Multimedia Đọc Báo in

Cùng chạy marathon với Câu lạc bộ Dak Lak Runners

12:00, 16/08/2020
Ra đời cách đây tròn 1 năm, Câu lạc bộ Dak Lak Runners (CLB) đã trở thành địa chỉ, nơi gặp gỡ của những người yêu thích môn thể thao chạy bộ, nhất là chạy đường dài trên địa bàn tỉnh. 
 
Được xem là người khởi xướng, sáng lập CLB, anh Phạm Văn Vương Quốc cho biết ý tưởng thành lập CLB được anh nhen nhóm, hình thành từ sau khi anh tham dự Giải Việt dã toàn quốc và marathon Báo Tiền Phong lần thứ 59 – 2018, giải điền kinh quy mô, lớn nhất nước được tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột. Hơn nữa anh cũng muốn góp phần thúc đẩy, phát triển phong trào tập luyện chạy bộ trên địa bàn tỉnh, bởi những lợi ích hết sức thiết thực mà bản thân anh là người trải nghiệm, cảm nhận rõ nhất.
 
Năm 2008, anh Phạm Văn Vương Quốc bị tai nạn giao thông, gãy xương đùi trái nên phải bắt giữ xương đến 12 con ốc vít. Sau tai nạn, do ít hoạt động, vận động nên anh tăng cân lên đến hơn 70 kg, cơ thể nặng nề, mệt mỏi. Cuối năm 2016, anh bắt đầu tìm hiểu các môn thể thao phù hợp và chọn môn chạy bộ luyện tập.
 
“Nói là chạy, chứ thực ra thời gian đầu tôi chỉ… đi, vì cơ thể khá nặng nề, tuy nhiên với quyết tâm giảm cân nên tôi đặt mục tiêu chinh phục các cự ly từ ngắn đến dài và kiên nhẫn, đều đặn tập luyện mỗi ngày”, anh Quốc kể lại.
 
Ý chí và quyết tâm đã giúp anh giảm đến hơn 10 kg và có được một tinh thần, trí óc minh mẫn, thể lực sung mãn. Năm 2018, anh trở thành vận động viên phong trào đầu tiên của Đắk Lắk tham dự giải đấu trên và chinh phục cự ly 42 km - một thử thách vốn chỉ có 1% dân số thế giới làm được. Anh cũng đã tham dự nhiều giải chạy uy tín như International Marathon tại Đà Nẵng (cự ly 21 km) và Techcombank International Marathon cự ly 42 km tại TP. Hồ Chí Minh chỉ với thời gian 4 giờ.
 
Thấy rõ những lợi ích thiết thực của chạy bộ, anh Quốc vận động, thuyết phục vợ và các con cùng tập luyện. Hiện vợ anh là chị Nguyễn Linh Thùy, giáo viên dạy học có thể chinh phục dễ dàng cự ly trên 10 km, các con anh là Phạm Trí Dũng mới 8 tuổi có thể cán đích 5 km và Phạm Bảo Quyên chỉ 5 tuổi có thể đi bộ với bố mẹ 2 km mỗi ngày.
 
 Các hội viên Câu lạc bộ Dak Lak Runners sinh hoạt, chạy định kỳ.
Các hội viên Câu lạc bộ Dak Lak Runners sinh hoạt, chạy định kỳ.
Anh Quốc cũng giới thiệu cho các bạn bè thân quen cùng hưởng ứng, tập luyện. Anh Tô Viết Vinh, một trong những hội viên CLB cho biết, trước kia anh tập luyện thể thao, bóng đá, cầu lông và cũng tập chạy bộ, đến cuối năm 2019 thì tham gia sinh hoạt CLB, sau hơn 1 năm tập luyện, đến nay anh cũng trở thành một trong những “runners” hiếm hoi chinh phục được cự ly 40 km.
 
Nhờ chạy bộ mà sức khỏe anh cải thiện, tinh thần vui vẻ, suy nghĩ lạc quan, tích cực hơn. Còn hội viên Lưu Anh Hà thì chia sẻ, từ khi tham gia, chạy cùng các thành viên trong CLB thì cảm thấy cơ thể nhiều năng lượng, từ bỏ được những thói quen không tốt và làm việc hiệu quả hơn.
 
Để chia sẻ kinh nghiệm, Câu lạc bộ Dak Lak Runners đã thành lập trang Facebook riêng để các hội viên cùng nhau chia sẻ, tư vấn trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật, phương pháp tập luyện khoa học, hợp lý và chế độ dinh dưỡng cần thiết.
 
Bên cạnh đó, với vai trò là người sáng lập, anh Quốc còn lên mạng, kết bạn với nhiều runners ở mọi miền Tổ quốc để học hỏi thêm kiến thức, trong đó có cả vận động viên bán chuyên nghiệp, tên tuổi lớn nhất của làng chạy bộ Việt Nam được mệnh danh là "Bông hồng thép" Tiểu Phương của TP. Hồ Chí Minh để tham khảo các bài tập dài, tập sức bền, sức mạnh để chia sẻ cùng các hội viên.
 
Hiện tổng số thành viên tham gia CLB là trên 250 người. Các hội viên khác nhau về nghề nghiệp, nơi cư trú, cung đường chạy, song khi tham gia vào CLB đều có chung mục đích, quyết tâm nỗ lực để đạt mục tiêu chạy mỗi ngày. Định kỳ thứ 7 hằng tuần, các hội viên có điều kiện cùng hội tụ, tập luyện theo thời gian biểu nhất định, từ 16 -18 giờ tại TP. Buôn Ma Thuột. CLB cũng duy trì việc tổ chức các buổi chạy thi đấu giao lưu để kiểm tra thành tích cũng như kết nối thêm thành viên.
 
Mong ước lớn nhất của anh Phạm Văn Vương Quốc cũng như các hội viên là ngày càng có thêm nhiều người hưởng ứng, tham gia tập luyện môn chạy bộ để rèn luyện, nâng cao sức khỏe. "Chạy bộ là môn thể thao toàn diện, vì đó là phương pháp đốt mỡ thừa, giúp tim, phổi khỏe và dễ tập luyện nhất. Chạy bộ giúp duy trì sự dẻo dai, linh hoạt, giảm stress, hỗ trợ làm việc và học tập tốt hơn cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh”, anh Quốc khẳng định.
 
Đăng Triều
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.