Multimedia Đọc Báo in

Vòng 12 Premier League: Tâm điểm derby vùng Merseyside

09:15, 23/11/2013

Cuối tuần này, sau thời gian gián đoạn nhường chỗ cho các trận đấu vòng loại World Cup 2014, các sân cỏ nước Anh sẽ tiếp tục sôi động với vòng 12 Giải Ngoại hạng Anh (Premier League). Tâm điểm của vòng đấu này là trận derby vùng Merseyside giữa Everton và Liverpool trên sân Goodison Park.

Cuộc đối đầu giữa hai đội bóng này được xem là một trong những trận derby lâu đời nhất nước Anh và cũng là trận derby đầy máu lửa nhất của vùng Merseyside.

Vào lúc này, The Kop đang bay cao với vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng còn đối thủ của họ cũng chẳng chịu kém cạnh khi chỉ đứng sau đúng 4 bậc.

Khoảng cách giữa hai đội đang là 4 bậc, nhưng cách biệt về điểm thì lại không đáng kể. Liverpool chỉ hơn Everton số điểm của một trận thắng, nghĩa là lần gặp nhau thứ 180 trong lịch sử của Everton và Liverpool mang tính chất của một trận cầu 6 điểm.

Nếu tận dụng được tối đa cơ hội đá trên sân nhà, Everton sẽ san bằng điểm số với đại kình địch và nhiều khả năng góp mặt trong Top 4 sau vòng đấu. Còn nếu phần thắng nghiêng về Liverpool, thầy trò Brendan Rodgers đứng trước cơ hội soán ngôi đầu bảng Arsenal đang nắm giữ vì tuần này, “Pháo thủ” thành London phải tiếp đón “ngựa ô” của giải ngoại hạng Anh, Southampton trên sân nhà.

Trận derby vùng Merseyside giữa Everton và Liverpool luôn diễn ra vo cùng hấp dẫn
Trận derby vùng Merseyside giữa Everton và Liverpool luôn diễn ra vô cùng hấp dẫn

Phong độ hai đội từ đầu mùa là khá tương đồng, thế nên cục diện nội chiến vùng Merseyside có lẽ chỉ được định đoạt bằng tiếng nói lịch sử hoặc sự tỏa sáng của một cá nhân.

Đến lúc này, Everton chính là một trong hai đội bóng để thua ít nhất tại giải ngoại hạng Anh (đội còn lại là Southampton) với chỉ một thất bại. Hàng thủ chắc chắn là nguyên nhân chính dẫn tới phong độ cao của The Toffee thời gian qua. Sau 11 trận đã đá, Tim Howard chỉ để lọt lưới 10 bàn. Đáng chú ý, thủ thành người Mỹ đã giữ sạch lưới suốt 5 tiếng 30 phút – một thành tích khiến những người gác đền hàng đầu như Peter Cech hay Szczesny phải ghen tỵ.

Tất nhiên với vị trí thứ 2 của Liverpool, không cần quá nhiều ngôn từ để phân tích về phong độ của họ. Tuy nhiên ở bối cảnh Everton chơi lên chân chẳng kém gì, Liverpool sẽ phải nhờ đến “thần tài” Luis Suarez hay sự chống lưng của thống kê nếu muốn có trọn 3 điểm.

Trong 13 đại chiến Merseyside gần nhất, Liverpool chỉ một lần trở thành bại tướng dưới tay Everton. Kể từ khi trở lại sau án phạt 10 trận từ FA, Luis Surez thi đấu như lên đồng và đã nổ súng 8 lần chỉ sau có 6 trận. Và vì thế, rất có thể trận đấu sớm vòng 12 Premier League giữa hai đội sẽ chỉ được giải quyết nhờ “duyên ngôi sao”.

Ngoài trận đấu trên, vòng 12 Premier League còn được dự báo sẽ khiến cục diện tốp đầu bảng xếp hạng thay đổi mạnh mẽ, khi Arsenal chạm trán Southampton còn Man City đụng độ Tottenham.

Sau 11 vòng đấu, Arsenal vẫn đang chễm trệ ngôi đầu bảng với 25 điểm. Tuy nhiên, khoảng cách mà Pháo thủ tạo ra so với Liverpool chỉ đúng 2 điểm và hơn Southampton bằng đúng một trận thắng.

Ở vòng 12, Arseanl sẽ đối đầu trực tiếp với Southampton - đội bóng được xem là hiện tượng của Premier League mùa này khi đang có chuỗi trận vô cùng ấn tượng, khi vượt mặt hoàng loạt ông lớn để leo lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng.

Kể từ sau thất bại trước Norwich hồi cuối tháng 8, Southampton đã có chuỗi 8 trận bất bại tại Premier League (5 thắng, 3 hòa), trong đó có chiến thắng 1-0 trên sân của Liverpool và cầm hòa Manchester United ở Old Trafford.

Southampton chắc chắn sẽ là thách thức không hề nhỏ cho thầy trò huấn luyện viên Arsene Wenger. Nếu thất bại trước Southampton, Arsenal sẽ khó mà giữ được ngôi đầu. Thậm chí, họ còn có thể bị đẩy xuống vị trí thứ 3 trong trường Liverpool đánh bại Everton ở trận derby vùng Merseyside.

Tuy nhiên, Arsenal cũng có cơ sở tin vào chiến thắng để tiếp tục vững vàng trên ngôi đầu. Đã 10 năm qua, Southampton chưa từng giành chiến thắng mỗi khi làm khách trên sân của Arsenal.

Trong khi đó, tại Etihad, Man City chạm trán với Tottenham. Tottenham đang đứng thứ 7 (20 điểm) trong khi Man City kém đối thủ 1 bậc (thứ 8 với 19 điểm). Thế nên, ba điểm giành cho đội chiến thắng sẽ giúp họ thay đổi mạnh mẽ về thứ hạng.

Lịch thi đấu vòng 12 Premier League:
Ngày 23-11:
19 giờ 45: Everton – Liverpool
22 giờ:
Arsenal – Southampton
Fulham – Swansea City
Hull City – Crystal Palace
Newcastle – Norwich City
Stoke City – Sunderland
Ngày 24-11:
0 giờ 30: West Ham – Chelsea
20 giờ 30: Man City – Tottenham
23 giờ: Cardiff City – Manchester United

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc