Multimedia Đọc Báo in

Học sinh THPT an tâm đến trường sau kỳ nghỉ dài vì Covid-19

08:46, 03/03/2020

Sau kỳ nghỉ kéo dài một tháng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngày 2-3 học sinh các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học và học viên trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đã trở lại trường lớp với tỷ lệ khá cao.

Ổn định tình hình, duy trì nền nếp dạy

Tại Trường THPT Ngô Gia Tự (huyện Ea Kar), thầy và trò đã quay trở lại trường học tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục năm học 2019 - 2020. Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhà trường đã triển khai đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe ban đầu cho toàn bộ học sinh; tuyên truyền, hướng dẫn các em rửa tay thường xuyên, đúng cách.

Thầy Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trước đó, để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường, đơn vị đã gửi thông báo đến tất cả phụ huynh qua hệ thống liên lạc điện tử, trong đó nêu rõ: các em có biểu hiện sốt, ho, khó thở, không đảm bảo sức khỏe cần nghỉ ngơi ở nhà và đi khám sức khỏe nếu thấy cần thiết. Nhà trường đã tiến hành phun thuốc khử trùng, vệ sinh phòng học, phòng chuyên môn cũng như tay vịn cầu thang, khuôn viên trường học. Đặc biệt, nhà trường được UBND huyện hỗ trợ 10 triệu đồng lắp đặt thêm bồn rửa tay, trang bị xà phòng rửa tay, dán các biểu mẫu hướng dẫn rửa tay đúng cách".

Học sinh Trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Krông Búk) rửa tay thường xuyên để bảo vệ sức khỏe.
Học sinh Trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Krông Búk) rửa tay thường xuyên để bảo vệ sức khỏe. Ảnh: Như Quỳnh

Em Bùi Thị Thanh Loan, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Ngô Gia Tự chia sẻ: “Trước đó em có chút lo lắng vì bệnh dịch nhưng khi đến trường em cảm thấy khá thoải mái, đỡ lo hơn vì nhà trường đã phun thuốc khử trùng, trang bị đầy đủ xà phòng, nước rửa tay cho học sinh. Là học sinh lớp 12 nên em cũng rất lo lắng cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, nhưng trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch bệnh, thầy cô giáo đều gửi tài liệu và hướng dẫn chúng em tự ôn tập, củng cố kiến thức chuẩn bị cho một kỳ thi cuối cấp đạt kết quả cao nhất”.

Trong ngày 2-3, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Buôn Ma Thuột) đã đón hơn 1.470 học sinh các khối lớp 10, 11 và 12 đến học tập. Do vẫn đang trong mùa dịch Covid-19, hôm nay nhà trường không tổ chức chào cờ đầu tuần nhằm tránh tập trung đông người. Nhà trường tổ chức phát 1.700 khẩu trang y tế miễn phí cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường; cấp nước sát khuẩn do nhà tài trợ tặng đến từng lớp học; hướng dẫn các em học sinh cách phòng chống dịch Covid-19. Cô Nguyễn Thị Xuân Hương, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho hay, với một số học sinh vắng học, giáo viên chủ nhiệm chủ động liên lạc với phụ huynh để nắm bắt tình hình cụ thể. Nhân viên y tế trường học tăng cường theo dõi và báo cáo kịp thời nếu giáo viên, học sinh có dấu hiệu cảm sốt

Giáo viên, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn đeo khẩu trang y tế
100% giáo viên, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Buôn Ma Thuột) đeo khẩu trang y tế sau khi đi học trở lại. Ảnh: X.Hương

Tại Trường THPT Phan Đăng Lưu (xã Pơng Drang, huyện Krông Búk) trong buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ phòng, chống dịch bệnh vắng 15 em trên tổng số 877 học sinh. “Dịch bệnh chưa chấm dứt nên nhà trường không tổ chức chào cờ đầu tuần tại sân trường như thường lệ mà để các em sinh hoạt tại lớp. Giáo viên chủ nhiệm từng lớp đã phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch Covid-19 cho học sinh”, thầy Nguyễn Tự Cường, Hiệu trưởng nhà trường thông tin thêm. Qua kiểm tra của nhà trường, ngay tiết học đầu tiên, nhiều học sinh đã chủ động đeo khẩu trang trong giờ học. Điều này cho thấy ý thức chủ động phòng dịch của các em rất tốt.

