Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vượt khó của cô học trò mồ côi mẹ

16:11, 10/11/2018

Em Trần Thị Mỹ Duyên, hiện là học sinh lớp 11A2 Trường THPT Trần Quốc Toản (huyện Ea Kar) nhiều năm liền được biết đến là cô học trò nỗ lực vượt khó trong học tập, chăm ngoan, học giỏi và đặc biệt rất say mê môn Địa lý.

Sinh năm 2002, Duyên lớn lên trong một gia đình thuộc diện hộ cận nghèo tại thôn 9, thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar). Bố làm nông, mẹ mất từ khi em còn đang học lớp 8. Hoàn cảnh khó khăn như vậy nhưng Duyên luôn nỗ lực không ngừng để vươn lên trong học tập. Em liên tục đạt danh hiệu học sinh có học lực khá, giỏi toàn diện. Học đều tất cả các môn nhưng Duyên lại rất yêu thích các môn xã hội, đặc biệt là môn Địa lý và từng giành nhiều giải trong các kỳ thi học sinh giỏi.

Năm 2016, khi đang là học sinh lớp 9, Duyên đã đoạt giải Nhất môn Địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và tiếp tục giành giải Nhì trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Lên cấp 3, được sự dìu dắt, chỉ bảo nhiệt tình của các cô giáo bộ môn Địa lý của Trường THPT Trần Quốc Toản, Duyên tiếp tục đạt được nhiều thành tích đáng kể. Năm học 2017 - 2018, tham dự Kỳ thi Olympic 10-3 do Sở GD-ĐT tổ chức, em đã giành Huy chương Bạc ở môn Địa lý lớp 10. Năm lớp 11, Duyên tiếp tục được chọn tham dự Kỳ thi lập các đội tuyển dự thi học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2019 do Sở GD-ĐT tổ chức. Với số điểm đạt được là 15,75 điểm, em là học sinh duy nhất của Trường THPT Trần Quốc Toản có tên trong danh sách Đội tuyển dự thi học sinh giỏi Quốc gia THPT ở môn Địa lý.

Em Trần Thị Mỹ Duyên (người đầu tiên bên trái) trong một giờ học
Em Trần Thị Mỹ Duyên (người đầu tiên bên trái) trong một giờ học.

Nói về niềm đam mê môn Địa lý, Duyên tâm sự: “Môn Địa lý luôn khơi gợi cho em sự hứng thú, ham tìm tòi, khám phá. Em luôn mơ ước khi lớn lên sẽ được đi khắp mọi nơi để tìm hiểu về cuộc sống, thiên nhiên và con người, được khám phá những vùng đất mới và những điều bí ẩn xung quanh mình”. Bí quyết học tốt các môn xã hội của Duyên là chăm chỉ, lắng nghe thầy, cô giảng bài, xác định các phương pháp học đúng đắn, phù hợp với lực học của mình. Bên cạnh đó, cần rèn luyện kỹ năng tổng hợp kiến thức cơ bản từ sách giáo khoa và những kiến thức nâng cao do thầy cô cung cấp. Riêng môn Địa lý, ngoài việc học kỹ các kiến thức cơ bản, nắm chắc các phương pháp xử lý số liệu để giải các bài tập thì cần chịu khó xem tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng để mở rộng kiến thức.

Mơ ước của Duyên là sẽ trở thành một phiên dịch viên tiếng Hàn. Với tinh thần ham học hỏi, ý chí vượt khó, tin tưởng rằng cô học trò nhiều nghị lực này sẽ tiến xa hơn nữa trên con đường học tập.

Đoàn Văn Hân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.