Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

10:48, 07/08/2019
Từ sự đóng góp của các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm và sự tâm huyết, kiên trì vận động, đồng hành của đội ngũ cán bộ Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, hàng nghìn học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được tiếp thêm nghị lực để yên tâm đến trường.
 
Tiếp sức cho em đến trường
 
Đến tận nhà để gặp H’Sơmi Niê Ktla (buôn Alê A, phường Ea Tam), chúng tôi thực sự cảm phục nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập của em. Bố H’Sơmi mất sớm, một mình mẹ phải tần tảo làm thuê, làm mướn nuôi hai chị em ăn học. Dù cuộc sống luôn thiếu trước, hụt sau nhưng chưa bao giờ H’Sơmi có ý nghĩ sẽ nghỉ học mà ngược lại, hoàn cảnh càng khó khăn, vất vả em càng tự nhủ phải ra sức vươn lên học thật giỏi. Suốt 5 năm học ở trường tiểu học, em liên tục đạt được danh hiệu học sinh giỏi và đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh. Với thành tích vượt khó học tốt, đầu năm học lớp 3, H’Sơmi được cấp học bổng Lá Xanh.
 
Học bổng Lá Xanh được cấp mỗi năm 2 đợt, mỗi đợt 550.000 đồng (đối với học sinh tiểu học) do các mạnh thường quân người Nhật đóng góp thông qua quỹ khuyến học trường Nhật ngữ Đông Du TP. Hồ Chí Minh. Được biết, năm học lớp 6 này H’Sơmi vẫn sẽ được nhận học bổng và tiếp tục được nhận đến hết lớp 12 nếu giữ vững danh hiệu học sinh xuất sắc, giỏi (850.000 đồng cho cấp THCS); hằng năm, sau khi kết thúc năm học, em sẽ viết thư cảm ơn và báo cáo kết quả học tập của mình đến các mạnh thường quân nhằm có sự chia sẻ thông tin và là cơ sở để gắn kết bền vững.
 
Với em Lê Quyền Lực (học sinh lớp 8, Trường THCS Hòa Xuân, xã Hòa Xuân), năm học vừa qua, được Hội Khuyến học xã tặng chiếc xe đạp, con đường đến trường của em bớt nhọc nhằn, vất vả hơn. Bao nhiêu năm qua, dù  cuộc sống gia đình không mấy dư giả, có lúc phải đi bộ đến trường, hoặc đi nhờ xe của bạn nhưng em luôn phấn đấu trong học tập và đạt danh hiệu học sinh giỏi. 
 
 
fgf 
Hội Khuyến học TP. Buôn Ma Thuột trao học bổng Y Jút năm học 2018-2019 cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi.
Hay như em Nguyễn Quang Tri (học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo, phường Ea Tam) năm học vừa qua được Hội Khuyến học thành phố trao tặng học bổng Y Jút (500.000 đồng/suất), số tiền này tuy chẳng đáng là bao nhưng đó là niềm vui, sự động viên, khích lệ để em tiếp tục vươn lên trong học tập và cuộc sống.
 
Được biết, từ đầu năm đến nay, Hội Khuyến học thành phố đã trao học bổng Y Jút cho 114 học sinh với số tiền 57 triệu đồng; giải thưởng Y Jút cho 98 học sinh, số tiền trên 46 triệu đồng; trao học bổng Lá Xanh cho 9 học sinh, số tiền 6,4 triệu đồng… Bên cạnh đó, Hội Khuyến học các xã, phường và trường THPT chi gần 3,2 tỷ đồng cho công tác khen thưởng học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh khó khăn và giáo viên tiêu biểu.
 
Xã hội hóa công tác khuyến học
 
Hội Khuyến học TP. Buôn Ma Thuột hiện có 21 hội cơ sở, 334 chi hội với khoảng 50.600 hội viên. Những năm qua, Hội Khuyến học các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng tình ủng hộ của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài. Qua đó, đã có hàng nghìn học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng, sách vở, xe đạp… giúp các em không phải bỏ học giữa chừng. Đến nay, quỹ Khuyến học của các hội xã, phường và trường học trên địa bàn thành phố lũy kế còn trên 4,3 tỷ đồng.
TP. Buôn Ma Thuột hiện có gần 37.000 hộ gia đình được công nhận “Gia đình học tập”, 40 dòng họ đạt “Dòng họ học tập”, 118 trường học đạt “Đơn vị học tập”, 22 tổ chức tôn giáo và 199 thôn, buôn, tổ dân phố đạt “Cộng đồng học tập”.

Đơn cử như ở xã Hòa Xuân, với đặc điểm địa phương tập trung khá đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, do đó, để huy động sự chung tay, góp sức của cộng đồng trong công tác khuyến học, khuyến tài, tất cả các thôn, buôn trên địa bàn xã đều thành lập Chi hội khuyến học. Mỗi năm vào các dịp khai giảng hay tổng kết năm học, các chi hội đều tặng quà động viên những em học sinh giỏi. 

Không những thế, Hội Khuyến học xã còn tranh thủ vận động các nhà hảo tâm, nhân dân đóng góp tiền mua xe đạp tặng học sinh nghèo học giỏi. Ở phường Ea Tam, nhiều chi hội thường xuyên vận động các mạnh thường quân trao tặng xe đạp, học bổng, sách vở cho những học sinh nghèo học giỏi với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng…
 
Cùng với vận động, xây dựng quỹ khuyến học, phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, khu dân cư khuyến học đã trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, lan tỏa đến mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư. Nhiều gia đình đã trở thành điểm sáng trong việc khắc phục khó khăn nuôi con học tập thành tài; nhiều “Dòng họ hiếu học”, “Hội đồng hương khuyến học”, “Khu dân cư khuyến học” được thành lập và hoạt động có hiệu quả.
 
Bà Nguyễn Thị Tú Oanh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn thành phố đã thực sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư giúp nhiều học sinh, sinh viên nghèo có nguy cơ bỏ học yên tâm đến trường. Qua đó, cũng góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố”.
 
Năm học mới lại sắp bắt đầu, với mục tiêu không để học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học, Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn thành phố đã và đang tiếp tục kêu gọi, vận động những phần quà, suất học bổng giúp những học sinh nghèo bước tiếp trên chặng đường học tập.
 
 
Thúy Hồng
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.