Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng về một trung tâm huấn luyện bóng đá trẻ

16:37, 07/08/2011

Lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc, PVF (Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam) không chỉ ngay lập tức đoạt chức vô địch mà hơn thế đã trình diễn một bộ mặt hết sức ấn tượng. Với lối chơi kỷ luật, gắn kết và thể hiện tính chuyên nghiệp cao ở lứa tuổi thiếu nhi, PVF cho thấy đây là một trong những trung tâm huấn luyện bóng đá trẻ đầy tiềm năng của Việt Nam.

PVF thực sự là một ẩn số thú vị của giải đấu năm nay khi thông tin về đội bóng này trên các phương tiện thông tin đại chúng là khá ít ỏi. Ngoài ra, đội bóng tham dự vòng loại ở một bảng đấu chỉ có ba đội bóng và đối thủ là Long An và An Giang không quá mạnh để đánh giá năng lực thật sự của PVF. Tuy nhiên khi tham dự vòng chung kết tại Dak Lak, ngay ở ngày khai mạc, giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã bắt đầu giải mã được sức mạnh của đội bóng này. Chiến thắng đậm đà 8 – 0 trước Hà Nội ở trận mở đầu của bảng B, sau đó là thắng lợi 4 – 2 trước Hà Giang, trận hòa 3 – 3 với Phú Yên của lượt trận cuối và bước vào vòng trong ở vị trí nhất bảng cho thấy PVF rất mạnh và nổi lên là một trong những ứng cử viên  cho ngôi vô địch. Không ngoài dự đoán, PVF tiếp tục đánh bại chủ nhà Dak Lak ở vòng tứ kết với tỷ số 2 - 1, vượt qua hiện tượng Quảng Ngãi 6 – 4 ở bán kết và cuối cùng là đánh bại Hải Dương 2 – 0 trong trận chung kết và đoạt chức vô địch ngay trong lần đầu tiên tham dự sân chơi hấp dẫn nhất của bóng đá tuổi thơ.

Các HLV của PVF đang hướng dẫn cầu thủ thi đấu tại Vòng chung kết Giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc năm 2011.
Các HLV của PVF đang hướng dẫn cầu thủ thi đấu tại Vòng chung kết Giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc năm 2011.
Con đường đến chức vô địch của PVF dường như không gặp trở ngại nào đáng kể. Điểm nổi bật nhất trong lối chơi của PVF là sự gắn kết, sự ăn ý, tính kỷ luật rất cao của các cầu thủ, lấy tinh thần đồng đội làm điểm tựa để nâng cao sức mạnh của đội bóng. Đây là điều ít thấy ở những cầu thủ trong lứa tuổi này nếu không được huấn luyện một cách bài bản, chuyên nghiệp. Ra đời vào năm 2009, PVF được sáng lập bởi 3 thành viên là Quỹ Thiện Tâm, Công ty Vincom, Công ty Vinpearl với số vốn ban đầu khoảng 80 tỉ đồng. PVF là một Quỹ phi lợi nhuận được thành lập nhằm đầu tư và hỗ trợ phát triển, đào tạo các tài năng bóng đá trẻ của Việt Nam, hướng tới mục tiêu đưa nền bóng đá nước nhà dần vươn tới trình độ châu lục và thế giới. HLV Nguyễn Hữu Đang cho biết, chức năng của PVF là xây dựng, triển khai và tài trợ cho các chương trình, đề án nhằm mục đích đầu tư và hỗ trợ phát triển các thiếu niên có năng khiếu, tài năng trong lĩnh vực bóng đá trên cả nước. Theo đó, PVF sẽ hướng mục tiêu chính vào việc xây dựng một hệ thống đào tạo cầu thủ bóng đá trẻ chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế để từ đó góp phần xây dựng những thế hệ cầu thủ trẻ thật sự tài năng và có đạo đức, có văn hóa cho nền bóng đá nước nhà. PVF tiến hành tuyển chọn và đào tạo hoàn toàn miễn phí các tài năng trẻ từ năm 8 tuổi theo các lứa cầu thủ U8-9, U10-11, U12-13. Mỗi khóa học kéo dài 5 năm đối với lứa tuổi tuyển chọn U12-13, 7 năm với lứa U10-11 và khoảng 9 năm với lứa học viên U8-9. Hiện có 3 lứa tuổi (sinh từ 1997 đến 2000) đang được huấn luyện tại Trung tâm Bóng đá Thành Long (TP. Hồ Chí Minh). Các học viên đang được dẫn dắt vào con đường bóng đá chuyên nghiệp bởi những tên tuổi lẫy lừng của bóng đá Việt Nam một thời như tiền vệ Giang Thành Thông, Nguyễn Hữu Đang, tiền đạo Nguyễn Minh Chiến, thủ môn Châu Trí Cường…Theo chiến lược phát triển, PVF sẽ tiến hành xây dựng các trung tâm đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, hội đủ các điều kiện để các học viên học tập và sinh hoạt nội trú, tại cả 3 miền trên cả nước. Để đào tạo các cầu thủ có trình độ quốc tế, PVF sẽ liên kết đào tạo, sử dụng phương pháp huấn luyện, giáo án và huấn luyện viên từ các trung tâm đào tạo của các CLB nổi tiếng tại châu Âu. Dự kiến, lứa cầu thủ đầu tiên do PVF đào tạo sẽ được ra trường vào năm 2014.

Thành công của PVF ở sân chơi Nhi đồng hay trước đó là ngôi vị á quân ở sân chơi Thiếu niên, PVF đang nổi lên là trung tâm đào tạo bóng đá trẻ mạnh trên cả nước, hứa hẹn một tương lai rất sáng sủa cho bóng đá TP. Hồ Chí Minh nói riêng, bóng đá Việt Nam nói chung.

Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.