Multimedia Đọc Báo in

Hãy tạo điều kiện cho tài xế lái xe... đúng luật!

09:29, 21/09/2019

Tôi vừa trở lại làm lái xe khách sau gần 9 năm làm giáo viên dạy lái. Sau ba chuyến quay đầu, tôi nhận thấy rằng để làm một lái xe tốt, lái xe đúng luật quả là quá… khó.

Chiếc xe tôi lái được một nhà xe hợp đồng chạy tăng cường tuyến Đắk Lắk – TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Mỗi chuyến người ta trả cho chủ xe 8 triệu đồng; tôi được chủ xe trả 800.000 đồng.

Mỗi chuyến xe, dù khách đã quá đông phải ngồi ở đường luồng nhưng xe vẫn phải đón khách đặt vé dọc đường cho đến khi cả hai đường luồng không còn chỗ “nhét” nữa mới thôi. Chiếc xe 42 giường nằm chất gần 60 khách.

Ông chủ xe bảo: “Người ta thuê xe mình thì mình phải đón khách theo yêu cầu. Nếu bị Cảnh sát giao thông (CSGT) phạt thì họ phải chịu”… Nhưng đó chỉ thỏa thuận miệng với nhau chứ không có hợp đồng ràng buộc. Câu chuyện chiếc xe chở gấp đôi số khách mới bị CSGT tỉnh Quảng Ninh xử phạt chủ xe 80 triệu đồng và lái xe 40 triệu đồng khiến tôi vừa lái vừa run khi hình dung kết cục nếu bị cơ quan chức năng xử phạt.

Tôi biết nhiều lái xe thuê như tôi vẫn phải chạy bởi cũng đang cần tiền trang trải cho gia đình, cho con cái ăn học… Ba chuyến xe đi về đều chất khách quá tải mà tài xế như tôi không thể làm được gì. Tôi tập trung cao độ để điều khiển xe cho an toàn; đồng thời căng mắt, căng tai lắng nghe lệnh dừng, đỗ bắt khách của người thuê xe. Họ còn yêu cầu đoạn nào chạy quá tốc độ, đoạn nào lực lượng chức năng hay bắn tốc độ để giảm… Tôi mong có hành khách nào lên tiếng phản đối xe nhét quá đông để nhà xe không bắt khách nữa nhưng tất cả đều im lặng...

Tác giả bài viết (bên trái) khi còn hướng dẫn học viên học lái xe.
Tác giả bài viết (bên trái) khi còn hướng dẫn học viên học lái xe.

Mặc dù là giáo viên dạy lái biết luật, biết đọc biển báo nhưng thực tế lái xe trên những cung đường với bao nhiêu tính mạng hành khách đặt nơi tay lái vẫn khiến tôi vô cùng áp lực. Tập trung quan sát tình trạng mặt đường, đèo dốc quanh co, biển báo nguy hiểm… nhưng đôi khi phải xử lý những tình huống bất ngờ, tránh những xe vượt ẩu, chạy nhanh lấn đường dẫn đến việc lái xe không quan sát được nơi nào đặt biển báo bắt đầu và hết khu đông dân cư, rồi biển báo hạn chế tốc độ cơ quan chức năng đặt như “đánh đố”, như “ma trận” giữa lưng chừng dốc…

Một chuyến xe đông chật hành khách.
Một chuyến xe đông chật hành khách.

Tôi đang thật sự băn khoăn không biết mình có nên tiếp tục dấn thân vào con đường lái xe thuê này nữa hay không? Và biết bao người lái xe thuê khác sẽ thế nào? Qua bài viết, tôi mong muốn cơ quan chức năng hãy quản lý làm sao để các nhà xe không còn nhồi nhét hành khách, chỉ chở đúng số người quy định; nghiên cứu đặt các biển báo giao thông sao cho thật khoa học, chính xác, dễ nhìn, dễ thấy để lái xe tuân thủ. Tôi cũng như bao lái xe trên cả nước muốn làm người lái xe tốt, lái xe đúng luật chở mọi người đi đến nơi, về đến chốn an toàn. Hãy tạo điều kiện cho chúng tôi được làm điều đó!

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.