Multimedia Đọc Báo in

Viêm nhiễm đường sinh dục dễ khiến thai ngoài tử cung

08:55, 27/04/2020

Mang thai ngoài tử cung có thể gây biến chứng đặc biệt nghiêm trọng như vỡ vòi trứng khiến mất máu nhiều, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Do đó, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên trang bị kiến thức về những thay đổi của cơ thể trong thai kỳ, đặc biệt nắm rõ các triệu chứng của thai ngoài tử cung để có biện pháp xử lý và can thiệp kịp thời.

Tử cung (còn gọi là dạ con) là cơ quan sinh sản của người phụ nữ. Khi mang thai, bào thai sẽ phát triển tại đó. Vì một lý do nào đó, vòi trứng bị tắc hoặc hẹp hoặc do trứng di chuyển chậm hơn bình thường, trứng đã thụ tinh sẽ nằm lại bên ngoài tử cung và phát triển tại đó, dẫn đến tình trạng thai nằm ngoài tử cung.

Ở giai đoạn sớm, thai ngoài tử cung đôi khi có triệu chứng như một thai kỳ bình thường và rất khó để nhận biết. Thai ngoài tử cung nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hiện tượng vỡ gây chảy máu ồ ạt trong ổ bụng, có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Khám sản phụ khoa tại Bệnh viện Đa khoa huyện M'Đrắk.
Khám sản phụ khoa tại Bệnh viện Đa khoa huyện M'Đrắk.

Theo các bác sĩ sản khoa, nguyên nhân hàng đầu khiến thai phụ mang thai ngoài tử cung là viêm nhiễm vòi trứng, viêm vùng chậu do mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, chlamydia hoặc do nạo phá thai; hoặc các yếu tố như tắc, hẹp vòi trứng bẩm sinh, mắc các bệnh u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung. Hậu quả của việc từng phẫu thuật vòi trứng cũng là nguyên nhân gây mang thai ngoài tử cung.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Nhiều phụ nữ mang thai ngoài tử cung thường có kinh nguyệt không đều (có tháng đến sớm, tháng đến muộn) nên khó nhận biết dấu hiệu này. Chảy máu âm đạo thường xuất hiện muộn hơn, máu ít, có màu đen sẫm và kéo dài. Nhiều khi chảy máu gần ngày kinh hay đau rong kinh. Đau bụng âm ỉ ở một bên vùng bụng dưới rốn, cơn đau có thể giảm khi dùng thuốc giảm đau nhưng hết tác dụng thuốc sẽ đau lại. Đặc biệt, khi có thai ngoài tử cung sẽ đau dữ dội, da xanh xao, người mệt lả, vã mồ hôi. Tình trạng này sẽ trầm trọng hơn do máu chảy nhiều trong ổ bụng và không thể tự cầm được sẽ dẫn đến tử vong”. Thai ngoài tử cung rất nguy hiểm có thể gây biến chứng đến sức khỏe sinh sản về sau. Khi có dấu hiệu mang thai nhưng siêu âm thai vẫn chưa thấy hình ảnh túi thai cần xem xét đến việc mang thai ngoài tử cung.

Để phòng ngừa có thai ngoài tử cung, bác sĩ Hoa khuyến cáo: Khám phụ khoa định kỳ và khám ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ viêm nhiễm đường sinh dục để có phương pháp can thiệp hợp lý, tránh di chứng viêm dính tắc vòi trứng, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau. Sản phụ nên đi khám thai sớm khi bị đau bụng hay ra máu bất thường vào giai đoạn sớm của thai kỳ, đặc biệt là những sản phụ đã từng bị thai ngoài tử cung hay có tình trạng viêm nhiễm sinh dục trước đó. Việc phát hiện thai ngoài tử cung chưa vỡ sẽ giúp bệnh nhân giảm được tình trạng mất máu do thai vỡ, giảm nguy cơ bị choáng và tử vong, gia tăng khả năng có thai lại bình thường.

Phụ nữ nên hạn chế nạo phá thai, sử dụng các biện pháp phòng tránh thai, giữ gìn vệ sinh kinh nguyệt tốt, nhất là trong thời gian sau sinh và cho con bú. Khi có viêm nhiễm đường sinh dục, người bệnh nên đi khám để được điều trị.

Kim Oanh – Quang Nhật


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.