Multimedia Đọc Báo in

Tấm lòng cô giáo người Êđê

14:13, 25/11/2019

Nhắc đến cô H’wiêl Byă, giáo viên Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột), đồng nghiệp và học trò của cô luôn dành sự quý trọng và yêu mến đối với cô giáo người Êđê luôn tận tụy với công việc, yêu thương, giúp đỡ học sinh bằng cả tấm lòng.

Năm 1992, sau khi tốt nghiệp ngành Giáo dục tiểu học, cô H’Wiêl về nhận công tác tại Trường Tiểu học Phan Đình Phùng. Trường có trên 30% học sinh là người dân tộc thiểu số, hầu hết các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải theo cha mẹ lên nương rẫy lao động kiếm sống, việc học cũng vì thế mà bị bỏ mặc. Thương trẻ không được đi học con chữ, hằng ngày cô H’Wiêl phải đi đến từng nhà để vận động phụ huynh cho con em đến lớp.

Cô  H’Wiêl kể, những năm tháng đó vô cùng khó khăn. Phân hiệu của trường nằm rải rác khắp nơi, chỉ vài lớp học được làm bằng gỗ, còn lại chỉ là nhà tranh, vách nứa. Ngoài buổi dạy học chính, các giáo viên đều dành buổi còn lại để đến từng gia đình vận động học sinh đi học. Vận động học sinh đã khó, để giúp các em hiểu tiếng Kinh lại càng khó hơn. Hầu hết trẻ nhỏ ở đây chưa từng học qua mẫu giáo, tiếng Kinh cũng chỉ nói được bập bẹ. Trăn trở cho tương lai con em đồng bào mình, cô H’Wiêl đề xuất dạy miễn phí cho các em học lực yếu. Mỗi ngày, sau giờ dạy trên lớp, cô ở lại kèm thêm cho những em còn yếu, chưa đạt mục tiêu bài học và phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh trong việc giáo dục các em.

Cô H’Wiêl Byă hướng dẫn học sinh làm bài tập tại trường học.
Cô H’Wiêl Byă hướng dẫn học sinh làm bài tập tại trường học.
 

Gần 30 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, cô H’ Wiêl đã vinh dự được UBND tỉnh, UBND TP. Buôn Ma Thuột tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen vì đã có thành tích trong sự nghiệp giáo dục và trong học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 
Cô Lê Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đình Phùng

Phương pháp dạy học của cô H’Wiêl là vừa bồi dưỡng kiến thức vừa rèn luyện kỹ năng. Khi dạy học, cô luôn tìm cách truyền đạt tốt nhất giúp các em tự tin trong học tập và đặc biệt quan tâm những học sinh khó khăn để kịp thời giúp đỡ. Cũng nhờ áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mà mỗi năm lớp cô chủ nhiệm, số học sinh hoàn thành chương trình học và đạt khá, giỏi ngày càng cao, không có học sinh bỏ học.

Không chỉ yêu trường, mến trẻ, mỗi khi học trò gặp hoàn cảnh khó khăn, cô luôn tìm cách giúp đỡ. Nhiều trường hợp học sinh mồ côi cha mẹ đã được cô H’Wiêl vận động các mạnh thường quân, đề xuất các cấp chung tay hỗ trợ kinh phí để các em không phải bỏ dở việc học. Cô H’Wiêl cũng vinh dự là một trong những cá nhân điển hình được Thành ủy Buôn Ma Thuột tuyên dương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhờ những việc làm thiết thực. “Với tôi, học tập Bác đơn giản chỉ là luôn giữ vững đạo đức nhà giáo, tận tụy với học sinh, tiết kiệm điện nước, văn phòng phẩm cho cơ quan đơn vị chứ không cần gì to tát. Tôi chỉ mong góp một phần công sức giúp cho con em đồng bào Êđê được đến trường, học chữ để thành người có ích, cống hiến cho xã hội”- cô H’Wiêl chia sẻ.

Nhận xét về đồng nghiệp của mình, cô Lê Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, với lòng yêu nghề, mến trẻ, cô H’Wiêl luôn biết khắc phục hoàn cảnh khó khăn, dù ở vai trò, nhiệm vụ nào cô cũng luôn hoàn thành công việc bằng cả lòng nhiệt huyết. Những nỗ lực của cô H’Wiêl đã mang lại kết quả tốt cho công tác giáo dục của nhà trường khi ngày càng có nhiều học sinh giỏi; số học sinh bỏ học giữa chừng ngày càng giảm, tạo được sự tin tưởng, quý trọng của phụ huynh.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.