Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui trở lại giảng đường của du học sinh Lào

08:51, 22/09/2020
Trở lại học tập tại Trường Đại học Tây Nguyên sau khi đã hoàn thành cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19, những du học sinh Lào thực sự vui mừng, cảm kích. 
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành y tế và các đơn vị liên quan đã tổ chức đón và tiếp nhận 7 du học sinh Lào tại Cửa khẩu Bờ Y (tỉnh Kon Tum) về cách ly phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên. Đây là 7 du học sinh đang theo học tại Trường Đại học Tây Nguyên. Sau 14 ngày cách ly, sáng 21-9, các em đã được ngành y tế tỉnh trao Giấy chứng nhận hoàn thành cách ly tập trung, yên tâm trở lại trường học.
Các em du học sinh Lào lên xe trở về Ký túc xá Trường Đại học Tây Nguyên.
Các em du học sinh Lào lên xe trở về Ký túc xá Trường Đại học Tây Nguyên.

Em Duangphachanh Thidphaphene đến từ tỉnh Attapư (Lào), sinh viên năm thứ 3 Khoa Y, Trường Đại học Tây Nguyên bộc bạch: "Trở lại Việt Nam để tiếp tục học tập sau kỳ nghỉ ở quê nhà, chúng em rất yên tâm khi được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo về khu cách ly để phòng, chống dịch. Trong thời gian cách ly tại đây, chúng em được các cán bộ, y bác sĩ, chiến sĩ hướng dẫn, kiểm tra y tế thường xuyên, tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cho việc ăn ở, sinh hoạt. Hôm nay, hoàn thành thời gian cách ly trở về trường học tập, chúng em hứa sẽ tiếp tục thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là". Tương tự, em Sakkoummane Vannina, sinh viên năm thứ 2, Khoa Y tâm sự: “Ngày 7-9-2020, em trở lại Việt Nam và chấp hành quy định cách ly, được cán bộ y tế, lực lượng trực hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Đặc biệt, sợ chúng em không quen với món ăn nên mỗi bữa ăn các cán bộ đều quan tâm, hỏi kỹ về chế độ ăn để điều chỉnh cho phù hợp.  Nay được trở lại trường học, em và các bạn sẽ tập trung ôn luyện các bài học để bắt nhịp với chương trình".

Đại diện ngành y tế tặng hoa và trao Giấy chứng nhận hoàn thành cách ly cho các du học sinh Lào.
Đại diện ngành y tế tặng hoa và trao Giấy chứng nhận hoàn thành cách ly cho các du học sinh Lào.

Có mặt tại buổi tiếp nhận du học sinh, ông Y Tlú Niê, Phó Trưởng Phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học Tây Nguyên cho hay, trường có 13 du học sinh Lào học tập nhiều ngành nghề. Trong đợt này, có 7 trường hợp về hè trở lại học nên phải thực hiện cách ly. Sau khi các em hoàn thành cách ly, nhà trường đã cử cán bộ đón các em về khu ký túc xá của trường. Do các em phải nhập học muộn hơn so với sinh viên khác nên trường sẽ phối hợp các khoa, giáo viên bộ môn và ban cán sự lớp bố trí thời gian ôn luyện, củng cố kiến thức, tạo điều kiện tốt nhất để các em theo kịp và hoàn thành chương trình học tập.

Theo bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong thời gian 14 ngày cách ly tại tỉnh, các du học sinh đã thực hiện rất tốt hướng dẫn của ngành y tế, chấp hành nghiêm các quy định tại cơ sở cách ly. Hy vọng sau khi trở về trường tiếp tục học tập, các em sẽ luôn chú ý thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: giữ khoảng cách, tránh tiếp xúc gần ở nơi đông người và thường xuyên rửa tay với xà phòng. Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, cần báo ngay cho y tế nhà trường và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn điều trị kịp thời.

Tính đến chiều 21-9-2020, Đắk Lắk có 3 trường hợp mắc Covid-19 đã được chữa khỏi bệnh. Hiện toàn tỉnh còn 13 trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên và 702 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Kim Hoàng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.