Multimedia Đọc Báo in

Vòng 14 La Liga: Vòng đấu của những trận derby

09:11, 23/11/2013

Vòng 14 Giải Vô địch Tây Ban Nha (La Liga) xứng đáng được gọi là “vòng đấu derby” khi có đến 3 trận derby là: trận derby vùng Andalucia giữa Sevilla và Betis, trận derby thành Madrid giữa Atletico và Getafe và cuộc đụng độ giữa Elche và Valencia tại xứ Valencian.

Trận derby Andalucia giữa Sevilla và Betis vốn đã có truyền thống lâu đời về sự hận thù và máu lửa. Nó còn được xem như “cuộc nội chiến” khốc liệt nhất tại xứ Bò tót, chứ không phải trận derby Madrid giữa Real và Atletico.

Sự khốc liệt của derby Andalucia còn đang ở giai đoạn rất căng thẳng. Điều này được minh chứng qua việc trong 7 cuộc chiến giữa Sevilla và Betis từ năm 2008 tới nay, có tới 6 trận đều có ít nhất 1 thẻ đỏ mỗi trận, kèm 45 thẻ vàng (xấp xỉ 8 thẻ vàng/trận).

Những cuộc đối đầu giữa Sevilla và Betis (trái) luôn căng thẳng và kịch tính
Những cuộc đối đầu giữa Sevilla và Betis (trái) luôn căng thẳng và kịch tính

Nhưng derby Andalucia cuối tuần này mới được kỳ vọng sẽ nóng bỏng và khốc liệt hơn bao giờ hết. Bên cạnh sự hận thù bị dồn nén suốt những năm qua, việc cả hai đội đều đang ở tình thế khó khăn sẽ khiến trận đấu diễn ra không khoan nhượng. Betis sẽ phải hành quân tới Sanchez Pizjuan trong tình thế bị dồn về phía chân tường. Thầy trò HLV Pepe Mel đang đứng cuối bảng xếp hạng và ngày càng lún sâu xuống vũng lầy. 6 vòng gần đây, họ phải chịu tới 5 thất bại và chỉ giành 1 trận hòa đầy may mắn.

Trong khi đó, Sevilla cũng ở tình thế rất éo le. Họ đang xếp thứ 11 và chỉ còn hơn “nhóm đèn đỏ” đúng 4 điểm. Điều đó có nghĩa, nếu thất thủ ở trận derby cuối tuần này, thầy trò HLV Unai Emery sẽ chính thức đối mặt nguy cơ xuống hạng.

Bên cạnh trận derby rực lửa xứ Andalucia, vòng 14  La Liga còn vô cùng nóng bỏng với cuộc nội chiến giữa Atletico và Getafe tại thành Madrid. Nếu cuộc chiến giữa Sevilla và Betis khốc liệt vì sự cùng đường của hai đội, thì trận derby thành Madrid này đáng chờ đợi vì cả hai đều đang bay cao. Atletico thì như đã biết đang là đối trọng của cả Barca lẫn Real ở cuộc đua vô địch La Liga, vươn tới tầm vóc của một ông lớn tại châu Âu. Trong khi đó, Getafe cũng đang trải qua mùa bóng thành công trong lịch sử. Họ xếp thứ 6 La Liga và nung nấu tham vọng giành vé dự sân chơi châu lục mùa tới, thậm chí có thể cả Champions League. Hiện thầy trò HLV Luis Garcia chỉ còn kém Top 4 vỏn vẹn 4 điểm. Getafe còn không hề ngán gì. Họ đều cầm chân “anh ba” thành Madrid này ở 2 cuộc đụng độ gần đây, cùng với tỷ số 0-0.

Atletico và Getafe đang có rất nhiều mục tiêu để hướng đến
Atletico và Getafe đang có rất nhiều mục tiêu để hướng đến

Trong khi đó cuộc đụng độ giữa Elche và Valencia tại xứ Valencian cũng được dự đoán sẽ rất quyết liệt. Xét về truyền thống và danh tiếng, Elche đương nhiên không thể bì với Los Che. Họ cũng chỉ là tân binh ở mùa năm nay. Song thời điểm hiện tại, sự cân tài và kịch tính vẫn tồn tại ở cuộc đọ sức này, khi Los Che chỉ đang hơn 3 điểm so với người đàn em này trên bảng xếp hạng La Liga.

Người hâm mộ bóng đá cũng nóng lòng đón xem vòng 14 La Liga để xem hai ông lớn Barcelona và Real Madrid vượt qua “virus FIFA” như thế nào.

Barcelona vừa lần thứ 2 đưa ra thông báo bi quan về tình hình lực lượng của mình. Theo đó, Gã khổng lồ xứ Catalan sẽ mất hậu vệ phải tốt nhất của mình là Dani Alves. Cụ thể, Alves dính chấn thương gân kheo ở loạt trận giao hữu của Brazil vừa qua và phải nghỉ ít nhất 10 ngày. Như vậy tuyển thủ Brazil sẽ không thể đá trận gặp Granada. Chấn thương của Dani Alves không phải là vấn đề đau đầu nhất với Tata Martino sau loạt trận quốc tế này. Trước đó, HLV người Argentina còn đón nhận tin xấu hơn liên quan đến Victor Valdes.

Cả Barcelona và Real Madrid đều tổn thất lực lượng nặng nề sau loạt trận quốc tế vừa qua
Cả Barcelona và Real Madrid đều tổn thất lực lượng nặng nề sau loạt trận quốc tế vừa qua

Thủ môn tốt nhất của Barcelona cũng dính chấn thương gân kheo nhưng nặng hơn Alves rất nhiều. Chấn thương ở trận thua Nam Phi của Tây Ban Nha khiến Valdes phải nghỉ gần 2 tháng. Ngoài Alves và Valdes, Tata Martino còn không thể huy động Lionel Messi, Cesc Fabregas, Jordi Alba và Gerard Pique cũng vì lý do chấn thương. Đó còn chưa kể khả năng ra sân của Xavi và Cristian Tello chỉ là 50-50.

Tương tự Barcelona, Real Madrid cũng chịu thiệt hại lớn sau loạt trận quốc tế vừa qua. Sami Khedira dính chấn thương đầu gối ở trận giao hữu giữa Đức và Anh buộc phải nghỉ thi đấu khoảng 6 tháng. Trong khi đó Coencao gặp chấn thương bắp đùi ở trận play-off với Thụy Điển phải nghỉ thi đấu từ 2 đến 3 tuần.

Gã khổng lồ xứ Catalan được dự báo sẽ không gặp khó khăn gì khi tiếp đón Granada tại Nou Camp, đối thủ họ đánh bại 4 trận gần nhất. Trong khi đó Real Madrid dù phải làm khách ở Almeria nhưng được dự báo sẽ kiếm trọn 3 điểm  trước đối thủ đang đứng thứ 17 trên bảng xếp hạng đồng thời bị Kền kền trắng vùi dập tan nát (8-1) ở lần gặp gỡ gần nhất.

Lịch thi đấu vòng 14 La Liga:
Ngày 23-11:
3 giờ: Real Valladolid - Osasuna     
22 giờ: Barcelona - Granada
Ngày 24-11:
0 giờ: Real Sociedad - Celta Vigo
2 giờ: Almeria - Real Madrid     
4 giờ: Atletico Madrid - Getafe
18 giờ: Levante - Villarreal     
23 giờ: Rayo Vallecano - Espanyol     
Ngày 25-11:
1 giờ: Elche - Valencia     
3 giờ: Sevilla - Real Betis
Ngày 26-11:
4 giờ: Malaga - Athletic Bilbao

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc