Multimedia Đọc Báo in

Gia tăng các trường hợp mắc bệnh viêm mũi họng

06:18, 12/01/2021

Những ngày cuối năm, thời tiết chuyển lạnh, số người đến khám và điều trị bệnh viêm mũi họng tại các cơ sở y tế tăng cao.

Hiện nay trung bình mỗi ngày Khoa Tai mũi họng (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) khám cho khoảng 100 trường hợp, trong đó có khoảng 40 trường hợp mắc bệnh viêm mũi họng, tăng gấp đôi so với thời điểm trước đó.

Bác sĩ CKII Võ Nguyễn Hoàng Khôi cho biết: “Viêm mũi họng là bệnh lý thường gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên khi thời tiết chuyển mùa, nhất là mùa lạnh, trẻ em và người lớn tuổi dễ mắc bệnh hơn do sức đề kháng yếu. Viêm mũi họng thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 2 - 6 ngày, nếu người bệnh có sức đề kháng tốt, bệnh sẽ nhanh khỏi, các triệu chứng khó chịu sẽ thuyên giảm. Nhưng đối với những người có sức đề kháng yếu như trẻ em, người cao tuổi, bệnh có thể diễn tiến phức tạp, nếu không điều trị sớm, để bệnh kéo dài sẽ dẫn đến biến chứng sang viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm phổi hoặc trở thành viêm họng mạn tính”.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên thăm khám cho một trường hợp bị viêm mũi họng.  Ảnh: Quang Nhật
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên thăm khám cho một trường hợp bị viêm mũi họng. Ảnh: Quang Nhật

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm mũi họng nhưng “thủ phạm” đầu tiên phải kể đến là do vi rút adeno, rhino, vi rút hợp bào đường thở, cúm, sởi và các loại vi rút khác, như: các loại liên cầu khuẩn, tụ cầu, phế quản. Một nguyên nhân khác thường gặp là do ô nhiễm môi trường, nhiều khói bụi, khí thải, do thay đổi khí hậu đột ngột; ngoài ra, những người có thói quen không tốt, như: uống nhiều nước đá, dùng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá…, vệ sinh răng miệng không đúng cách cũng tạo điều kiện cho các vi khuẩn cư trú trong vòm miệng, gây viêm nhiễm vùng mũi, họng.

Người mắc bệnh viêm mũi họng nên uống nhiều nước, tập thể dục, thể thao thường xuyên để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt cần uống thuốc đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ, đúng phác đồ, đúng thời gian, không tự ý mua thuốc kháng sinh để điều trị mà chưa tham khảo ý kiến bác sĩ vì nếu uống không đúng thuốc có thể dẫn tới tình trạng kháng thuốc, khó điều trị bệnh hơn.

Viêm mũi họng được chia làm hai thể bệnh: viêm mũi họng cấp tính và viêm mũi họng mạn tính. Viêm mũi họng cấp tính là có sự kết hợp giữa viêm mũi họng và viêm amidan. Thời gian ủ bệnh từ 2 - 6 ngày. Viêm mũi họng mạn tính là khi viêm mũi họng cấp tính không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả, để tình trạng bệnh kéo dài, dai dẳng dẫn đến tình trạng viêm mũi họng mạn tính. Viêm mũi họng có các biểu hiện, như: người bệnh sốt cao, dao động từ 38 - 40oC kèm theo cảm giác ớn lạnh, mệt mỏi, nuốt đau, đau nhói lên tai và có ho kích thích. Lúc đầu bệnh có thể gây ho khan, sau đó ho có đờm, chất tiết, niêm mạc họng đỏ, amidan sưng to kèm theo sung huyết vùng mũi họng…

Mặc dù viêm mũi họng không gây đau đớn cấp tính nhưng bệnh cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, sinh hoạt hằng ngày. Do đó, để phòng bệnh viêm mũi họng, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo: đối với người bị viêm mũi họng mạn tính, tái đi tái lại nhiều lần nên hạn chế các chất kích thích, như: bia, rượu, thuốc lá…

Những người mắc các bệnh viêm mũi xoang, viêm amidan, các bệnh về răng miệng, cần điều trị triệt để tránh bệnh diễn tiến lây lan gây viêm họng; nên lưu ý thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung hoa quả chứa nhiều vitamin C như: cam, quýt, táo, đu đủ… giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng chống lại nhiều bệnh tật; thức ăn phải đảm bảo vệ sinh, không được dùng những thức ăn đã bị ôi thiu hay hết hạn sử dụng.

Đối với trẻ em và người lớn tuổi cần được chăm sóc chu đáo để tránh bị nhiễm lạnh khi đi ra ngoài, như: mặc ấm, quàng khăn, đi tất, đeo khẩu trang, tránh gió lùa; tắm bằng nước ấm, kín gió; riêng trẻ em nên mặc vừa đủ ấm, không nên cho trẻ mặc quá nhiều quần áo vì cơ thể trẻ rất hay ra mồ hôi, dễ bị nhiễm lạnh ngược gây viêm phổi; không để trẻ mút tay hoặc ngoáy mũi, thực hiện tiêm phòng cho trẻ đúng quy định.

Với những người có đường hô hấp nhạy cảm, tuyệt đối không được quên mang khẩu trang khi đi ra ngoài để hạn chế tiếp xúc với không khí lạnh, ngăn ngừa bụi bẩn, giữ ấm cho đường hô hấp trên. Nên súc miệng bằng nước muối sinh lý; hạn chế uống nước quá lạnh hoặc là quá nóng.

Mỹ Hạnh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.