Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vượt khó của nữ sinh trường huyện

08:15, 21/09/2020

Người dân thôn 8, xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) ai cũng cảm phục tinh thần vượt khó của em Kiều Ái Vi, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Krông Bông.

Vi là con cả trong gia đình có hai chị em, bố và mẹ đều bị tâm thần. Tài sản lớn nhất của gia đình là một con bò cái được tặng. Hiểu gia cảnh khó khăn, thương bố mẹ và em trai, ngay từ nhỏ Kiều Ái Vi đã ý thức được tinh thần tự lập, luôn cố gắng vươn lên trong học tập, cuộc sống.

Hằng ngày, sau giờ học trên trường Vi đều về nhà phụ giúp bố mẹ làm mọi việc từ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa cho đến cắt cỏ, chăn bò. Đôi khi, bệnh của bố mẹ bị trở nặng, Vi phải nghỉ học để chăm sóc. Vi chia sẻ: “Cũng may có tiền trợ cấp Nhà nước của bố mẹ để trang trải một phần chi phí sinh hoạt trong gia đình. Nhà trường, thầy cô và bạn bè thường xuyên động viên, hỗ trợ em cả về vật chất lẫn tinh thần".

Sau khi làm hết việc nhà, em Kiều Ái Vi đều dành hết thời gian cho việc học.
Sau khi làm hết việc nhà, em Kiều Ái Vi đều dành hết thời gian cho việc học.

Khó khăn là vậy nhưng Vi không hề nản lòng, vẫn miệt mài, cố gắng học tập, rèn luyện. Em tranh thủ mọi thời gian để làm các bài tập, ôn lại kiến thức đã học. Từ lớp 2 đến lớp 12, Vi luôn là học sinh giỏi toàn diện; đặc biệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em đạt 27 điểm. Không những có thành tích học tập tốt, Vi còn năng động, tích cực tham gia các phong trào thi đua cũng như các hoạt động văn hóa, văn nghệ do trường tổ chức và luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè trong học tập. Chia sẻ về bí quyết học tập của bản thân, Vi nói: “Ngoài buổi học chính ở lớp, thời gian còn lại, em tự ôn tập tại nhà và quan trọng nhất là biết cách cân bằng giữa việc học và những công việc khác. Những bài khó, những nội dung chưa hiểu thì ngày hôm sau lên lớp em tranh thủ hỏi bạn bè, nhờ thầy cô giảng lại”.

Từ khi biết kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, căn nhà của Vi đáng ra phải rộn rã tiếng cười, nhưng thay vào đó là nỗi đăm chiêu của cô nữ sinh chọn nguyện vọng vào Trường Đại học Ngoại thương (TP. Hồ Chí Minh) vì gia cảnh khó khăn, em trai chuẩn bị vào lớp 12 và bố mẹ ở nhà thiếu người đỡ đần, chăm sóc. Biết tiếp tục đi học thì gánh nặng cho bố mẹ sẽ càng lớn hơn nhưng Vi vẫn luôn khát khao được đi học. Ái Vi trải lòng: “Nếu được đi học em sẽ xin đi làm thêm để đỡ gánh nặng cho bố mẹ và em trai, phấn đấu học thật tốt để sau này đủ khả năng chăm lo cuộc sống cho gia đình. Và ước mơ lớn hơn nữa đó là sau này thành công, em có thể quay lại giúp đỡ những hoàn cảnh, mảnh đời bất hạnh, éo le trong cuộc sống ”.

Nguyễn Gia

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.