quân đội được bà con trong vùng ngợi khen, cảm phục.

Sáng 18-1-2021, đang chuẩn bị đi làm, đại úy La Thế Hữu bất ngờ nhìn thấy một con bò nhỏ từ ngoài đường chạy thẳng vào sân. Đoán đây là vật nuôi của người dân bị lạc đàn, anh cùng vợ tìm cách lùa con bò ra phía cánh đồng, song nó chỉ chạy loanh quanh trong vườn. Trước lúc đến cơ quan, anh Hữu nhắc vợ khóa cổng cẩn thận, phòng trường hợp kẻ xấu vào bắt mất bò, hoặc con bò vì hoảng sợ mà chạy ra đường, gây nguy hiểm cho người và các phương tiện giao thông qua lại. Vốn tính cẩn thận, anh còn dặn thêm, nếu có ai đến xin nhận lại bò thì phải xác thực, kiểm chứng thông tin thật chính xác rồi mới giao bò cho họ. Gần trưa, nghe vợ điện thoại thông báo, con bò vẫn đang ở trong vườn, đợi mãi mà chẳng thấy ai đến xin lại, anh Hữu đã báo cáo sự việc với cấp trên, rồi xin phép chỉ huy đơn vị về sớm hơn thường lệ để đi tìm chủ cho bò.

Đại úy La Thế Hữu bàn giao con bò cho ông  Y Nham Niê.   Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đại úy La Thế Hữu bàn giao con bò cho ông Y Nham Niê. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trọn một buổi chạy xe máy lân la dò hỏi, anh Hữu tìm được 8 hộ dân ở thị trấn và các xã xung quanh có nuôi bò, song sau khi kiểm đếm, bà con đều khẳng định đàn bò của gia đình họ vẫn còn đủ cả, không bị thiếu con nào. Chiều hôm ấy, anh tìm cách thòng dây buộc con bò vào trụ cổng, đăng tải thông tin lên trang Facebook cá nhân và chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng của địa phương đề nghị họ giúp đỡ... Trưa nào, sau giờ làm việc, anh cũng tranh thủ ra đồng cắt cỏ, xin rơm về cho bò ăn; còn buổi tối lại đi khắp làng trên, xóm dưới, buôn trong, buôn ngoài tìm chủ cho chú bò đi lạc.

Sau 3 ngày nỗ lực tìm kiếm nhưng không có kết quả, vợ chồng anh Hữu đang định hôm sau bàn giao con bò cho lực lượng chức năng. Sáng 22-1, khi chạy xe máy ngang qua khu rẫy nhà ông Y Nham Niê, anh Hữu tình cờ nhìn thấy ở góc vườn có một con bò gần giống với con bò đi lạc vào nhà mình nên rẽ vào hỏi chuyện. Ông Y Nham buồn bã kể: “Nhà tôi từng có hai con bò như thế. Theo giá thị trường, mỗi con tầm khoảng 20 triệu đồng. Cách đây mấy hôm, một con phá bờ rào, chạy theo đàn bò của buôn xuống cánh đồng kiếm ăn, rồi không thấy nó về nữa. Tiếc của, vợ chồng tôi chia nhau tìm kiếm khắp nơi mà chẳng thấy. Chắc là hết hy vọng thật rồi”.

Xác minh, kiểm chứng kỹ càng các thông tin, biết ông Y Nham Niê chính là chủ nhân của con bò, anh Hữu đã liên hệ mời lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và bà con hàng xóm đến nhà chứng kiến việc anh bàn giao con bò cho gia đình ông. Nhìn con bò khỏe mạnh, bụng căng tròn sau 4 ngày đi lạc, ông Y Nham Niê cảm kích: “Bao nhiêu vốn liếng của vợ chồng tôi đều nằm cả ở cặp bò này đấy. Nhờ bộ đội Hữu mà năm nay nhà tôi vẫn còn có Tết. Cảm ơn bộ đội Hữu nhiều lắm”.

Hùng Hà


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.