Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực của cô sinh viên mồ côi

09:52, 30/11/2012

Bố mất sớm, mẹ bị bệnh, hoàn cảnh gia đình hết sức ngặt nghèo, nhưng bằng nghị lực mạnh mẽ, cô sinh viên Lê Hồng Mai Duyên, lớp Kinh tế nông lâm K10, Trường ĐH Tây Nguyên đã vươn lên trong cuộc sống để nỗ lực học tập tốt.

 Hàng ngày Duyên phải đi làm thêm  để có tiền học và trang trải cuộc sống.
Hàng ngày Duyên phải đi làm thêm để có tiền học và trang trải cuộc sống.

Duyên là chị cả trong gia đình nông dân nghèo có 3 chị em ở xã Nghi Thịnh, Nghi Lộc, Nghệ An. Tuổi thơ của em sớm chịu cảnh mất mát khi mới học lớp 2 thì bố đột ngột ra đi sau một vụ tai nạn. Từ đó, mọi gánh nặng gia đình đổ dồn lên đôi vai của mẹ là bà Võ Thị Thuyên. Nén nỗi đau, bà Thuyên một mình làm việc quần quật để có tiền lo cho các con đang tuổi ăn học. Hiểu được sự nỗi khổ cực của mẹ, từ nhỏ, 3 chị em Duyên đều ngoan ngoãn, học giỏi.

Ngày Duyên đậu đại học, mấy mẹ con ôm nhau khóc vì vui mừng thì ít mà lo thì nhiều, bởi: “Lấy đâu tiền đóng học phí?”. Thương con, không nỡ để con gái lỡ hẹn với giảng đường đại học, mẹ em phải chạy vạy khắp nơi gom tiền cho Duyên nhập học và nuốt nước mắt gửi em út mới tròn 11 tuổi cho người thân, ra Hà Nội làm người giúp việc. Tuy nhiên, sóng gió lại tiếp tục đến với gia đình em, khi vừa qua, mẹ em bị thoái hóa xương cột sống và phải điều trị lâu dài. Bố mất, mẹ bị bệnh, 3 chị em Duyên phải tự lo cho bản thân. Hiện nay, Duyên đang là sinh viên năm 3, em kế cũng vừa nhập học cao đẳng còn cô em út mới lên lớp 7, chưa biết tương lai sẽ như thế nào. Nghĩ đến các con sớm phải chịu thiệt thòi, bà Thuyên đau lòng: “Không biết rồi đây mấy đứa nhỏ có lo toan được không hay lại phải bỏ học giữa chừng”. Thương mẹ và các em nhưng chưa giúp được gì, từ ngày vào đại học Duyên chăm chỉ học và đi làm thêm hết việc này đến việc khác để kiếm tiền đóng học phí và trang trải hàng ngày. Bây giờ, em phụ việc cho một quán bún và tranh thủ ngày cuối tuần và buổi tối xin làm thêm ở các nhà hàng, tiệc cưới. Tuy nhiên, em vẫn thu xếp thời gian để bảo đảm việc học tập nên năm học nào cũng là sinh viên khá của trường, được bạn bè trong lớp yêu quý và cảm phục. Lê Hồng Mai Duyên chia sẻ: “Em chỉ muốn học xong ra trường đi làm để kiếm tiền giúp mẹ chữa bệnh và lo cho 2 em ăn học”. Có thể nói, với những gì đã trải qua và sự nỗ lực cố gắng vượt qua hoàn cảnh khó khăn của bản thân để vươn lên, cô sinh viên Lê Hồng Mai Duyên cũng sẽ thành công trong cuộc đời.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc