Multimedia Đọc Báo in

Bóng đá nhi đồng: Những “chú voi con” đam mê sân cỏ

10:01, 07/07/2010

Hơn 10 năm qua, Đội tuyển bóng đá nhi đồng Dak Lak đã gia nhập sân chơi lứa tuổi lên 10, 11 trong toàn quốc. Tuy là đội bóng đá “sinh sau đẻ muộn” nhưng các em luôn gặt hái được nhiều thành công. Giờ đây, mỗi dịp hè giải bóng đá nhi đồng toàn quốc được tổ chức thì luôn có mặt Đội bóng đá Dak Lak.
Anh Trần Anh Tuấn - HLV trưởng nhớ lại những kỷ niệm lần đầu dẫn dắt đội bóng: Để tạo nên tên tuổi cho một đội bóng là điều không đơn giản, trong khi Dak Lak lại không được đánh giá cao như các “ông lớn” khác trong việc đào tạo cầu thủ trẻ, nguồn kinh phí lại hạn hẹp. Lúc đầu mới tuyển chọn, các em đều đang tuổi ăn, tuổi chơi nên chuyện nhớ nhà là thường nhật; vừa huấn luyện, vừa làm cha, làm mẹ để động viên, an ủi các em quen dần với môi trường lại là điều không dễ dàng chút nào. Chẳng hạn, mùa bóng năm 2009 (tại Hải Dương), Đội Dak Lak thắng tuyệt đối tại các vòng, nhưng vào trận chung kết gặp đội chủ nhà Hải Dương, được sự cổ vũ của khán giả nhà nên các cầu thủ Hải Dương thi đấu hưng phấn và giành chiến thắng với tỷ số 2-1. Tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài vang lên cũng là lúc các em đội bóng đá nhi đồng Dak Lak “khóc lấy khóc để”, phải dỗ mãi mới nín. Thầy Tuấn cho biết thêm, năm 2001 lần đầu tiên tham gia giải đấu, khi mà người dân cả nước chỉ quan tâm tới những “cái nôi đào tạo bóng đá trẻ như Nghệ An, Đà Nẵng, Hà Nội… lần đó đội Dak Lak tham gia chỉ với tính chất học hỏi, giao lưu là chính nhưng bất ngờ đã gây nên “một cơn địa chấn” khi quật ngã các tên tuổi đàn anh để giành ngôi vị Á quân. Trong 3 năm trở lại đây, Đội bóng đá nhi đồng tỉnh ta đã gây một tiếng vang lớn khi liên tiếp giành được vị trí cao tại Giải nhi đồng toàn quốc: Năm 2007 giành HCĐ, 2008 HCV và 2009 HCB (điều này chưa một đội bóng đá nhi đồng nào làm được).

Các em sống trong tình đoàn kết với bạn bè.
Các em sống trong tình đoàn kết với bạn bè.

Giờ đây mỗi lần nhắc đến Dak Lak, mọi người không chỉ nghĩ đến “thủ phủ” cà phê của cả nước mà còn phải dè chừng với những “chú voi con” có thể tạo nên những kết quả bất ngờ về bóng đá với các đàn anh khác. Được biết, Đội bóng nhi đồng của tỉnh hiện nay có 13 em, đều được tuyển chọn từ Hội khỏe Phù Đổng (đợt I năm 2010), hầu hết là ở các huyện xa như M’Drak, Ea H’leo, Krông Năng… Sau khi được tuyển chọn, các em chuyển lên học văn hóa ở Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP. Buôn Ma Thuột). Đa số gia đình các em đều nghèo, chủ yếu làm nông nghiệp, các em đều cùng chung một niềm đam mê, ước muốn sau này sẽ trở thành một tài năng của bóng đá Việt Nam, đem lại niềm tự hào cho gia đình, dòng họ mình. Các em chơi bóng vô tư, sống đoàn kết và rất ngoan trong sinh hoạt hàng ngày. Bây giờ, đang trong thời điểm diễn ra VCK World Cup, các em cũng muốn theo dõi các trận đấu nhưng để bảo đảm sức khỏe cho việc học và tập luyện, các em phải đi ngủ sớm (chỉ được xem hết hiệp 1 trận đấu lúc 21 giờ). Các em không những chơi bóng hay mà còn học giỏi, ngoài thời gian tập luyện chuẩn bị cho giải, các em được học văn hóa, vui chơi giải trí. Mỗi em một huyện, tuy hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng tất cả đều có cùng niềm đam mê. Em Y Toan 11 tuổi (xã Ea Kênh, Krông Pak) nhà nghèo, em là con thứ 2 trong gia đình, từ nhỏ phải phụ cha mẹ làm nương rẫy. Nhưng chính sự gian khổ ấy đã rèn cho em một cơ thể cường tráng để song hành với năng khiếu bóng đá. Còn Châu Hoàng Hồng Quân 11 tuổi (ở Đạt Lý, TP. Buôn Ma Thuột), nhà có 3 anh em, em là con út, được cưng nhất, nhưng niềm đam mê bóng đá cứ lớn dần trong em và kết quả là em đã được chọn vào đội bóng. Lúc mới tập trung về đội, em thường hay nhớ nhà, nhớ cha mẹ nên đều đặn mỗi tuần, bố mẹ phải lên thăm và mang đủ thứ bánh kẹo, đồ chơi. Bây giờ, hỏi em có nhớ nhà nữa không thì em lắc đầu nói: “Thích sống ở đây hơn, vừa được đá bóng lại có nhiều bạn bè…”
Năm 2009, Ban huấn luyện và mỗi cầu thủ nhí Đội bóng đá nhi đồng tỉnh rất vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, Trung ương Đoàn và Quỹ Tài năng trẻ Việt Nam cũng tặng Bằng khen và Cờ thi đua cho tập thể đội bóng. Anh Trần Anh Tuấn cho biết thêm, Đội bóng nhi đồng tỉnh vừa giành vé tham dự VCK tại TP. Thái Nguyên (từ ngày 3 đến 14-8) với tư cách là đội Nhất bảng 3. Ngày 21-7, toàn đội sẽ lên đường đi tập huấn tại Đà Nẵng và Hải Dương, sau đó về Thái Nguyên thi đấu. Nhiều người hâm mộ Dak Lak đang dõi theo bước chân của thầy trò Đội bóng nhi đồng của tỉnh trên từng chặng hành trình. 

                                                                                                                                        Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc