Multimedia Đọc Báo in

Thú chơi cờ tướng - cách giải tỏa căng thẳng bằng những quân cờ

08:14, 26/11/2013

Trong những năm trở lại đây, thú chơi cờ tướng được rất nhiều người không chỉ các người lớn tuổi mà có cả những bạn trẻ tìm đến để giải tỏa căng thẳng sau những lúc học hành và công việc mệt nhọc.

Trong những ngày cuối tuần, dạo quanh các quán cà phê tại TP. Buôn Ma Thuột, không ít thì nhiều người ta cũng dễ dàng bắt gặp những bàn cà phê mà trên đó là bộ cờ tướng cùng hai “kỳ thủ” đang “tranh thủ” tỷ thí những ván cờ cao thấp. Người chơi cờ tại các quán cà phê cũng rất đa dạng về thành phần, từ các thanh niên, trung niên đến những người lớn tuổi, họ tìm đến với nhau qua những bàn cờ để so tài, lại vừa giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống. Bên một bàn cờ tướng không phải chỉ dành cho hai người chơi mà tất thảy những người đứng, kẻ ngồi xem hai kỳ thủ tranh tài đều cùng tham gia vào cuộc chơi. Người bàn ra, kẻ tán vào, ai cũng muốn mách nước cho người trong cuộc khiến không khí trên bàn cờ trở nên sôi động và kịch tính. Đây cũng chính là một trong những yếu tố khiến không ít người trở nên “ghiền” chơi cờ tướng. Anh Văn Hùng, trú phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột), cho biết: “Thực ra lúc đầu tôi cùng bạn bè cũng chỉ ra quán cà phê ngồi nói chuyện, tán dóc. Sau thấy nói chuyện hoài cũng nhàm nên nhờ chủ quán mang bàn cờ ra chơi với bạn cho vui. Chơi cờ có nhiều cái thú lắm, vừa định hình quân đi, vừa “bài binh, bố trận” sao cho chiến thắng đối thủ một cách tâm phục, khẩu phục mới thích”. Và cũng chính từ những màn chơi cờ như vậy mà nhiều người đã trở thành bạn tâm giao. Theo anh Nguyễn Thắng, trú xã Hòa Thắng thì: “Từ xa xưa, thú chơi cờ tướng được coi là một thú chơi tao nhã và trí tuệ, vừa dành cho tầng lớp quý tộc lại vừa rất gần gũi với người dân lao động. Người xưa thường chơi cờ trong không khí yên tĩnh và bạn cờ thường là những người tri kỉ. Người ta chơi cờ ngoài cái thú được thư giãn đầu óc qua từng nước cờ hay, còn có cơ hội được cùng luận bàn chuyện nhân tình thế thái”.

Nhiều CLB cờ tướng là nơi trao đổi, học hỏi, giao lưu về những cách đánh hay  giữa các thành viên.
Nhiều CLB cờ tướng là nơi trao đổi, học hỏi, giao lưu về những cách đánh hay giữa các thành viên.

Có thể nói chơi cờ của tại TP. Buôn Ma Thuột thu hút rất nhiều người quan tâm, học hỏi và giải trí trong thời gian rảnh rỗi. Ngoài ra, những người chơi cờ luôn muốn nâng cao trình độ, học hỏi và được so tài với những cao thủ về cờ tướng. Thế nhưng từ trước đến nay, chủ yếu người chơi cờ chỉ là những nhóm bạn, những người đam mê cờ chơi cùng với nhau vì chưa có một hiệp hội hay liên đoàn về cờ tướng của tỉnh, mà giải cờ tướng TP. Buôn Ma Thuột cũng 5 năm mới tổ chức một lần. Do đó, để có thể thường xuyên được học hỏi, giao lưu nên nhiều người đã nhanh chóng thành lập những CLB cờ tướng mà tại đó họ có thể trao đổi về những cách chơi cờ hay. Anh Trần Vũ Anh Duy, Chủ nhiệm CLB Cờ tướng Red Coffee (TP. Buôn Ma Thuột), cho biết CLB cờ tướng Red Coffee tuy mới thành lập nhưng đã thu hút được hơn 40 thành viên, chủ yếu là những người bạn, người quen đam mê cờ tướng. CLB chủ yếu sinh hoạt vào thứ 7 và chủ nhật, đồng thời mời những kỳ thủ có đẳng cấp như: quốc tế đại sư Lại Lý Huynh, Trần Chánh Tâm về hướng dẫn và truyền đạt kinh nghiệm, tài liệu cho những thành viên trong CLB… Ngoài ra còn tổ chức thêm các sự kiện để thu hút người chơi cờ như kỳ đài, công đài, lập Kỷ lục Việt Nam về thành tích: Quốc tế đại sư giao thủ với 40 kỳ thủ cùng một lúc… Thông qua các buổi sinh hoạt cờ vừa tăng thêm tình đoàn kết lại vừa bổ sung thêm kiến thức về cờ tướng cho các hội viên nên buổi sinh hoạt nào cũng thu hút đông đảo mọi người tham gia. Ngoài ra, các Câu lạc bộ khác nhau cũng thường hay tổ chức những cuộc thi đấu ngay chính trong nội bộ và giao lưu học hỏi với các CLB khác, vừa tăng thêm trình độ đánh cờ, vừa giao lưu với bạn bè cùng sở thích. Anh Văn Thịnh, trú phường Thành Nhất cho biết: “Hội những người đam mê cờ tướng của anh tham gia cũng gần 30 thành viên, tuy ít nhưng mỗi lần giao lưu cũng rôm rả lắm. Những dịp nghỉ lễ, hội cũng tổ chức thi đấu giữa các thành viên với nhau, có người còn rủ cả vợ và người yêu đến xem và cổ vũ. Giải thưởng không đáng là bao nhưng qua đó tình bạn bè của các thành viên trong ngày càng thêm gắn kết”.

Đối với những người đam mê thì thú chơi cờ tướng thật giản dị, mộc mạc, gần gũi và đằng sau những quân cờ tưởng chừng vô tri vô giác là cả những triết lý về nhân sinh quan, hoặc cũng đơn thuần chỉ là đánh vài ván cờ để giải khuây, để xả stress sau những giờ học, giờ làm việc căng thẳng… Có thể nói, thú chơi cờ tướng luôn là một nét đẹp văn hóa rất đáng trân trọng ở chốn thành thị cũng như ở các vùng quê, giữa cuộc sống ngày một hối hả và ngày càng nhiều bộn bề lo toan.

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.