Multimedia Đọc Báo in

Vòng bán kết môn bóng đá nam SEA Games 30: U22 Việt Nam với bài toán khuất phục "ngựa ô" U22 Campuchia

11:53, 07/12/2019
Tối nay 7-12, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ gặp U22 Campuchia trong trận bán kết thứ hai môn đá nam SEA Games 30. U22 Campuchia đang trở thành hiện tượng thú vị ở SEA Games lần này và được xem là "ngựa ô" của giải. 
 
Ở SEA Games 30, U22 Campuchia đang nổi lên như hiện tượng. Trong một bảng đấu với sự có mặt của U22 Malaysia, U22 Myanmar và đội chủ nhà U22 Philippines thì nhiều người cho rằng cơ hội để U22 Campuchia vượt qua vòng đấu bảng là không nhiều. Thế nhưng đoàn quân của HLV Felix Dalmas đã liên tiếp gây bất ngờ. Ở trận ra quân, U22 Campuchia phải chạm trán chủ nhà Philippines, nhưng với lối chơi phòng ngự phản công khoa học, thầy trò HLV Felix Dalmas thiếu chút nữa đã có được 3 điểm khi dẫn trước nhưng lại bị đối thủ có bàn gỡ hòa ở phút 90+4 của trận đấu. Ở lượt trận thứ hai, U22 Campuchia chỉ phải đối đầu Timor Leste và có chiến thắng 5-0 đầy thuyết phục. Bước vào lượt trận thứ ba, mặc dù phải nhận thất bại 1-2 trước U22 Myanmar, nhưng các học trò của HLV Felix Dalmas vẫn có màn trình diễn đấy ấn tượng và buộc đối thủ phải chật vật mới có 3 điểm. Trận đấu cuối cùng và cũng là trận đấu hay nhất của U22 Campuchia ở vòng đấu bảng là cuộc chạm trán với đối thủ trực tiếp U22 Malaysia (đều có 4 điểm và đều còn cơ hội đi tiếp). Trước đối thủ được đánh giá mạnh hơn, "Những chiến binh Angkor" đã trình diễn một thế trận phòng ngự phản công hoàn hảo để lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở vòng bán kết một kỳ SEA Games.
 
U22 đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên có mặt ở vòng bán kết một kỳ SEA Games. Ảnh: Internet
U22 Campuchia đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên có mặt ở vòng bán kết một kỳ SEA Games. Ảnh: Internet
 
Theo dõi U22 Campuchia thi đấu ở vòng bảng, điều dễ nhận thấy nhất là các học trò của HLV Felix Dalmas thi đấu thực sự tự tin, đĩnh đạc. Những cầu thủ trẻ như Sieng Chanthea, In Sodavid, Orn Chanpolin, Kan Pisal, Sath Rosib... đang gây ấn tượng rất lớn bởi sự trưởng thành của mình. Đội hình trẻ của U22 Campuchia còn được bổ sung thêm Keo Sokpheng (người được ví như Ronaldo Campuchia) đặc biệt nguy hiểm trên hàng công và hiện nằm trong số những chân sút ghi bàn nhiều nhất ở bảng A. Một điểm đáng chú ý nữa của U22 Campuchia là cách vận hành chiến thuật của vị huấn luyện viên người Argentina Felix Dalmas. Với sơ đồ 4-2-3-1, khi vận hành, các vị trí di chuyển tốc độ, tạo nên sự biến hóa khó lường. Có lẽ các cầu thủ của U22 Malaysia và U22 Philippines là những người hiểu hơn ai hết những khó khăn mà sơ đồ chiến thuật này gây ra. Trong trận bán kết gặp U22 Việt Nam, đội bóng của HLV Felix Dalmas còn có được tâm lý thoải mái nhất bởi thành tích lần đầu tiên vào đến tận vòng bán kết. Chưa kể U22 Campuchia còn có lợi thế về thể lực khi được đá ít hơn một trận và có nhiều hơn U22 Việt Nam một ngày nghỉ.
 
U22 Campuchia (áo trắng) đang thực sự là hiện tượng thú vị tại SEA Games 30. Ảnh: Internet
U22 Campuchia (áo trắng) đang thực sự là hiện tượng thú vị tại SEA Games 30. Ảnh: Internet
 
Trong lịch sử những cuộc đối đầu giữa hai nền bóng đá, lợi thế luôn nghiêng về Việt Nam. Thậm chí ở nhiều thời điểm, bóng đá Campuchia đã phải nhận những thất bại rất đậm trước các đội tuyển Việt Nam. Thế nhưng vào thời điểm hiện tại, U22 Campuchia là đối thủ rất đáng gờm của U22 Việt Nam trong trận bán kết. Trước khi bước vào trận đấu này, thầy trò HLV Park Hang-seo gặp những bất lợi không hề nhỏ. Ngoài chấn thương của đội trưởng Quang Hải, mật độ thi đấu dày đặc tại SEA Games 30 cũng khiến thể lực của các cầu thủ khác bị bào mòn đáng kể. Rất may là những Văn Hậu, Hùng Dũng, Trọng Hoàng, Tiến Linh đều đang chứng tỏ được bản lĩnh của mình. Hơn thế, dưới thời HLV Park Hang-seo, U22 Việt Nam luôn vào cuộc với tinh thần mạnh mẽ và cho thấy đẳng cấp của đội bóng số một Đông Nam Á vào những thời khắc khó khăn nhất. Việc vượt qua vòng bảng với thành tích bất bại cũng mang lại sự hưng phấn nhất định cho thầy trò HLV Park Hang-seo trong cuộc đối đầu với U22 Campuchia.
 
Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ phải có giải pháp phù hợp để khắc chế U22 Campuchia. Ảnh: Internet
Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ phải có giải pháp phù hợp để khắc chế U22 Campuchia. Ảnh: Internet
 
Để khắc chế một U22 Campuchia đang hưng phấn, nhiều khả năng HLV Park Hang-seo sẽ cho đội bóng của mình phát huy điểm mạnh nhất của U22 Việt Nam tại SEA Games lần này đó là khả năng gây sức ép. Những đối thủ lớn như U22 Indonesia, U22 Singapore, U22 Thái Lan đều phải co cụm, lúng túng mỗi khi các "Chiến binh sao vàng" quyết định chơi pressing tầm cao. Những bàn thắng mang đến sự bùng nổ của Hoàng Đức, Đức Chinh, Tiến Linh đều là thành quả của quá trình gây sức ép trên toàn mặt sân mà U22 Việt Nam thực hiện trước đó. Trong một trận đấu knockout thì sự thận trọng là điều mà thầy trò HLV Park Hang-seo phải tính đến, nhưng nếu trận đấu diễn ra với việc U22 Việt Nam tạo sức ép mạnh mẽ ngay từ đầu trước U22 Campuchia cũng không phải là điều quá ngạc nhiên.
 
Hi vọng các cầu thủ U22 Việt Nam tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng của mình. Ảnh: Internet
Hi vọng các cầu thủ U22 Việt Nam tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng của mình. Ảnh: Internet
 
Với những gì đang làm được, người hâm mộ bóng đá Việt Nam hoàn toàn tin rằng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ khuất phục được "ngựa ô" U22 Campuchia và tiến gần hơn tới tấm huy chương vàng SEA Games 30. 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.