Multimedia Đọc Báo in

Để kỳ thi THPT quốc gia không còn áp lực…

12:28, 08/08/2020
Vài năm gần đây, xu hướng đa dạng phương thức tuyển sinh thể hiện rõ trong các đề án tuyển sinh riêng của cơ sở giáo dục đại học. Xu hướng này đúng với tinh thần tự chủ của Luật Giáo dục đại học và phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục đại học.
 
Kết quả tuyển sinh đại học đang ngày càng giảm dần sự phụ thuộc vào việc sử dụng kết quả thi THPT quốc gia và đồng thời tỷ lệ tuyển sinh từ các phương thức khác tăng lên. Cụ thể, số thí sinh trúng tuyển thông qua sử dụng kết quả thi THPT quốc gia các năm 2017, 2018, 2019 lần lượt chiếm 81,5%, 73,6%, 62,4% trong tổng số thí sinh trúng tuyển.
 
Trong khi đó, số thí sinh trúng tuyển bằng xét kết quả học bạ năm 2018 chiếm 18%, năm 2019 chiếm gần 30% trong tổng số thí sinh trúng tuyển. Các phương thức tuyển sinh khác như: thi đánh giá năng lực, thi năng khiếu, văn hóa, sử dụng chứng chỉ quốc tế... tuyển được khoảng 10% người học.
 
Như vậy, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, nhiều trường đại học đã hướng đến tự chủ tuyển sinh với mong muốn có thể tuyển được người học. Nhiều trường đại học đang thực hiện các giải pháp để có thể tuyển đủ chỉ tiêu được giao theo các ngành nghề đang đào tạo. Điều này cũng đồng nghĩa với việc gia tăng các cơ hội để được xét tuyển vào các trường đại học đối với thí sinh. 
 
Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh khối 12 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Lan Anh
Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh khối 12 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Lan Anh
Tuy nhiên trên thực tế, “trượt nguyện vọng đại học” dường như vẫn là nỗi lo phổ biến của cả cha mẹ và các con trong những ngày trước và sau kỳ thi. Thực chất, vấn đề khó khăn của thí sinh hiện nay không phải là “đỗ đại học” mà là làm sao để được xét tuyển hoặc trúng tuyển theo nguyện vọng. Bởi vậy, việc không được xét tuyển hoặc không đủ điểm vào các ngành theo nguyện vọng dễ trở thành thất bại đầu đời khiến không ít học sinh cảm thấy chán nản, thậm chí dẫn đến những hành vi tiêu cực, nông nổi.
 
Thiết nghĩ, trong bối cảnh các trường đại học thực hiện việc đa dạng phương thức tuyển sinh, các thí sinh và gia đình cũng nên có sự đa dạng trong các phương thức lựa chọn ngành, lựa chọn trường cho riêng mình theo hướng phù hợp năng lực và hoàn cảnh gia đình.
 
Đa dạng phương thức lựa chọn ngành, lựa chọn trường của cha mẹ và các con sẽ khiến kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn chứa đựng quá nhiều áp lực. Lẽ đương nhiên, việc thấu hiểu, sự tin tưởng con và có những định hướng phù hợp luôn là những điều quan trọng mà cha mẹ dành cho con mình trong hành trình cùng con vượt qua các kỳ thi.
 
Trương Thị Hiền

Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.