Multimedia Đọc Báo in

Ngày hội võ thuật của học sinh

08:52, 27/07/2019

Đắk Lắk vừa đăng cai tổ chức thành công giải Vovinam học sinh toàn quốc lần thứ III-2019, một trong những giải đấu quy mô lớn nhất dành cho những võ sinh đam mê môn Việt võ đạo trên toàn quốc.

Giải năm nay quy tụ 700 vận động viên đến từ 31 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các võ sĩ tranh tài ở 79 bộ huy chương (trong đó 55 bộ huy chương của nội dung đối kháng cá nhân và 24 bộ huy chương nội dung quyền) ở ba cấp Tiểu học, THCS và THPT. So với năm 2018, giải năm nay tăng 4 đoàn và tăng 200 vận động viên, còn so với lần đầu tổ chức (năm 2017) tăng 7 đoàn và tăng hơn 300 vận động viên.

Điều đó cho thấy bộ môn võ thuật truyền thống của Việt Nam ngày càng được các em học sinh yêu thích, lựa chọn tập luyện, rèn sức khỏe. Đây cũng là thành quả xứng đáng sau 3 năm triển khai chương trình phối hợp mang tên “Năng động Việt Nam” do Nestlé MILO phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức với mục tiêu hướng đến cải thiện tầm vóc và nâng cao sức bền vận động cho thế hệ tương lai.

Các võ sĩ  tranh tài  ở nội dung  đối kháng.
Các võ sĩ tranh tài ở nội dung đối kháng.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa cho biết: “Đắk Lắk rất vinh dự khi được tín nhiệm chọn đăng cai tổ chức giải đấu quan trọng này, với số lượng vận động viên đông kỷ lục. Đây không chỉ là dịp để Đắk Lắk giới thiệu cùng bạn bè trong nước về mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ, tươi đẹp, giàu truyền thống mà còn là cơ hội tốt để các trường học trên địa bàn tỉnh đưa ra định hướng, có chiến lược, kế hoạch cụ thể khuyến khích học sinh tập môn võ thuật truyền thống mang đậm tinh thần thượng võ, niềm tự hào của đất nước”.

Ông Ali Abbas, Giám đốc kinh doanh Công ty Nestlé Việt Nam, doanh nghiệp đã đồng hành cùng giải trong ba năm qua khẳng định: “Nestlé MILO mong muốn tạo ra sân chơi bổ ích để các em thể hiện niềm đam mê, khả năng võ thuật của mình, qua đó góp phần đưa môn Vovinam phát triển mạnh mẽ, vươn xa khỏi biên giới lãnh thổ Việt Nam, hội nhập với làng võ thuật thế giới”.

Với ý nghĩa quan trọng đó, các đoàn đã tuyển chọn lực lượng mạnh nhất tham gia tranh tài tại giải. Theo đó tất cả các địa phương đều tổ chức giải Vovinam thanh thiếu niên ngay sau khi kết thúc năm học 2018-2019 và thành lập đội tuyển, tập trung tập luyện nghiêm túc, chất lượng. Các địa phương có môn Vovinam phát triển mạnh như: TP. Hồ Chí Minh (giải Nhất toàn đoàn năm 2018), Cần Thơ (giải Nhì toàn đoàn 2018), Bình Thuận (giải Ba toàn đoàn 2018) có sự chuẩn bị hết sức chu đáo, không giấu tham vọng khẳng định thế mạnh, bảo vệ thành công vị trí đã đoạt được ở năm trước. Trong khi đơn vị đăng cai chủ nhà Đắk Lắk cũng có lực lượng hùng hậu, 59 vận động viên tham dự và quyết tâm đổi màu huy chương, bởi tại giải này năm 2018, Đắk Lắk chỉ đoạt 3 Huy chương Bạc.

Trong 3 ngày diễn ra giải đấu, khán giả được chứng kiến không khí tranh tài sôi động, hào hứng. Nếu như ở phần thi quyền, các võ sĩ biểu diễn những bài quyền Long Hổ Quyền, Tứ Trụ Quyền, Tinh Hoa Lưỡng Nghi kiếm pháp đẹp mắt, uyển chuyển, kỹ thuật thì ở nội dung đối kháng, các trận đấu diễn ra hấp dẫn, kịch tích, chất lượng chuyên môn cao. Với tất cả 79 nội dung thi đấu, để đảm bảo tính chính xác, khách quan, công tâm, Ban tổ chức đã điều động lực lượng hơn 50 trọng tài từ Liên đoàn Vovinam Việt Nam làm việc trách nhiệm, hết mình. Bên cạnh đó đội ngũ phục vụ Nhà thi đấu thể thao tỉnh được huy động tối đa, tạo mọi điều kiến tốt nhất về cơ sở vật chất cho các võ sĩ tranh tài. Kinh nghiệm sau 3 lần tổ chức đã giúp các bên liên quan có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, không để xảy ra những sự cố .

Đoàn Đắk Lắk đoạt giải Nhì toàn đoàn ở khối Tiểu học.
Đoàn Đắk Lắk đoạt giải Nhì toàn đoàn ở khối Tiểu học.

Ở khối tiểu học, trong ngày thi đấu thứ nhất, chủ nhà đăng cai Đắk Lắk đã tạo bất ngờ lớn nhất . Ba võ sĩ nhí Nguyễn Gia Lâm, Đinh Thị Lê Vy, Đinh Nữ Tố Uyên đã xuất sắc đoạt 3 Huy chương Vàng (HCV), qua đó giúp Đắk Lắk xếp vị trí thứ Nhì toàn đoàn khối Tiểu học. Trong khi đó TP. Hồ Chí Minh chứng tỏ ưu thế vượt trội khi đoạt đến 9/19 bộ huy chương để xếp thứ Nhất toàn đoàn. Cần Thơ (2 HCV, 1 Huy chương Bạc (HCB) và Bà Rịa – Vũng Tàu (1 HCV, 4 HCB, 4 Huy chương Đồng (HCĐ) cùng xếp thứ Ba toàn đoàn.

Ở khối THCS cũng như THPT, địa phương đến từ thành phố mang tên Bác tiếp tục khẳng định thế mạnh, khi đoạt tổng cộng đến 17 HCV, 4 HCB và 8 HCĐ, tiếp tục xếp vị trí Nhất toàn đoàn ở cả hai khối. Cần Thơ vẫn bảo vệ vị trí thứ Nhì toàn đoàn với 10 HCV, 6 HCB và 4 HCĐ. Đặc biệt, Đồng Tháp có sự “tăng tốc” mạnh mẽ với 4 HCV khối THCS và 4 HCV khối THPT, xếp vị trí thứ Ba toàn đoàn.

Giải Vovinam học sinh toàn quốc là giải đấu quan trọng, lần thứ 3 được tổ chức nhằm giúp các địa phương đánh giá lại công tác huấn luyện môn võ Vovinam trong các trường học, qua đó Ban tổ chức tuyển chọn vận động viên xuất sắc tham gia thi đấu ở các giải trong nước, khu vực.

 

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.