Multimedia Đọc Báo in

Kiên quyết xử lý các thông tin sai sự thật về dịch Covid-19

09:12, 04/03/2020

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, giao cho Phòng An ninh chính trị nội bộ chủ trì, phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm tình hình, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng mạng xã hội để tung tin thất thiệt liên quan đến dịch Covid-19.

Theo đó, ngoài việc trực tiếp rà soát trên không gian mạng, Phòng An ninh chính trị nội bộ còn phối hợp chặt chẽ với công an các huyện, thị xã, thành phố truy tìm, xác minh và cùng với lực lượng chức năng xử lý các trường hợp vi phạm Luật An ninh mạng, đặc biệt là đăng tải, chia sẻ các nội dung không chính xác về dịch Covid-19. Kết quả, từ đầu tháng 2-2020 đến nay, lực lượng công an các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 10 trường hợp sử dụng mạng xã hội đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về diễn biến của dịch Covid-19.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn lấy lời khai của trường hợp chia sẻ thông tin sai về dịch Covid-19.  (Ảnh: Công an huyện Buôn Đôn cung cấp)
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn lấy lời khai của trường hợp chia sẻ thông tin sai về dịch Covid-19. (Ảnh: Công an huyện Buôn Đôn cung cấp)

Đơn cử, ngày 7-2, Công an huyện Ea Súp đã mời N.T.T (ở huyện Ea Súp) lên cơ quan để điều tra làm rõ việc T. đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải bài viết với nội dung “Làng Mông có người mới ở Trung Quốc về đã nhiễm Corona, các cuộc họp gấp đã mở ra chiều nay mọi người ơi lo quá”. Tại cơ quan công an, T. khai nhận do vô tình nghe được mọi người nói chuyện với nhau nội dung này nên đăng tải lên Facebook cá nhân nhằm mục đích cảnh báo cho bạn bè chứ không có ý gì khác. Sau khi nghe T. tường trình sự việc, Công an huyện Ea Súp đã đề nghị T. viết cam kết chấp hành các quy định về An ninh mạng, không tuyên truyền, đăng tải, chia sẻ thông tin không chính xác về dịch Covid-19 gây hoang mang dư luận, lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Trong quá trình đấu tranh, xử lý có thể thấy hầu hết các trường hợp vi phạm đều chưa hiểu rõ quy định khi sử dụng mạng xã hội, thiếu kiến thức pháp luật; mục đích đăng tải thông tin sai sự thật là nhằm cảnh báo mọi người. Do đó, lực lượng công an các cấp đã nhắc nhở, hướng dẫn 9 trường hợp tháo gỡ nội dung sai trái đã đăng tải và đề nghị viết cam kết không tái phạm; một trường hợp cố tình tung tin sai sự thật về dịch Covid-19 bị cơ quan chức năng của tỉnh kiên quyết xử phạt. Ngày 8-2, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với N.T.T (trú tại TP. Buôn Ma Thuột) sử dụng tài khoản facebook cá nhân đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 với nội dung “Virus Corona đã có mặt tại xã Cư Ewi huyện Cư Kuin, tỉnh Dak Lak”.

Đại tá Nguyễn Hữu Lương, Trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ lưu ý: Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mọi người dân cần hết sức bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và đăng tải thông tin; nên theo dõi sát thông tin trên các kênh thông tin chính thống, không nghe theo hoặc lan truyền thông tin chưa xác thực; kịp thời báo cơ quan chức năng các trường hợp đăng tải nội dung bịa đặt, sai sự thật về dịch Covid-19. Mỗi người dân là một tuyên truyền viên nếu nhận thức đúng và thẩm định kỹ càng phát ngôn của chính mình về dịch Covid-19.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.