Multimedia Đọc Báo in

Phòng chống dịch bệnh do Covid - 19: Học sinh nghỉ học, phụ huynh tìm cách khắc phục khó khăn

09:02, 13/02/2020

Do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid - 19, học sinh trên địa bàn toàn tỉnh được nghỉ học từ ngày 4-2 đến 16-2. Đây là điều cần thiết, tuy nhiên việc học sinh nghỉ học ở nhà cũng khiến phụ huynh gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí trông nom, chăm sóc con em.

Vấn đề mà nhiều người đang “đau đầu” là việc bố trí thời gian, sắp xếp công việc để trông con. Với những em học sinh lớn từ khoảng 10 tuổi trở lên thì phụ huynh không cần nghỉ việc để ở nhà chăm sóc. Như trường hợp của gia đình chị Nguyễn Thanh Nhàn (xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) có 2 con, đứa lớn 12 tuổi, đứa nhỏ 7 tuổi, từ ngày có thông báo nghỉ học, hằng ngày anh chị chuẩn bị sẵn cơm trưa rồi đi làm để hai chị em ở nhà chơi với nhau. Anh chị chỉ cần gọi điện để nhắc nhở con học bài, dọn dẹp nhà cửa và không chơi game quá nhiều.

Do con  nghỉ học,  một số  phụ huynh  tại đường  Vạn Xuân, TP. Buôn Ma Thuột bố trí cho các cháu nhỏ  chơi chung  để tranh thủ làm việc.
Do con nghỉ học, một số phụ huynh tại đường Vạn Xuân, TP. Buôn Ma Thuột bố trí cho các cháu nhỏ chơi chung để tranh thủ làm việc.

Đối với những phụ huynh có con nhỏ thì "kỳ nghỉ tết" bất đắc dĩ này làm cho sinh hoạt, công việc của họ bị xáo trộn do vừa trông con, vừa phải làm việc. Những phụ huynh có bố mẹ, người thân ở gần thì giải quyết tình huống này khá đơn giản bởi có thể nhờ ông bà, người thân trông nom. Những phụ huynh ở thành phố, làm việc tại các cơ quan hành chính, doanh nghiệp thì gặp nhiều khó khăn khi không có người trông con để đi làm. Nhiều người đành phải đem con đến cơ quan của mình để vừa làm vừa trông chừng.

Chẳng hạn như gia đình chị Nguyễn Thị Nga (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột), hai vợ chồng đều làm việc tại một cơ quan nhà nước. Từ ngày đứa con 5 tuổi nghỉ học, hằng ngày anh chị phải chở cháu lên cơ quan cùng. Tuy nhiên, cậu bé hiếu động, chạy nhảy nghịch ngợm khắp các phòng, ảnh hưởng đến công việc của mọi người. Do đó, họ phải đưa cho con cái Ipad để xem và gửi bác bảo vệ cơ quan trông nom, hết giờ làm mới đón về. “Để con vật vờ cả ngày thương lắm, nhưng cũng phải chấp nhận vì vợ chồng không biết nhờ ai trông con. Nếu con nghỉ học kéo dài cũng chưa biết tính sao, chỉ mong dịch bệnh sớm chấm dứt”, chị Nga chia sẻ.

Với những người làm nghề tự do, nhiều phụ huynh đã chấp nhận nghỉ làm việc để ở nhà trông con. Có thể kể đến trường hợp của chị Lê Thị Nhẫn (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột). Chồng là tài xế thường xuyên vắng nhà, chị làm nghề buôn bán nhỏ, từ ngày đứa con đang học mẫu giáo nghỉ học, chị đã nghỉ chạy chợ để ở nhà trông con.

Thiết nghĩ, sự chung tay chia sẻ khó khăn của phụ huynh và cả cộng đồng với các cơ quan hữu quan là một trong những nguồn lực quan trọng nhất để phòng chống dịch bệnh. Hiện ngành Giáo dục triển khai các giải pháp hỗ trợ học sinh duy trì việc học tập bằng hình thức trực tuyến. Ngành Y tế khuyến cáo, đối với các em học sinh, cách phòng dịch tốt nhất là giữ ấm cơ thể cho các cháu, ăn uống khoa học để tăng sức đề kháng và hạn chế đến nơi đông người.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.