Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh trong các trường THPT

09:43, 19/02/2019

Hội thao Giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) học sinh THPT cấp tỉnh lần thứ V, năm học 2018 - 2019 diễn ra vào tháng 1-2019 đã để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc tốt đẹp với các em học sinh, đơn vị tham gia hội thao.

Những ngày diễn ra hội thao, thời tiết ở TP. Buôn Ma Thuột khá nắng nóng nhưng 468 vận động viên là học sinh của 52 trường THPT trên toàn tỉnh đã tham gia thi đấu với tinh thần nhiệt tình, sôi nổi, đoàn kết thân ái, thể hiện rõ ý thức của tuổi trẻ học đường. Các em tranh tài ở 9 nội dung gồm: hiểu biết chung về QP-AN; đội ngũ tiểu đội; đội ngũ từng người không có súng; kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương; tháo lắp súng tiểu liên AK ban ngày; ném lựu đạn xa trúng đích; tư thế, động tác cơ bản vận động trong chiến đấu; chạy vũ trang 800 m; bắn súng AK bài 1b (tư thế nằm bắn có tì).

Các em học sinh dự thi ở nội dung Điều lệnh đội ngũ.
Các em học sinh dự thi ở nội dung Điều lệnh đội ngũ.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng Ban tổ chức hội thao cho biết, trong thời gian qua, được sự giúp đỡ của Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố, các trường THPT trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phát động, tổ chức hội thao rất kịp thời. Ngay sau khi kết thúc  hội thao ở cấp trường, các đơn vị đã tiến hành lựa chọn đội tuyển, tích cực luyện tập, chuẩn bị chu đáo cho các thí sinh tham dự cấp tỉnh nên hội thao năm nay đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Qua hội thao giúp ngành giáo dục phát hiện những em học sinh, các đơn vị có thành tích cao trong học tập, rèn luyện để có kế hoạch nhân rộng điển hình, đề ra những giải pháp thiết thực nhằm tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục QP-AN trong thời gian tới.

 
“Cái được lớn nhất và thành công nhất là giúp các em học sinh hiểu sâu sắc hơn về truyền thống và nghệ thuật đánh giặc giữ nước của ông cha ta. Từ đó, bồi dưỡng cho các em lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm và kỹ năng bảo vệ Tổ quốc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.
 
Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng Ban tổ chức Hội thao Giáo dục QP-AN học sinh THPT lần thứ V, năm học 2018 - 2019

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Hội thao lần thứ V đạt thành tích tốt hơn so với các năm trước về cả số lượng lẫn chất lượng chuyên môn. Các vận động viên tham gia hội thao thi đấu nỗ lực hết mình ở phần thi cá nhân và đoàn kết, thống nhất cao ở các nội dung đồng đội; giám khảo làm việc tích cực, công minh, chính xác; không có trường hợp nào vi phạm phải xem xét kỷ luật… Đặc biệt, tại nội dung thi hiểu biết chung về QP-AN có 99/468 học sinh đạt giải, trong đó có 11 giải Nhất (tất cả đều là học sinh của khối lớp 10). Điều đó cho thấy ý thức, kiến thức về QP-AN của các em đã được thể hiện ngay từ khi vào học cấp THPT.

Thí sinh Trịnh Trúc Ly, học sinh Trường THPT Thực hành Cao Nguyên chia sẻ: “Em rất vui khi đạt kết quả tốt ở môn bắn súng AK bài 1b. Được chọn vào đội tuyển của trường đi dự thi cấp tỉnh ban đầu em cũng hơi e ngại, nhưng càng tập luyện lại càng yêu thích, thấy mình giống như những chiến sĩ thực thụ vậy”. Còn em Điểu Quốc Huy, học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Tây Nguyên bày tỏ: "Được học, tập luyện và tham gia hội thao giúp chúng em hiểu hơn về nỗi vất vả của các chú bộ đội đang ngày đêm canh giữ bình yên cho đất nước".

Sau những ngày tranh tài sôi nổi, Ban tổ chức hội thao đã tặng Giấy khen cho 58 cá nhân; trao 14 Cờ đồng đội tặng các đơn vị có thành tích xuất sắc. Đối với giải toàn đoàn: giải Nhất thuộc về Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng; giải Nhì: Trường THPT Dân tộc nội trú Tây Nguyên; giải Ba: Trường THPT Lắk… Theo Ban tổ chức hội thao, từ những kết quả này cho thấy chất lượng môn học giáo dục QP-AN ở các trường THPT đã dần đi vào thực chất và mang lại hiệu quả. Nhiều đơn vị đã chú trọng, nỗ lực, cố gắng và có sự đầu tư tốt cho công tác giáo dục QP-AN ngay tại đơn vị mình; các học sinh cơ bản đã được trang bị những kiến thức, kỹ năng phổ thông về quốc phòng toàn dân, cũng như được bồi dưỡng, rèn luyện tinh thần, ý thức sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc…

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.