Em Lê Duy Khánh, học sinh lớp 12A trò chuyện: “Em rất háo hức khi được đi học lại. Vì đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 nên em sợ thời gian nghỉ học dài sẽ khiến em không tích lũy đủ kiến thức. Chúng em yên tâm khi thấy nhà trường thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 rất nghiêm túc như: lắp đặt vòi nước ngay hành lang các lớp học, tại mỗi vòi nước bố trí nước sát khuẩn, xà phòng để học sinh và giáo viên thường xuyên rửa tay”.

Tiếp tục phòng, chống dịch bệnh

Thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp về phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh và Sở GD-ĐT các trường học trong tỉnh nói chung, các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học và trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, thị xã, thành phố đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp như: lập lực lượng phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh; hạn chế người ngoài ra vào trường; mua dung dịch rửa tay, xà phòng đặt ở những nơi thuận lợi nhất sau khi các em học sinh quay trở lại trường học tập.

Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa thăm hỏi học sinh Trường THPT Trần Phú (TP. Buôn Ma Thuột) ngày đầu tiên trở lại trường sau khi nghỉ học do Covid-19.
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa thăm hỏi học sinh Trường THPT Trần Phú (TP. Buôn Ma Thuột) ngày đầu tiên trở lại trường sau khi nghỉ học do Covid-19. Ảnh: L. Anh
 
“Các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, Trung tâm GDTX tỉnh và các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên đã ổn định tình hình và duy trì nền nếp dạy - học sau thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch bệnh; xây dựng phương án điều chỉnh hoạt động dạy học, đảm bảo chất lượng thực hiện chương trình giáo dục và đào tạo theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT”.
 
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa

Với tinh thần "an toàn của người học là trên hết", trong ngày học đầu tiên sau đợt nghỉ phòng, chống dịch, các trường học đã tập trung làm tốt công tác tư tưởng cho học sinh trước tình hình dịch bệnh, thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh. Từng trường học tiếp tục duy trì vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng quy định của ngành chức năng nhằm bảo đảm môi trường học tập an toàn cho học sinh. Mỗi cán bộ quản lý, mỗi thầy cô giáo luôn nêu cao ý thức trách nhiệm phòng, chống dịch lên mức cao nhất.

Trước đó, để đảm bảo an toàn cho các em học sinh và giúp nhà trường có thời gian chuẩn bị các điều kiện phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh thống nhất cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông nghỉ học đến hết này ngày 1-3. Trong thời gian học sinh được nghỉ học, các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học và trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trong tỉnh đã chủ động tổng vệ sinh trường lớp học, tiêu độc, khử trùng, vệ sinh bàn ghế, thiết bị dạy học, đảm bảo các điều kiện vệ sinh phòng bệnh cho học sinh (nước sạch và xà phòng).

Nhiều trường học tổ chức hướng dẫn các em học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên về cách thức phòng chống bệnh và ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh nguy hiểm này. Cụ thể: hướng dẫn học sinh phải đeo khẩu trang đi học, cách đeo khẩu trang đúng cách; tránh tiếp xúc với người bị sốt ho; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh chạm tay vào mắt mũi…

Một số trường học đã phát khẩu trang y tế miễn phí, dung dịch rửa tay khô, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho các em học sinh, học viên; cử nhân viên y tế đến từng lớp học kiểm tra thân nhiệt cho các em học sinh để qua đó phát hiện các em học sinh có biểu hiện sốt (nếu có) để có hướng xử lý kịp thời.

Hoa Lan Quỳnh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.