Multimedia Đọc Báo in

Cậu học trò mê Toán

05:52, 23/09/2018

Hiền lành, chăm học là nhận xét chung của thầy cô, bạn bè về em Nguyễn Duy Đạt, học sinh lớp 11A1 Trường THPT Trần Quốc Toản (huyện Ea Kar). Đặc biệt, Đạt có niềm đam mê Toán học đến cháy bỏng.

Đạt sinh ra trong một gia đình cả bố mẹ đều là công chức nhà nước ở khối 3, thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar). Công việc tuy bận rộn nhưng bố mẹ Đạt vẫn cố gắng dành thời gian quan tâm sâu sát tới việc học tập của các con. Đạt luôn được bố mẹ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho em tập trung vào việc học tập, trong đó môn Toán được gia đình định hướng và quan tâm nhiều nhất. Ngay từ lúc học tiểu học, Đạt đã tỏ ra thích thú với môn Toán. Với em, những công thức, con số không khô khan, cứng nhắc mà rất thu hút, sinh động và việc tìm tòi, khám phá phương pháp giải toán giúp em rèn luyện khả năng tính nhanh, tư duy logic. Đạt tâm sự: “Khi giải được một bài Toán khó và hóc búa, em cảm thấy như mình chinh phục được một đỉnh núi vậy. Những bài Toán có độ khó càng cao càng kích thích được trình độ tư duy của mình nên em thấy vui và hứng thú”.

Em Nguyễn Duy Đạt (thứ nhất từ trái sang) trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia  do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.
Em Nguyễn Duy Đạt (thứ nhất từ trái sang) trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Cũng từ đây, Đạt bắt đầu làm quen với các cuộc thi toán tổ chức qua mạng Internet. Năm học lớp 5, Đạt đã giành được giải Nhất cấp huyện trong cuộc thi giải Toán trên mạng Internet. Năm lớp 6, 7 em tiếp tục giành giải Nhì, Ba trong Cuộc thi toán trên mạng do huyện Ea Kar tổ chức. Thành tích không dừng lại ở đó, năm học lớp 8, Đạt tiếp tục giành giải Nhất cấp tỉnh môn Toán trên mạng Internet và giải Nhì cấp tỉnh môn Anh văn trên mạng Internet. Tiếp đà thành tích trên, năm lớp 9, em đã đoạt Huy chương Đồng trong Cuộc thi quốc gia giải Toán trên máy tính cầm tay. Cùng năm này, em tiếp tục giành giải Ba môn Toán trong Kỳ thi học sinh giỏi và giải Ba cấp tỉnh môn Anh văn trên mạng Internet. Lên trung học phổ thông, ngay từ năm lớp 10, Đạt đã xuất sắc giành Huy chương Vàng môn Toán trong kỳ thi Olympic 10-3 năm học 2017 – 2018 do Sở GD-ĐT tổ chức.

Khi được hỏi về phương pháp học tập môn Toán, Đạt cho biết: Trước hết, mình phải có đam mê, sau đó để có cách học tốt nhất là nắm vững công thức, làm bài tập thật nhiều và nắm kỹ các dạng đề để mỗi khi gặp bài tập nào là đã hình dung ra được bài đó nằm ở dạng đề nào. Đạt chia sẻ: “Trên lớp em chú ý nghe thầy cô giảng bài, trước khi lên lớp phải đọc bài cũ trước, về nhà em dành khá nhiều thời gian ôn bài và làm bài tập để rèn luyện kỹ năng giải bài tập. Lúc ở nhà, em ôn luyện thêm kỹ năng và kiến thức thông qua các bài tập nâng cao. Trung bình, mỗi ngày em dành thời gian học cho môn Toán là 5 tiếng, nhiều đêm em phải thức tới 12 giờ, 1 giờ sáng để giải các bài toán khó. Ngoài thời gian lên lớp, em luôn tranh thủ tìm hiểu những tài liệu nâng cao hoặc giải đề qua mạng Internet. Với mỗi bài tập, luôn tập trung, nghiền ngẫm và tìm cho mình cách tiếp cận riêng và hiệu quả nhất”.

Ước mơ của Đạt là trở thành chiến sĩ Công an nhân dân như bố và cậu học trò ấy vẫn đang nỗ lực hết mình để biến ước mơ thành hiện thực.

Đoàn Văn Hân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.