Multimedia Đọc Báo in

Tác hại của rượu, bia với người mắc bệnh đái tháo đường

06:12, 21/11/2020

Việc lạm dụng rượu, bia sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường (tiểu đường), cần đặc biệt thận trọng khi uống rượu, bia vì đồ uống có cồn này có thể làm tăng hoặc giảm lượng đường trong máu, đồng thời làm cho một số biến chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Mắc bệnh tiểu đường ở độ tuổi còn khá trẻ, anh Trần Duy Trường (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) gặp nhiều khó khăn trong duy trì chế độ ăn uống khoa học để điều trị bệnh. Do tính chất công việc thường xuyên phải tiếp khách nên anh Trường không tránh được việc uống nhiều rượu, bia. Có lần quá chén, huyết áp tăng liên tục khiến anh bị khó thở, phải nhập viện cấp cứu. “Sau khi bình phục sức khỏe, các bác sĩ khuyên tôi không nên uống quá nhiều rượu, bia, nếu bỏ được càng tốt cho sức khỏe nên từ đó tôi không uống nữa vì tôi thấy nếu bị tiểu đường, uống thêm rượu bia sẽ vô cùng nguy hiểm”, anh Trường chia sẻ.

Một bệnh nhân bị đái tháo đường biến chứng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Một bệnh nhân bị đái tháo đường biến chứng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Theo bác sĩ Cao Hữu Vinh, Trưởng Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, tác hại của rượu đối với cơ thể phụ thuộc vào lượng rượu tiêu thụ. Uống lượng ít, rượu có tác dụng như một chất kích thích, giúp người uống cảm thấy ngon miệng, vui vẻ hơn.

Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu sẽ gây những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Đối với những người có bệnh lý nền như bệnh tiểu đường phải cẩn thận khi uống rượu vì rượu, bia có thể gây những ảnh hưởng đến đường huyết và việc điều trị bệnh. Rượu tác động đến gan trong việc thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh lượng đường trong máu. Rượu cũng có thể gây ảnh hưởng tới một số loại thuốc điều trị tiểu đường. Bác sĩ Vinh khuyến cáo: “Những người đái tháo đường thường mắc nhiều bệnh do đái tháo đường gây ra như tăng huyết áp. Khi uống rượu, bia, người bệnh sẽ khó kiểm soát huyết áp, dễ dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tổn thương thận, võng mạc…

Người bị đái tháo đường thường kèm theo các rối loạn chuyển hóa như rối loạn chuyển hóa lipit máu. Rượu, bia sẽ làm cho tình trạng rối loạn này thêm nặng hơn gây xơ vữa mạch máu dẫn đến biến chứng làm tắc các động mạch não, động mạch vành, nguy hiểm đến tính mạng. Mặc dù không bắt buộc kiêng khem hoàn toàn nhưng người mắc đái tháo đường chỉ nên uống rượu, bia ở mức độ cho phép; không nên uống quá nhiều trong một lần; đồng thời tránh uống rượu và thuốc điều trị đái tháo đường cùng lúc”.

Phương Nhiên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.