Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Hiệu quả từ mô hình xã hội hóa lắp đặt camera an ninh

09:34, 03/11/2019
Cuối năm 2017, phường Thống Nhất được UBND TP. Buôn Ma Thuột chọn thí điểm triển khai mô hình xã hội hóa lắp đặt camera an ninh.
 
Ngoài kinh phí do UBND thành phố và phường hỗ trợ là 219,5 triệu đồng, để xây dựng trung tâm điều hành hệ thống camera tại Công an phường, UBND phường Thống Nhất đã huy động các gia đình, doanh nghiệp, mạnh thường quân trên địa bàn đóng góp gần 1,1 tỷ đồng để lắp đặt 109 camera tại 7 tổ dân phố trên địa bàn.
 
Để vận hành hiệu quả hệ thống camera an ninh, Công an phường đã phân công cán bộ, chiến sĩ trực tại trung tâm điều hành 24/24 giờ. Khi có tình huống, sự việc xảy ra, Công an phường sẽ nhanh chóng hội ý, phân tích, đánh giá tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ và cử lực lượng xuống giải quyết kịp thời.
 
Thiếu tá Nguyễn Đắc Linh, Trưởng Công an phường Thống Nhất cho biết, nhờ hệ thống camera giám sát an ninh đã giúp lực lượng công an phân loại thông tin, khoanh vùng đối tượng, xử lý đúng quy định, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.
 
Theo thống kê, thông qua hệ thống camera an ninh, từ tháng 6-2018 đến nay, Công an phường Thống Nhất đã phát hiện, xử lý được 20 vụ việc về an ninh trật tự trên địa bàn. Đơn cử như vào lúc 1 giờ 30 phút, ngày 10-5-2019, trong quá trình theo dõi hệ thống camera tại khu vực đình Lạc Giao (đường Điện Biên Phủ), Công an phường phát hiện một đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản trên một xe ô tô nên đã cử lực lượng nhanh chóng có mặt tại hiện trường bắt giữ đối tượng. 
 
Trung tâm điều hành hệ thống camera của phường Thống Nhất được đặt tại trụ sở  Công an phường.
Trung tâm điều hành hệ thống camera của phường Thống Nhất được đặt tại trụ sở Công an phường.
Qua đấu tranh khai thác, đối tượng khai nhận là Phạm Quốc Việt (SN 1980, trú phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột), thu giữ tài sản gồm 3 valy nhựa, 56 ba lô các loại và 6 túi đeo trị giá 15 triệu đồng. Công an phường đã lập hồ sơ ban đầu, bàn giao đối tượng, tang vật cho Công an thành phố xử lý theo quy định.
 
Tại phường Tân Lợi, sau khi có nghị quyết của Đảng ủy phường về xây dựng mô hình camera giám sát an ninh trật tự, Chi bộ Tổ dân phố 2 đã tổ chức họp với ban tự quản, các đoàn thể, thống nhất chủ trương huy động nhân dân đóng góp, lắp đặt camera.
“Mô hình xã hội hóa lắp đặt camera giám sát an ninh trật tự tại phường Thống Nhất và phường Tân Lợi đã mang lại hiệu quả cao, có tác dụng thiết thực trong công tác phòng, chống tội phạm, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Thời gian tới, Công an thành phố tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo nhân rộng mô hình này ở phường Tân Tiến, Tân An, Tự An và một số địa bàn khác” – Trung tá Nguyễn Trần Tuấn, Phó Trưởng Công an TP. Buôn Ma Thuột.

Với phương châm “Đảng viên gương mẫu đi đầu”, đầu năm 2018, chi bộ đã vận động đảng viên đương chức, đảng viên sinh hoạt nơi cư trú đóng 200.000 đồng/người, đảng viên già yếu và mỗi hộ dân đóng 100.000 đồng để lắp đặt 15 mắt camera tại 6 điểm dân cư trên các tuyến đường trọng điểm và một màn hình giám sát 17 inch với tổng kinh phí 34 triệu đồng. 

Ông Châu Khắc Chương, đảng viên chi bộ tổ dân phố 2 cho hay: Nhận thấy đây là một chủ trương đúng, góp phần rất lớn trong công tác bảo đảm an ninh trật tự địa phương nên ông đã đóng góp 400.000 đồng. Từ ngày có hệ thống camera giám sát an ninh, người dân rất yên tâm, các vụ trộm cắp, gây rối an ninh trật tự giảm hẳn.
 
Không chỉ theo dõi tình hình an ninh trật tự qua màn hình ti vi mà toàn bộ hình ảnh của 15 mắt camera đều được truyền về điện thoại di động của ông Nguyễn Đăng Quý, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 2 để theo dõi, giám sát. Những hình ảnh từ camera an ninh sẽ được lưu giữ trong 30 ngày và có thể xem lại bất kỳ lúc nào. Khi phát hiện đối tượng khả nghi hay các vụ việc thanh niên tụ tập, ẩu đả, trộm cắp, đột nhập nhà dân, xả rác thải ra môi trường..., bí thư chi bộ sẽ thông báo với ban tự quản tổ dân phố và công an phường để xử lý kịp thời.
 
Bí thư Đảng ủy phường Tân Lợi Nguyễn Thị Minh cho biết, để thực hiện hiệu quả mô hình này, Đảng ủy phường đã chỉ đạo Công an phường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố ưu tiên lựa chọn các tuyến đường, khu dân cư, khu phòng trọ phức tạp về an ninh trật tự làm trước. Đến nay, phường Tân Lợi đã lắp đặt được 139 mắt camera trên trục đường của các tổ dân phố: 1, 2, 3A, 4, 6, 6A, 7, 7A và 71 khu phòng trọ trên địa bàn phường, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Nguyễn Xuân
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.