Multimedia Đọc Báo in

Ea Toh - Điểm sáng trong công tác xã hội hóa giáo dục

15:50, 11/02/2019
Những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhờ đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hệ thống cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy và học của các điểm trường trên địa bàn xã Ea Toh (huyện Krông Năng) đã từng bước được củng cố, phát triển, góp phần đáp ứng nhu cầu học tập của con em ở địa phương.
 
Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân từ nhiều năm nay được biết đến là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học. Hiện nay, nhà trường có 35 phòng học (phòng học văn hóa, phòng tin học, thư viện), 1 nhà hiệu bộ, 1 nhà đa chức năng cùng hệ thống sân, tường rào kiên cố. Năm học 2012 - 2013, để đáp ứng nhu cầu của học sinh, nhà trường đã huy động sự đóng góp từ phụ huynh xây dựng nhà ăn bán trú, với tổng kinh phí hơn 250 triệu đồng.
 
Mới đây, trường đã khánh thành và đưa vào sử dụng công trình nhà đa năng với tổng kinh phí 2,8 tỷ đồng, trong đó huy động sự đóng góp từ phụ huynh qua các năm học hơn 750 triệu đồng. Năm học 2017 - 2018, phụ huynh lại tự nguyện đóng góp thêm 123 triệu đồng sửa chữa 18 phòng học khang trang hơn. Thầy Phạm Trọng Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân chia sẻ, quá trình thực hiện xã hội hóa giáo dục đều được triển khai thống nhất ngay từ đầu năm học trên tinh thần tự nguyện của người dân, việc thu chi được chính quyền địa phương giám sát và nhà trường công khai minh bạch trước các cuộc họp, nhờ vậy đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của phụ huynh học sinh.
 
Cảnh quan xanh - sạch - đẹp của Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân từ nguồn xã hội hóa giáo dục.
Cảnh quan xanh - sạch - đẹp của Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân từ nguồn xã hội hóa giáo dục.

 

Tương tự, ở Trường THCS Nguyễn Du, nhờ sự chung tay góp sức của phụ huynh học sinh, ngôi trường đã mang một diện mạo mới với cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Cụ thể qua các năm học: 2016 - 2017 huy động từ phụ huynh học sinh được 80 triệu đồng để bổ sung bàn ghế, cải thiện hệ thống đường dây điện của nhà trường; năm học 2017 - 2018, 2018 - 2019 huy động được hơn 600 triệu đồng để tiến hành sơn sửa phòng học và xây dựng nhà đa chức năng. Đặc biệt, hệ thống sân bê tông, bồn hoa, cây cảnh của nhà trường cũng được xây dựng, tu sửa từ nguồn xã hội hóa do các thế hệ giáo viên, phụ huynh học sinh qua các năm học ủng hộ xây dựng.

 
Theo thống kê, tổng vốn huy động xã hội hóa giáo dục ở Ea Toh từ năm 2011 đến nay là hơn 3,2 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là xây dựng cơ sở vật chất trường học. Hiện toàn xã Ea Toh có 6 trường tiểu học và THCS với 103 phòng học (3 trường tiểu học 52 phòng học, 2 trường THCS 42 phòng học), 1 trường mẫu giáo (9 lớp) và 1 trường THPT đóng chân trên địa bàn xã. Đến nay đã có 4 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 66,6 %.
 
 

Thầy Trần Võ Toàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây chính là sự tri ân của các thế hệ giáo viên cũng như phụ huynh học sinh đối với nhà trường nhằm mục đích tạo môi trường học tập tốt nhất cho con em ở địa phương. Hiện tại, nhà trường đang tiến hành xây dựng bể bơi phục vụ chương trình học của học sinh từ nguồn ngân sách nhà nước. Nhờ cơ sở vật chất được đầu tư đúng mức, nhà trường có điều kiện từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.

Ông Trần Thái Thạnh, Chủ tịch UBND xã Ea Toh cho biết, điểm chính trong công tác huy động xã hội hóa giáo dục ở địa phương là các trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, để từ đó mọi tầng lớp nhân dân, phụ huynh học sinh nhận thức sâu sắc về giáo dục, sẵn sàng tự nguyện đầu tư, đóng góp kinh phí, ngày công lao động để xây dựng trường lớp. Bên cạnh đầu tư xây dựng phòng học, các công trình phụ trợ cho giảng dạy và học tập, tạo điều kiện cho các trường đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường học, tất cả thôn, buôn trên địa bàn xã còn xây dựng những quỹ khuyến học của các dòng họ, hội đồng hương nhằm tuyên dương, khen thưởng, động viên học sinh đạt thành tích cao trong học tập.
 
Huyền Diệu – Băng Châu
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.