Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe từ thuốc lá điện tử

14:19, 04/07/2020

Thuốc lá điện tử rất đa dạng về hình dạng và kích thước. Thường được mô phỏng dưới hình dạng điếu thuốc lá thông thường, tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật, người dùng hít vào phổi bằng cách đốt nóng dịch lỏng - dịch lỏng này là chất chứa nicotin, chất gây nghiện trong thuốc lá truyền thống, chất tạo hương và các chất tạo khói.

Thuốc lá điện tử có rất nhiều tên gọi như: e-cigs, e-hookahs, mods, bút vape, vapes… Một số thuốc lá điện tử được sản xuất dưới dạng thuốc điếu truyền thống, xì gà hay ống điếu, có loại giống cây bút, ổ USB... Thuốc lá điện tử có thể được dùng để hút cần sa và các chất gây nghiện khác.

Nhiều người cho rằng thuốc lá điện tử không đốt cháy thuốc lá nên khói không chứa nhiều các chất độc hại, chất gây ung thư như thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra rằng trong khói thuốc lá điện tử có chứa các kim loại nặng, các chất tạo hương liệu và các chất gây ung thư… Trong số những người hút thuốc lá điện tử thì có đến 98% có triệu chứng bệnh lý về hô hấp, theo tổ chức GOLD (Chiến lược toàn cầu về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), tại Việt Nam năm 2019 có 850 trường hợp hút thuốc lá điện tử bị bệnh lý hô hấp và 13 trường hợp tử vong.

Thuốc lá điện tử chứa nicotin và nhiều chất độc hại khác, có nguy cơ ảnh hưởng đến não bộ, tim mạch, gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư… và có thể gây tử vong cho người sử dụng. 

Bác sĩ CKI Rmah Lương, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh cho biết: Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất độc hại và thuốc lá điện tử cũng chứa những chất độc hại không kém. Các loại hóa chất trong thuốc lá điện tử bao gồm các hạt hóa chất siêu nhỏ có thể hít vào phổi, hương liệu hóa học như diacetyl (hóa chất gây ra bệnh phổi nghiêm trọng), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, hóa chất gây ung thư, kim loại nặng như niken, thiếc, thủy ngân… Đặc biệt chất nicotin, đây là chất gây nghiện cao, độc hại cho sự phát triển của thai nhi và não bộ của trẻ vị thành niên, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe phụ nữ mang thai. Khi hút thuốc lá điện tử cũng có nghĩa là người sử dụng đang đưa hơn 7.000 hóa chất độc hại vào cơ thể. Sau thời gian dài, việc sử dụng thuốc lá điện tử bị lờn, cơ thể bắt đầu cần sử dụng nhiều hơn. Khi đó cơ thể cảm thấy mệt mỏi, chán nản và cáu kỉnh… Thuốc lá điện tử còn ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh, làm tăng huyết áp và nhịp tim, trong một số trường hợp, khi cơ thể sử dụng nhiều có thể làm loạn nhịp tim gây suy tim và tử vong. Thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ nghiện thuốc lá với người đã từng hút và chưa bao giờ hút, tăng nguy cơ động kinh, mắc các bệnh về răng miệng, gây ra các vụ nổ, bỏng, chấn thương… Nhiều loại thuốc lá điện tử sử dụng các hương liệu tạo mùi thơm hấp dẫn như mùi bạc hà, cam, dâu… để hấp dẫn người sử dụng. Việc hít kéo dài một số mùi hương từ thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương não bộ, mắc các bệnh về tim mạch, phổi, gây ung thư và tử vong…

Một trong những kiểu dáng của thuốc lá điện tử.
Một trong những kiểu dáng của thuốc lá điện tử.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, thuốc lá điện tử làm nóng tạo ra chất khí độc hại. Dù được nung ở nhiệt độ thấp hơn, nhưng vẫn tạo ra những hóa chất tương tự như trong khói thuốc lá truyền thống. Nồng độ một số hóa chất thấp hơn trong thuốc lá điếu thông thường, nhưng nồng độ một số hóa chất khác lại cao hơn, và nồng độ hóa chất thấp không đồng nghĩa với giảm nguy cơ gây hại sức khỏe.

Bác sĩ Rmah Lương khuyến cáo, hiện nay chưa có bằng chứng nào cho thấy thuốc lá điện tử là an toàn. Thuốc lá điện tử cũng không phải là giải pháp thay thế an toàn cho thuốc lá truyền thống. Do đó, không nên sử dụng thuốc lá điện tử để thay thế thuốc lá truyền thống cũng như làm phương tiện để cai thuốc lá. Để hạn chế việc hút thuốc lá điện tử cũng như các loại thuốc lá truyền thống, cần đẩy mạnh tuyên truyền và giáo dục cho cộng đồng hiểu rõ về tác hại của thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, siết chặt quản lý đối với các trường hợp quảng cáo thiếu trung thực, gây hiểu lầm cho người sử dụng.

Phượng Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.