Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Học nghề - lựa chọn của nhiều lao động nông thôn

10:13, 14/02/2020

Xác định đào tạo nghề cho lao động nông thôn là giải pháp quan trọng giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, trong những năm qua huyện Cư M’gar đã đặc biệt quan tâm đến công tác này, trong đó chú trọng đào tạo nghề cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, lao động nữ bị mất việc và đồng bào dân tộc thiểu số...

Tùy theo từng nhu cầu, đối tượng người học, địa phương tổ chức đào tạo nghề phù hợp. Theo đó, nam thanh niên được định hướng học các nghề: sửa chữa xe gắn máy, máy nông nghiệp, xây dựng, điện dân dụng...; lao động nữ thì học nghề dệt thổ cẩm, kỹ thuật nấu ăn, may công nghiệp... Ngoài ra, huyện còn mở các lớp đào tạo nghề trồng và chăm sóc cây cà phê, hồ tiêu, cao su, trồng và khai thác nấm, chăn nuôi heo…

Theo thống kê, từ năm 2010 đến nay Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Cư M’gar đã phối hợp tổ chức được 59 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 1.947 học viên tham gia, trong đó có 1.510 học viên là người dân tộc thiểu số. Hầu hết các lớp nghề được mở tại nhà sinh hoạt cộng đồng ở các xã, thị trấn.

Các học viên thực hành nghề dệt thổ cẩm tại xã Ea Tul.
Các học viên thực hành nghề dệt thổ cẩm tại xã Ea Tul.

Nhìn chung, sau khi hoàn thành các lớp học nghề, các học viên đều có việc làm, trong đó có khoảng 44% học viên tự tạo việc làm, 56% số học viên làm nghề cũ nhưng có năng suất lao động cao hơn… Đặc biệt, đối với các lớp nghề nông nghiệp, sau khi học xong học viên đã biết cách áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản suất. Nhiều lao động nông thôn đã có thu nhập ổn định sau khi tham gia các lớp đào tạo dạy nghề…

Điển hình phải kể đến các lao động nữ ở xã Ea Tul đã khởi nghiệp từ nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Năm 2018, sau khi được đào tạo nghề dệt thổ cẩm do địa phương tổ chức và được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cư M’gar tạo điều kiện cho vay 35 triệu đồng từ Quỹ Khởi nghiệp để mua nguyên vật liệu, 11 lao động nữ ở xã Ea Tul đã mạnh dạn thành lập Tổ hợp tác Liên kết sản phẩm thổ cẩm, với các sản phẩm thêu, dệt truyền thống của đồng bào Êđê như: Áo váy nam, nữ, túi xách, ví, khăn… Dù mới thành lập và hoạt động chưa lâu song hoạt động của tổ hợp tác đã có hiệu quả rõ rệt, số lượng sản phẩm ngày càng tăng và được khách hàng nhiều nơi đến đặt mua hàng.

Qua các lớp nghề, số lao động qua đào tạo trên địa bàn huyện đã được nâng lên đáng kể. Tính đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt trên 39,4% (tăng hơn 29% so với năm 2010).

Từ khi thành lập đến nay, Tổ hợp tác Liên kết sản phẩm thổ cẩm Ea Tul đã xuất bán ra thị trường hàng trăm sản phẩm các loại, sau khi trừ chi phí mua nguyên vật liệu, bình quân mỗi thành viên có thu nhập ổn định từ 3 - 4 triệu đồng/tháng, đặc biệt có thành viên thu nhập lên đến gần 8 triệu đồng/tháng... Chị H’Hương Niê, Tổ trưởng Tổ hợp tác chia sẻ: “Chị em chỉ tranh thủ dệt vào buổi tối, hoặc những lúc nông nhàn. Được làm thủ công, cộng với đảm bảo về chất lượng nên sản phẩm của Tổ hợp tác làm ra rất được thị trường ưa chuộng, khách hàng tìm đến mua ngày càng nhiều, năm 2019 sản phẩm làm ra không đủ để bán... Bình quân mỗi sản phẩm có giá bán từ 400.000 – 1,4 triệu đồng. Số tiền lãi thu được các thành viên đã đầu tư vào sản xuất, kinh doanh của gia đình, từ đó nhiều chị đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định”.

Anh Y Phô Niê (bìa phải) đang giám sát thi công nhà ở tại buôn Sah A.
Anh Y Phô Niê (bìa phải) đang giám sát thi công nhà ở tại buôn Sah A.

Cũng nhờ được đào tạo nghề mà anh Y Phô Niê (ở buôn Tria, xã Ea Tul) có được công việc ổn định với thu nhập khá từ công việc nhận thầu xây dựng. Nhờ thi công có tinh thần trách nhiệm và đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng nên đội xây dựng của anh ngày càng nhận được nhiều đơn đặt hàng. Bình quân mỗi năm đội xây dựng của anh Y Phô nhận thi công 7 – 8 công trình nhà ở lớn, nhỏ, sau khi trừ chi phí đầu tư có lãi hơn 100 triệu đồng, thu nhập của các thành viên trong đội đạt 6 - 7 triệu đồng/tháng… Anh Y Phô cho biết: “Tham gia lớp học nghề, kiến thức của mình được nâng lên, tự tin hơn trong thực hiện các công trình xây dựng. Lao động có tay nghề nên khách hàng tìm đến ngày càng nhiều, cũng như tin tưởng giao cho đội xây dựng của mình những công trình lớn, có công trình tổng giá trị lên đến hơn 1,4 tỷ đồng... Từ số tiền kiếm được, mình đã mua thêm được gần 1 ha đất canh tác, nâng tổng diện tích trồng cà phê của gia đình lên 1,5 ha, thu nhập của gia đình đạt hơn 180 triệu đồng mỗi năm”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.