Sơ kết 5 năm thực hiện dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục
Cập nhật lúc 21:49, Thứ Năm, 08/11/2018 (GMT+7)
.

Chiều 8-11, Sở GD-ĐT tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD).

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh; đại diện lãnh đạo, chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT); lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, trường học trong tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Năm học 2013-2014 là năm đầu tiên Sở GD-ĐT triển khai dạy học theo tài liệu TV1-CNGD tại 74 trường tiểu học, 214 lớp với 6.128 học sinh, đến năm học 2017-2018 có 119 trường, 362 lớp với 10.668 học sinh theo học.

Qua 5 năm triển khai thực hiện chất lượng môn Tiếng Việt của học sinh lớp 1 tăng lên theo từng năm học. Cụ thể, năm học 2013-2014 có 93,4% học sinh hoàn thành; đến năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh hoàn thành môn học đã đạt 95,2%. Học sinh học theo tài liệu TV1-CNGD được học 2 buổi/ngày, tăng buổi để có điều kiện tăng cường tiếng Việt. Các em được hình thành cách học tích cực theo cách dạy học “Thầy giao việc - Trò thực hiện"; để hoàn thành 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thì học sinh phải biết thao tác, tư duy và thực hành tích cực các kỹ năng; học sinh được tiếp cận kiến thức theo quy trình 4 việc và hiệu lệnh của giáo viên. Dạy học theo tài liệu TV1-CNGD giúp học sinh phát âm tròn vành, rõ chữ tiếng Việt, viết đúng chính tả; học sinh mạnh dạn trong học tập, giao tiếp; sau khi hoàn thành chương trình lớp 1, học sinh đọc thông viết thạo kể cả những tiếng khó phát âm, những tiếng có vần phức tạp…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc dạy học theo tài liệu TV1-CNGD vẫn còn tồn tại khó khăn, hạn chế như: một số ngữ liệu chưa phù hợp, từ ngữ chưa thông dụng, một số từ địa phương, từ Hán Việt nên gây khó khăn cho học sinh trong việc hiểu nghĩa của từ; những trường dạy học theo tài liệu TV1-CNGD đa số là trường khó khăn, có đông học sinh dân tộc thiểu số; một số học sinh học chưa tốt tiếng Việt do đi học chưa chuyên cần, chưa dành nhiều thời gian để luyện đọc, luyện viết; do tác động từ nhiều nguồn thông tin nên một số phụ huynh chưa tin tưởng, ủng hộ nhà trường tổ chức dạy học theo tài liệu TV1-CNGD…

Các cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng tại hội nghị.
Các cá nhân có thành tích xuất sắc được tặng Giấy khen.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh đánh giá cao và ghi nhận những kết quả mà ngành GD-ĐT của tỉnh trong việc thực hiện dạy học theo tài liệu TV1-CNGD. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Sở GD-ĐT cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh rà soát nội dung tài liệu, điều chỉnh phương pháp, kỹ thuật dạy học cho phù hợp; tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giải thích để cán bộ, giáo viên, phụ huynh và cộng đồng hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc dạy học theo tài liệu TV1-CNGD; đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giáo viên; tăng cường kiểm tra, hỗ trợ về cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số…

Nhân dịp này, Sở GD-ĐT đã trao Giấy khen tặng 27 cá nhân vì có thành tích trong 5 năm thực hiện dạy học theo tài liệu TV1-CNGD.

Duy Tiến  

,