Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm có mức hỗ trợ phù hợp với lực lượng công an xã

08:53, 08/08/2018

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã diễn ra tình trạng công an xã, công an viên cơ sở nghỉ việc, gây khó khăn trong việc bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở.

Mới đây, tại hội nghị triển khai công tác tháng 8 của UBND tỉnh, Đại tá Đoàn Quốc Thư, Phó Giám đốc Công an tỉnh thông tin, ở một số địa phương trong tỉnh, nhiều công an xã, công an viên cơ sở đã xin nghỉ việc. Nguyên nhân chính là do mức hỗ trợ, thu nhập của những người làm trong lực lượng này quá thấp, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và phục vụ công tác. Được biết, trước đây, phụ cấp cho lực lượng công an xã được quy định rõ trong Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa VIII về nâng cao chất lượng hoạt động của công an xã giai đoạn 2012 - 2016. Theo Nghị quyết này, điều chỉnh tăng hệ số phụ cấp đối với Công an viên thường trực từ 0,56 (theo Nghị quyết của HĐND giai đoạn trước đó) lên 1,0 mức lương tối thiểu chung. UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí mua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho Trưởng, Phó công an xã và bảo hiểm y tế cho công an viên. Công an xã được trang bị một số công cụ hỗ trợ từ nguồn kinh phí của Bộ Công an. Căn cứ tình hình thực tiễn, từng địa phương, bố trí kinh phí để mua sắm công cụ hỗ trợ nhằm đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới. Hằng năm, UBND các cấp bố trí kinh phí mua sắm phương tiện thông tin, đi lại phục vụ công tác của lực lượng công an xã. Bằng nguồn kinh phí thường xuyên của tỉnh, UBND các cấp bố trí từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng để phục vụ cho hoạt động của công an xã... Theo Đại tá Đoàn Quốc Thư, mặc dù mức hỗ trợ như vậy là chưa cao, nhưng đã phần nào đáp ứng được yêu cầu hoạt động của lực lượng công an xã. Tuy nhiên, Nghị quyết này đã hết hiệu lực từ ngày 1-1-2017, nên từ đó đến nay nhiều địa phương lúng túng do không có căn cứ để cấp kinh phí cho lực lượng công an xã, công an viên ở cơ sở;  nhiều địa phương không đảm bảo được kinh phí cho lực lượng này hoạt động.

Lực lượng công an xã Krông Á (huyện M'Đrắk) tham gia hỗ trợ tại hiện trường vụ phát hiện vận chuyển gỗ trái phép.
Lực lượng công an xã Krông Á (huyện M'Đrắk) tham gia hỗ trợ tại hiện trường vụ phát hiện vận chuyển gỗ trái phép.

Ông Ma Văn Nghĩa, Phó Công an xã Ea Tân (huyện Krông Năng) cho biết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn xã đã có 2 công an viên xin nghỉ việc do hoàn cảnh khó khăn, buộc xã phải thực hiện công tác kiện toàn nhằm bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Trong khi đó, một số địa phương vẫn cố gắng thực hiện chi trả cho lực lượng công an xã, công an viên thường trực, nhưng mức chi trả thấp. Theo Trưởng Công an xã Nam Ka (huyện Lắk) Y Huân Ông, hiện mức chi trả cho vị trí Trưởng Công an ở xã Nam Ka là 3,2 triệu đồng/tháng, Phó Công an xã 2 triệu đồng/tháng, công an viên thường trực được hỗ trợ 1,2 triệu đồng/tháng. Mức hỗ trợ thấp, nhưng trách nhiệm của lực lượng này rất nặng nề, địa bàn hoạt động của lực lượng công an xã rộng, đi lại khó khăn, trên địa bàn lại có rừng đặc dụng Nam Kar nên áp lực đối với lực lượng công an xã lại càng lớn. Do đó nếu không có chính sách hỗ trợ kịp thời sẽ rất khó “giữ chân” lực lượng này.

Theo Đại tá Đoàn Quốc Thư, lực lượng công an xã, công an viên cơ sở là lực lượng hết sức quan trọng, góp phần bảo đảm thế trận an ninh vững chắc. Bởi vì họ là người địa phương, sát dân nhất nên hơn ai hết họ nắm được tình hình, hiểu phong tục, tập quán, ngôn ngữ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, dễ hòa nhập, gắn bó với cơ sở, nên có điều kiện nắm, phát hiện các vấn đề nảy sinh, giải quyết và tham mưu hiệu quả, đúng hướng. Thế nên, mặc dù thời gian qua, tỉnh cũng đã chăm lo đến lực lượng này, nhưng so với nhu cầu thực tế hiện nay, để bảo đảm hoạt động cho lực lượng công an xã, công an viên cơ sở, UBND tỉnh cần sớm trình HĐND tỉnh xây dựng đề án mới bổ sung, làm sao để đảm bảo được kinh phí chi trả phụ cấp phục vụ mức sống và điều kiện tối thiểu để lực lượng quan trọng này hoạt động.

Lực lượng công an xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) hỗ trợ điều tiết giao thông, bảo vệ hiện trường một vụ tai nạn giao thông.
Lực lượng công an xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) hỗ trợ điều tiết giao thông, bảo vệ hiện trường một vụ tai nạn giao thông.

Trong điều kiện tình hình an ninh ở nông thôn hiện nay ngày càng tiềm ẩn nhiều vấn đề bất ổn, phát sinh nhiều tệ nạn xã hội và các loại tội phạm hình sự, việc kiện toàn, củng cố lực lượng công an xã, công an viên cơ sở là hết sức cần thiết. Do đó, lực lượng này rất cần sự quan tâm đúng mức của các cấp, ngành để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.