Multimedia Đọc Báo in

Minh oan cho Đội bóng U19 Đắk Lắk

09:06, 22/03/2020

Những ngày qua, người hâm mộ bóng đá Việt Nam "dậy sóng" trước thông tin trận đấu giữa đội U19 Đắk Lắk và Bình Định trong khuôn khổ vòng loại Giải vô địch U19 quốc gia 2020 có biểu hiện tiêu cực, nhường điểm, dàn xếp tỷ số. Cơ quan chức năng đã vào cuộc để làm rõ "nghi án" và một phần của câu chuyện đã được sáng tỏ... 

Ngày 5-3, trong trận đấu trên sân thi đấu Hàm Rồng 5 (tỉnh Gia Lai) ở loạt trận thứ hai của vòng loại, Đắk Lắk đã thắng Bình Định với tỷ số 6-2. Tuy nhiên chỉ 2 ngày sau, ngày 7-3, Ban Kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã ban hành một loạt quyết định kỷ luật từ số 85 đến số 91, trong đó có Quyết định số 85 liên quan đến tập thể đội bóng U19 Đắk Lắk và Quyết định số 91 liên quan đến cá nhân thủ môn Y Êli Niê - thủ môn đội bóng U19 Đắk Lắk, nằm trong danh sách đội tuyển U23 quốc gia.

Theo Quyết định số 85 thì hủy bỏ kết quả trận đấu giữa hai đội U19 Đắk Lắk và U19 Bình Định do có biểu hiện nhường điểm, còn theo Quyết định số 91 thì Y Êli Niê chịu hình thức kỷ luật là bị cấm thi đấu 2 trận và phạt 5 triệu đồng do thi đấu không đúng khả năng của mình mà không có lý do chính đáng. Trong trận đấu trên, thủ thành Y Êli Niê có sai sót về chuyên môn ở phút bù giờ 90+1 khi phát bóng vào chân cầu thủ Bình Định Nguyễn Đại Mạnh, giúp đối phương rút ngắn cách biệt tỷ số 2-6.

Thành phần  đội bóng U19  Đắk Lắk  dự vòng loại  U19 quốc gia.
Thành phần đội bóng U19 Đắk Lắk dự vòng loại U19 quốc gia.

Sau khi nhận các quyết định kỷ luật, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Đắk Lắk (đơn vị chủ quản đội bóng U19 Đắk Lắk) lập tức có đơn kiến nghị Ban Kỷ luật, Ban Giải quyết khiếu nại, Thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam công nhận kết quả trận đấu Đắk Lắk thắng Bình Định 6-2;  thủ môn Y Êli Niê có đơn khiếu nại gửi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam về quyết định kỷ luật riêng đối với cá nhân.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 15-3, các thành viên Ban Giải quyết khiếu nại đã thảo luận tập thể, xem xét báo cáo số 6 của Ban tổ chức Giải bóng đá U19 quốc gia về 6 tình huống và các bàn thắng có biểu hiện nghi vấn; báo cáo của giám sát trận đấu và phân tích băng ghi hình trận đấu. Căn cứ Điều lệ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Quy định về kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Ban Giải quyết khiếu nại đã ra Quyết định số 111/QĐ-LĐBĐVN-GQKN ngày 17-3 hủy bỏ Quyết định số 85. Quyết định số 111 nêu rõ: "Các tài liệu có trong hồ sơ biên bản cuộc họp của Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chủ yếu thể hiện về những biểu hiện thi đấu thiếu trách nhiệm và không đúng khả năng của một số cầu thủ Bình Định, chưa chứng minh được rõ ràng về lỗi và các hành vi vi phạm của đội U19 Đắk Lắk. Vì thế việc hủy bỏ kết quả trận đấu là chưa có căn cứ xác đáng". Như vậy kết quả trận U19 Đắk Lắk thắng U19 Bình Định được chính thức công nhận. Đối với đơn khiếu nại của thủ môn Y Êli Niê về Quyết định số 91 không được Ban Giải quyết khiếu nại xem xét, giải quyết với lý do "không thuộc phạm vi giải quyết". Điều này đồng nghĩa với việc thủ môn Y Êli Niê vẫn phải chấp hành các hình thức kỷ luật đến khi cơ quan điều tra có kết luận cuối cùng.

Như vậy "nghi án" tiêu cực, có hay không việc Bình Định nhường điểm cho Đắk Lắk đã được làm rõ, song sự việc đã để lại những điều tiếng không hay. Một số người hâm mộ chưa được tường tận sự việc vẫn còn đồn thổi, hoài nghi về kết quả trận đấu dù dưới góc nhìn chuyên môn, chiến thắng của Đắk Lắk trước Bình Định được giới chuyên môn dự đoán trước bởi đội bóng đất võ bị đánh giá yếu nhất bảng. Diễn biến tại bảng đấu có sự góp mặt của Bình Định đã chứng minh điều này: Bình Định đá 4 trận và thua cả 4 (thua Công an Nhân dân và Hoàng Anh Gia Lai với cùng tỷ số 0 - 6, thua Phú Yên và Đắk Lắk với cùng tỷ số 2 - 6 ) và hiện xếp chót bảng C khi chưa được điểm nào.

Đối với "nghi án" dàn xếp tỷ số, liên quan đến tình huống cuối cùng của thủ thành Y Êli Niê, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Nguyễn Hữu Thông không bình luận, song khẳng định Trung tâm luôn sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ sự việc. Ông cũng cho biết, câu chuyện "dàn xếp tỷ số" dù chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra song đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của toàn đội bóng nói riêng, của địa phương nói chung.

Riêng đối với thủ thành Y Êli Niê, việc quyết định phạt của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vẫn có hiệu lực thi hành sẽ ảnh hưởng rất lớn đến con đường sự nghiệp phía trước, bởi dẫu có hay không chuyện tiêu cực thì nhiều khả năng "cánh cửa" dẫn đến cơ hội lên tập trung ở các đội tuyển quốc gia đã khép lại đối với cá nhân anh.

Liên quan đến tình huống sai lầm, dẫn đến nghi vấn dàn xếp tỷ số, thủ thành Y Êli Niê khẳng định đây là sai sót chuyên môn và tiếp tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc điều tra; cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm về kết luận điều tra nếu có sai phạm về tư tưởng, thái độ thi đấu.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.