Multimedia Đọc Báo in

Cậu học trò với thành tích "khủng" ở môn Tin học

09:44, 19/02/2019

Say mê công nghệ thông tin từ nhỏ, cậu học trò Trần Thế Phong, lớp 12 chuyên Tin học (Trường THPT Chuyên Nguyễn Du) đã đoạt giải Nhất - thủ khoa toàn quốc môn Tin học học sinh giỏi quốc gia năm học 2018 - 2019.

Nói về tình yêu với Tin học, Phong kể, năm học lớp 6, em được mẹ mua tặng một chiếc điện thoại xịn, càng khám phá về các tính năng hấp dẫn của nó em càng “mê đắm”. Quả không sai khi gọi nó là “smartphone” bởi ngoài những tính năng cơ bản của một chiếc điện thoại di động như: nghe, gọi, nhắn tin thì chiếc điện thoại thông minh còn sở hữu những ứng dụng vô cùng hiện đại ngang tầm với một chiếc máy tính xách tay. Và những ứng dụng ấy mang lại cho người dùng rất nhiều công dụng quan trọng trong cuộc sống hiện đại này. Từ đó, em quyết tâm theo đuổi công nghệ thông tin. Lên lớp 8, Phong bắt đầu được học môn Tin học.

Càng học càng say mê khám phá, tìm hiểu. Giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tin học năm học lớp 9 đã chứng minh về năng khiếu của Phong  đối với môn học này. Từ kết quả thi này, Phong được các thầy cô giáo động viên thi vào lớp 10 chuyên Tin Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. “Nhận thấy năng khiếu của Phong nên khi chưa có kết quả thi tuyển đầu vào lớp 10 tôi đã giới thiệu sách, tài liệu lớp 10 chuyên Tin và hướng dẫn Phong tìm hiểu, học tập trước”, thầy giáo Lê Quang Nhân, giáo viên môn Tin học của Trường THPT Chuyên Nguyễn Du trò chuyện. 

Em Trần Thế Phong (bìa trái) cùng thầy giáo và các thành viên đội tuyển Tin học tham gia Kỳ thi chọn học sinh quốc gia năm học 2018 - 2019.
Em Trần Thế Phong (bìa trái) cùng thầy giáo và các thành viên đội tuyển Tin học tham gia Kỳ thi chọn học sinh quốc gia năm học 2018 - 2019.
 
“Tôi có niềm tin với Phong, bởi em có quyết tâm cao độ, em đi thi bằng tất cả tâm huyết của mình. Phong từng phá nhiều kỷ lục ở các Kỳ thi chọn học sinh quốc gia. Hy vọng sự may mắn sẽ mỉm cười với em ở những vòng thi sắp tới”.
 
Thầy giáo Lê Quang Nhân, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du

Ngay năm học lớp 10, Phong đã đoạt giải Khuyến khích quốc gia môn Tin học. Đây là học sinh duy nhất của tỉnh đoạt giải quốc gia ngay từ năm học lớp 10, trong khi năm đó, các anh chị lớp 11, lớp 12 tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia “ra về tay không”. Năm học lớp 11, Phong đoạt giải Ba quốc gia và năm học lớp 12 đoạt giải Nhất, thủ khoa toàn quốc. Thầy giáo Nguyễn Đăng Bồng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Du tự hào: “Cả 6 thành viên đội tuyển môn Tin học tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2018 - 2019 đều đoạt giải (1 Nhất, 1 Nhì, 3 Ba và 1 Khuyến khích). Trong đó, Phong là học trò xuất sắc nhất. Em đã vượt qua nhiều ứng viên xuất sắc đến từ các đơn vị có bề dày về thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia trong cả nước, trở thành thủ khoa toàn quốc môn Tin học trong sự thán phục, ngưỡng mộ. Phong là học sinh đầu tiên đem danh hiệu thủ khoa toàn quốc về cho trường, cho tỉnh. Ở buổi chào cờ đầu tuần sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thay mặt Ban Giám hiệu nhà trường, tôi thưởng “nóng” cho đội tuyển môn Tin học đã đạt thành tích đặc biệt tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia”. Với 6/6 em học sinh đoạt giải quốc gia năm học 2018 - 2019 và ở kỳ thi năm học trước (2017-2018) có 5/6 em học sinh đoạt giải, đội tuyển môn Tin học  đã trở thành đội tuyển mạnh. Điều này có nghĩa  kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học tới 2019 - 2020, đội tuyển Tin học sẽ có 8 thành viên. 

Thầy giáo Nguyễn Đăng Bồng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Du chúc mừng thành tích đặc biệt của em Trần Thế Phong.
Thầy giáo Nguyễn Đăng Bồng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Du chúc mừng thành tích đặc biệt của em Trần Thế Phong.

Trò chuyện với chúng tôi khi cả thầy và trò đã sẵn sàng tham gia đợt bồi dưỡng 1,5 tháng tại Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) để chuẩn bị cho Kỳ thi chọn đội tuyển dự  thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương vào cuối tháng 3 tới. Nếu lọt vào top 15 sẽ được dự thi châu Á, và tiếp tục lọt vào top 4 sẽ được thi quốc tế tháng 8 tới. “Em quyết tâm viết tiếp ước mơ chinh phục cuộc thi khu vực, quốc tế của các anh chị thuộc các bộ môn Vật lý, Hóa học và Sinh học được chọn tham gia thi vòng 2 ở năm học trước. Em đang nỗ lực chuẩn bị hành trang kiến thức cho những mục tiêu mới”, Phong tự tin nói. Thầy giáo phụ trách môn Tin học và mẹ Phong luôn đồng hành cùng Phong trong những ngày ở Hà Nội ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.