Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm minh oan cho thủ thành Y Êli Niê

08:42, 05/04/2020

Với Quyết định số 111 của Ban Giải quyết khiếu nại (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) hủy bỏ Quyết định số 85 của Ban Kỷ luật, công nhận kết quả trận đấu giữa U19 Đắk Lắk và U19 Bình Định trong khuôn khổ Vòng loại Giải bóng đá vô địch U19 quốc gia diễn ra vào đầu tháng 2-2020, nỗi oan của Đội bóng đá U19 Đắk Lắk đã được hóa giải.

Tuy nhiên, với cá nhân thủ môn Y Êli Niê, án phạt 5 triệu đồng và cấm thi đấu 2 trận (theo Quyết định số 91) vẫn còn treo lơ lửng và đang phải chờ phán quyết của Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đối với khiếu nại của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Đắk Lắk và thủ môn Y Êli Niê.

 “Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Đắk Lắk luôn ủng hộ công tác phòng chống tiêu cực vì sự trong sạch, phát triển của thể thao, song tất cả các bản án kỷ luật liên quan đến tập thể, cá nhân được đưa ra phải thật sự công tâm, có căn cứ, cơ sở rõ ràng, sau khi được xem xét, đánh giá toàn diện, nghe những người trong cuộc phản biện, tham khảo ý kiến các chuyên gia chứ không thể tùy tiện, dựa vào một tình huống duy nhất mà thủ môn Y Êli Niê để xảy ra sai lầm về mặt chuyên môn mà kết luận một cách cảm tính” - Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Đắk Lắk Nguyễn Xuân Hòa nêu quan điểm về Quyết định kỷ luật số 91.

Thủ môn Y Êli Niê trong màu áo đội tuyển U23 Quốc gia. 		                   Ảnh lấy từ Facebook Y Êli Niê
Thủ môn Y Êli Niê trong màu áo đội tuyển U23 Quốc gia. Ảnh lấy từ Facebook Y Êli Niê

Trong trận đấu trên, ở phút 90+1, thủ môn Y Êli Niê có pha phát bóng không chính xác để cầu thủ Nguyễn Đại Mạnh ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống 2-6 cho Bình Định. Xem xét lại băng hình này, nhiều chuyên gia, người am hiểu bóng đá đều có chung quan điểm bảo vệ thủ thành Y Êli Niê, khi nhận định ở thời điểm trận đấu sắp kết thúc, lúc đội nhà đang dẫn trước quá xa, nhiều khả năng thủ thành Y Êli Niê có tâm lý chủ quan, mất tập trung; hơn nữa để ghi được bàn thắng thì các cầu thủ Bình Định phải qua 4 - 5 nhịp bóng nên hoàn toàn không có cơ sở khẳng định thủ môn Y Êli Niê là “thi đấu không đúng khả năng mà không có lý do chính đáng” như án kỷ luật quy kết. Bản thân thủ thành Y Êli Niê thì giải trình về tình huống trên rằng: "Khi phát bóng lên, chân trụ của tôi bị mất thăng bằng, trượt ngã dẫn đến bóng đi hơi nhẹ, không đến được vị trí cầu thủ đội nhà... Tôi cam đoan không bao giờ có ý nghĩ về sắp xếp tỷ số, tiêu cực”.

Thủ môn người dân tộc Êđê chỉ mới 19 tuổi, song đã từng là thủ môn chính của đội U19 Quốc gia và nhiều lần được huấn luyện viên Park Hang - seo gọi vào đội tuyển U23 quốc gia này cũng cam kết “hoàn toàn chịu trách nhiệm về kết luận điều tra nếu sai phạm về tư tưởng và thi đấu, gây ảnh hưởng đến kết quả trận đấu, nếu cần thiết thì xin được đối chất để làm sáng tỏ vụ việc”. Cũng dưới góc nhìn, lập luận của những chuyên gia, trong một trận bóng đá - một môn chơi tập thể có đến 11 người mà xảy ra trường hợp tiêu cực thì không thể chỉ liên quan đến một cá nhân, bởi vậy kết quả trận đấu của Đắk Lắk và Bịnh Định được công nhận thì mặc nhiên, những nghi vấn đối với thủ môn Y Êli Niê cũng đã được xóa bỏ.

Là cơ quan chủ quản, trực tiếp quản lý đội bóng U19, trong Đơn cứu xét, ngoài những phân tích về chuyên môn của trận đấu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cũng đưa ra những nhận định về thủ môn Y Êli Niê, trong đó có những đánh giá toàn diện về đạo đức lẫn chuyên môn của cầu thủ này, cụ thể: “Quá trình tập luyện và thi đấu luôn siêng năng, năng nổ, chịu khó, ham học hỏi. Trong sinh hoạt luôn tôn trọng bạn bè, hiền lành, đứng đắn, được đồng đội yêu thương. Qua nhiều lần tham gia các đội tuyển quốc gia, đơn vị chủ quản chưa nhận được phản hồi tiêu cực nào của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam về vấn đề sinh hoạt cũng như trong chuyên môn của cầu thủ Y Êli Niê...”.

Phán quyết vội vàng của Ban Kỷ luật và cách “chữa cháy” nửa vời của Ban Giải quyết khiếu nại không chỉ gây bất bình trong dư luận về những người “cầm cân nảy mực” mà còn gây ức chế cho một đội bóng trong quá trình dự giải; đồng thời sẽ hủy hoại cả một tương lai, sự nghiệp của một cầu thủ trẻ triển vọng như Y Êli Niê. Dư luận đang trông chờ những phán quyết công minh từ những người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại vụ việc này là Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.