Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn công an chính quy ở Ea Pil

07:03, 24/12/2020

Xã Ea Pil (huyện M'Drắk) hiện có 14 thôn, trên 1.800 hộ gồm hơn 7.107 nhân khẩu với 11 dân tộc anh em cùng sinh sống. Là địa bàn giáp ranh với 3 xã của huyện Ea Kar, có Quốc lộ 26 đi qua nên tình hình an ninh trật tự của Ea Pil khá phức tạp.

Tháng 3-2020, có 6 cán bộ công an chính quy được tăng cường về nhận nhiệm vụ tại xã Ea Pil theo Thông tư số 09 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định việc điều động sĩ quan, hạ sĩ quan công an đảm nhiệm chức danh Công an xã và Nghị quyết số 11-NQ/HU của Huyện ủy M'Drắk về xây dựng lực lượng công an xã chính quy. Ngay sau khi tiếp cận địa bàn, các cán bộ công an được điều động đã nhanh chóng đến từng thôn, từng nhà nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và Công an huyện M’Drắk triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, củng cố các tổ an ninh tự quản tại các thôn giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Công an xã Ea Pil chuẩn bị lên đường tuần tra.
Công an xã Ea Pil chuẩn bị lên đường tuần tra.

Một trong những “điểm nóng” về an toàn giao thông, an ninh trật tự của xã Ea Pil là khu vực chợ km 73 (Quốc lộ 26) hay còn gọi là chợ ngã ba thôn 3. Chợ hình thành tự phát từ năm 2007 và không ngừng mở rộng qua các năm, lại nằm ở điểm nút giao thông quan trọng của xã Ea Pil, ngay trước cổng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong gây ra nhiều nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường khu vực. Trước đây, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa, di dời chợ nhưng gặp rất nhiều khó khăn, nhiều năm vẫn chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng này. Sau khi lực lượng công an chính quy về công tác tại địa phương, Công an xã Ea Pil đã tham mưu lập kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông khu vực chợ tự phát tại km 73 và phối hợp các lực lượng liên quân ra quân quyết liệt giải tỏa "điểm nóng" về an toàn giao thông này. Nhờ thực hiện quyết liệt, đến nay khu vực ngã ba km 73 đã đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, người dân và các hộ tiểu thương đã chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Đại diện chính quyền và Công an xã Ea Pil đến trao quà cho chị Hà Thị Nga - vợ anh Vi Văn Xim (nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông tại thôn 1, xã Ea Pil).
Đại diện chính quyền và Công an xã Ea Pil đến trao quà cho chị Hà Thị Nga - vợ anh Vi Văn Xim (nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông tại thôn 1, xã Ea Pil).

Công an xã Ea Pil cũng đã nhân rộng mô hình "Tự phòng, tự quản về an ninh trật tự" ở thôn 3. Đây là thôn nằm ở trung tâm xã, có 285 hộ dân, 1.089 nhân khẩu. Với mục tiêu phấn đấu 100% gia đình trong thôn không có tội phạm, tệ nạn xã hội, 90% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, thôn đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa…, mô hình "Tự phòng, tự quản về an ninh trật tự" đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kiềm giảm các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn thôn, không để xảy ra tội phạm nghiêm trọng, đồng thời giúp nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động tố giác tội phạm.

Công an xã Ea Pil cũng đã giúp người dân thoát khỏi tình trạng rắc rối do “tín dụng đen”, hỗ trợ kịp thời người dân gặp hoàn cảnh khó khăn. Như trường hợp gia đình bà Vũ Thị Mai Liễu (thôn 4), do người nhà có vay tiền của một số đối tượng nên gia đình bà liên tục bị một nhóm đòi nợ thuê đến quấy rối, đổ chất thải, chất độc hại vào nhà khiến cuộc sống và tâm lý của các thành viên gia đình bị đảo lộn, hoang mang. Công an xã Ea Pil đã có mặt và ứng cứu kịp thời. Hay trường hợp của gia đình anh Vi Văn Xim (thôn 1) có hoàn cảnh vô cùng khó khăn: anh Xim bị tai nạn giao thông qua đời, gia đình thuộc diện hộ nghèo, vợ anh thường xuyên đau ốm, con còn nhỏ. Trước tình cảnh ấy, Công an xã Ea Pil đã đứng ra kêu gọi cộng đồng, các doanh nghiệp, các đoàn thể, các tổ chức, cá nhân đóng góp hỗ trợ kịp thời giúp gia đình anh Xim vơi bớt khó khăn.

Qua 9 tháng nhận nhiệm vụ mới, cán bộ, chiến sĩ Công an xã Ea Pil đã tiếp nhận, xử lý 22 tin tố giác tội phạm và trật tự xã hội; xử lý 2 vụ, 3 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; quản lý 12 hồ sơ thi hành án và hỗ trợ tư pháp; tiến hành xử phạt 2 vụ, 2 đối tượng vận chuyển khoáng sản trái phép; 4 vụ, 11 đối tượng đánh bạc...

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.