Multimedia Đọc Báo in

Khi học sinh làm chủ sân chơi học đường

08:37, 13/03/2020

Nhờ đổi mới hình thức hoạt động, xây dựng tốt các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích, Đoàn Trường THPT Ea H’leo (huyện Ea H'leo) ngày càng phát huy tốt vai trò tập hợp, dẫn dắt đoàn viên, thanh niên, khích lệ tinh thần sáng tạo, tự chủ của học sinh trong môi trường học đường.

Trong những ngày trở lại trường sau đợt nghỉ kéo dài gần 1 tháng để phòng dịch Covid-19, tất cả học sinh Trường THPT Ea H’leo đều được sử dụng nước rửa tay khô miễn phí. Đây là những sản phẩm do CLB STEM bào chế ngay tại phòng thí nghiệm của nhà trường bắt nguồn từ một gợi ý của Đoàn trường. Sau khi xem clip hướng dẫn làm nước rửa tay khô trên Youtube, các thành viên CLB STEM cùng tìm hiểu và nhận thấy những loại nguyên liệu đều dễ tìm mua với chi phí hợp lý nên đã đăng ký thực hiện phần việc này cùng CLB Công tác xã hội. Ngoài lượng nước rửa tay phục vụ miễn phí cho học sinh toàn trường, CLB STEM còn nhận điều chế theo đơn đặt hàng của giáo viên và học sinh các lớp, nâng cao ý thức phòng dịch cho mọi người.

CLB STEM Trường THPT  Ea H’leo  tự  điều chế nước rửa tay diệt khuẩn phòng dịch Covid-19.
CLB STEM Trường THPT Ea H’leo tự điều chế nước rửa tay diệt khuẩn phòng dịch Covid-19.

Em Trương Thanh Thảo, Chủ nhiệm CLB STEM chia sẻ, CLB đã lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. CLB còn thực hiện đoạn phim ngắn đăng trên fanpage của Đoàn trường để giới thiệu về cách làm nước rửa tay diệt khuẩn, công dụng của từng nguyên liệu, tuyên truyền về cách thức phòng tránh lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Hoạt động này cũng như các hoạt động làm kính viễn vọng, robot tự động, bình cứu hỏa, máy bắt muỗi… mà CLB đã thực hiện trước đó đã giúp các thành viên được trực tiếp trải nghiệm, chủ động ứng dụng kiến thức từ sách vở và những ý tưởng sáng tạo của từng cá nhân vào thực tế đời sống.

Hình thức hoạt động theo mô hình CLB được Đoàn Trường THPT Ea H’leo thực hiện thử nghiệm từ đầu năm học 2018 – 2019. Từ 2 CLB ban đầu, Đoàn trường đã phát triển thành 4 CLB theo sở thích là STEM, Nhạc cụ, Nhảy hiện đại và Công tác xã hội. Các CLB hiện đang duy trì lịch sinh hoạt hằng tuần, tự tổ chức, điều phối và xây dựng nội dung hoạt động theo nguyện vọng của các thành viên. Nhiều hoạt động của CLB đã tạo được sức lan tỏa, nhận được hưởng ứng của toàn thể học sinh, giáo viên nhà trường.

Các thành viên CLB STEM điều chế nước rửa tay diệt khuẩn tại phòng thí nghiệm của nhà trường.
Các thành viên CLB STEM điều chế nước rửa tay diệt khuẩn tại phòng thí nghiệm của nhà trường.

Với vai trò dẫn dắt, định hướng, Đoàn trường luôn quan tâm, khích lệ gợi mở đề tài và thường xuyên chia sẻ hình ảnh, đoạn phim về hoạt động của các CLB lên fanpage, tuyên dương trước cờ. Bên cạnh đó, Đoàn trường cũng chú trọng việc đổi mới nội dung sinh hoạt, tổ chức nhiều hoạt động thi đua để từng CLB được góp sức thực hiện bằng những phần việc cụ thể. Có thể kể đến đóng góp của các CLB trong Lễ hội Trò chơi học đường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Mỗi nhóm của các CLB được phân công tổ chức từng gian hàng với những cuộc thi: xoay rubik, đấu cờ ca rô, đuổi hình bắt chữ, gấp máy bay giấy… Các em đã tự thiết kế luật chơi, trang trí, truyền thông cho gian hàng, biết cách tạo kinh phí để làm giải thưởng. Nhờ đó, gian hàng nào cũng tạo được dấu ấn riêng, thu hút học sinh trong và ngoài trường cùng tham gia tranh tài, thách đấu.

Thầy Hoàng Ngọc Tuyên, Bí thư Đoàn Trường THPT Ea H’leo cho biết, mô hình CLB đã giúp Đoàn trường phát hiện những nhân tố mới, tìm đúng người, giao đúng việc để khích lệ tinh thần sáng tạo, tự chủ của học sinh trong các hoạt động của nhà trường. Nhờ có lực lượng nòng cốt là thành viên của các CLB, các chương trình, nội dung sinh hoạt Đoàn, hoạt động ngoại khóa, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tại Trường THPT Ea H’leo ngày càng sôi nổi, thiết thực. Thành công bước đầu này là tiền đề quan trọng để Đoàn trường tiếp tục mở rộng hình thức sinh hoạt CLB trong những năm học tới với nhiều lĩnh vực như: truyền thông, kinh tế, ngoại ngữ… tạo môi trường mới mẻ cho các em phát huy sở trường, rèn luyện kỹ năng mềm, tăng thêm hiểu biết về các vấn đề xã hội và tự tin theo đuổi ước mơ.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.