Multimedia Đọc Báo in

Bởi đó là tinh thần, khát vọng Việt Nam!

08:59, 29/12/2020

SEA Games 30 đã khép lại nhưng dư âm, niềm hoan ca chiến thắng vẫn rạo rực. Đoàn Thể thao Việt Nam đã có một kỳ đại hội với những thành tích hơn cả mong đợi.

Vượt xa chỉ tiêu giành từ 65 - 70 huy chương vàng (HCV), các vận động viên đã xuất sắc đoạt 98 HCV, Việt Nam xếp hạng nhì toàn đoàn. Với môn túc cầu được hàng triệu người yêu mến, đội tuyển bóng đá nữ lần thứ 6 giữ ngôi vương, còn đội U22 đã giành được tấm HCV đầu tiên sau 60 năm chờ đợi. Một số môn mới phát triển ở nước ta cũng đạt những kết quả xuất sắc như Kurash (võ) với 7 HCV, Kickboxing 4 HCV, Dansport đoạt 2 HCV, hay môn Amis (võ gậy truyền thống của nước chủ nhà) cũng đoạt 4 HCV.

Dư âm, niềm hứng khởi từ kỳ SEA Games lần này không chỉ ở những thành quả mà đặc biệt ấn tượng chính là cách các vận động viên, cầu thủ đã làm để gặt hái được. Cổ động viên đã cảm động rơi nước mắt vì ngưỡng mộ, cảm phục tinh thần thi đấu kiên cường của các cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam khi chứng kiến các nữ cầu thủ nhiều lần đau đớn nằm sân vì căng cơ, là trung vệ Chương Thị Kiều với vết thương rớm máu băng trắng chân vẫn bám trụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đến phút cuối cùng trận đấu; là tiền đạo - đội trưởng Huỳnh Như, là tiền vệ Tuyết Dung… thi đấu lăn xả, không ngại va chạm.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam 6 lần đăng quang giành ngôi vô địch Seagames .
Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam 6 lần đăng quang giành ngôi vô địch Seagames. (Ảnh: Internet)

Với những môn thể thao khác, người hâm mộ cũng cảm nhận rõ ý chí quyết tâm, tinh thần thể thao, vì màu cờ sắc áo của các cầu thủ. Đó là vận động viên Ánh Viên giành 6 HCV rồi mà về phòng vẫn khóc vì không vượt được kỷ lục trước đây, không đoạt được 8 HCV như dự định; là Phạm Thị Hồng Lệ, đoạt HCV marathon, đã chạy đến kiệt sức, ngất xỉu. Nữ đô cử Vương Thị Huyền đã nén nỗi đau mất cha, quyết tâm thi đấu để giành vị trí cao nhất ở hạng 45 kg…

Chiến thắng chào đón họ - phần thưởng xứng đáng sau những tháng ngày khổ luyện, đổ bao mồ hôi, thậm chí cả máu. Những giọt mắt đã rơi trên bục nhận huy chương. Đó là nước mắt của niềm vui, hạnh phúc và trong nghẹn ngào khi quốc ca Việt Nam vang lên trên đấu trường quốc tế còn là niềm tự hào dân tộc. Chiến thắng không còn là của cá nhân mà là vinh quang, làm rạng danh cho Tổ quốc. Ý chí, nghị lực, sự bền bỉ, quyết tâm là chìa khóa để thành công của mỗi vận động viên. Càng kiêu hãnh, tự hào khi đi tìm cội rễ của những chiến thắng ấy - chỉ có thể nói: bởi đó là tinh thần, khát vọng Việt Nam!.

Vượt ra ngoài ranh giới của thể thao, những câu chuyện cảm động của các vận động viên về tinh thần vượt khó để gặt hái thành công đã lan tỏa, truyền cảm hứng, nhân lên khát vọng vươn tới trong nhiều lĩnh vực khác của đời sống kinh tế - xã hội đất nước.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc