Multimedia Đọc Báo in

Bản hùng ca đi cùng năm tháng

07:19, 23/11/2020

Cách đây tròn 80 năm, ngày 23-11-1940, Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Đắk Lắk được thành lập trong Nhà đày Buôn Ma Thuột. Sự ra đời của Chi bộ Đảng ngay tại chốn lao tù như ngọn đuốc soi đường giữa đêm mờ nô lệ, dẫn dắt phong trào đấu tranh cách mạng trên mảnh đất cao nguyên. Bất chấp sự tra tấn tàn bạo của kẻ thù và luôn chịu cảnh “gươm kề tận cổ, súng kề tai”, những chiến sĩ cộng sản bất khuất ở Nhà đày vẫn giữ vững khí tiết, sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng cao cả là đấu tranh giải phóng dân tộc thoát khỏi xiềng xích đô hộ. Từ Chi bộ Cộng sản ở Nhà đày đã gieo mầm, tạo nên những “hạt giống đỏ” đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk.

Sự kiện thành lập tổ chức Đảng ở Nhà đày Buôn Ma Thuột là mốc lịch sử quan trọng đánh dấu bước chuyển mình trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc tại tỉnh Đắk Lắk. Dưới ngọn cờ của Đảng, đồng bào Kinh - Thượng kề vai sát cánh bên nhau chống kẻ thù chung. Sức mạnh của sự đoàn kết ấy đã tạo thành làn sóng cách mạng để cùng với nhân dân cả nước làm nên sự thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Tượng đài Chiến thắng Buôn Ma Thuột
Tượng đài Chiến thắng Buôn Ma Thuột. Ảnh: Hoàng Gia

Đồng hành cùng dân tộc đi qua hai cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, quân và dân Đắk Lắk đã lập nên nhiều chiến công vang dội lẫy lừng. Trong những năm tháng chiến tranh, biết bao người con kiên trung và nhiều đảng viên cộng sản đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc thân yêu. Một mốc son đã đi vào lịch sử trong bản hùng ca ấy là Chiến thắng Buôn Ma Thuột – đòn điểm huyệt chiến lược, mở màn Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất non sông.

Sau ngày đất nước hòa bình, bên cạnh việc khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh để lại, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc Đắk Lắk vừa tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, vừa phải đẩy mạnh công tác đấu tranh giải quyết vấn đề Fulrô. Vừa bước ra từ khói lửa chiến tranh, chúng ta lại phải cầm súng chiến đấu và chiến thắng âm mưu xâm lấn, diệt chủng của bè lũ Pôn Pốt – Iêng Xary, bảo vệ vững chắc biên giới và làm tròn nghĩa vụ quốc tế với nhân dân nước bạn Campuchia.

Sau gần 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, cùng với cả nước, tỉnh Đắk Lắk đã giành được nhiều thành tựu lớn lao trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ xuất phát điểm là một tỉnh Tây Nguyên nghèo nàn, lạc hậu, giờ đây Đắk Lắk đang vươn mình lớn mạnh, là điểm đến được kỳ vọng thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thanh phố Buôn Ma Thuột hôm nay
Thành phố Buôn Ma Thuột hôm nay. Ảnh: Hoàng Gia

Trong chặng đường lịch sử vẻ vang 80 năm của Đảng bộ tỉnh đã ghi dấu nhiều chiến công hiển hách, nhiều thành quả đáng tự hào. Đến nay, Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk đã trải qua 17 kỳ đại hội. Mỗi kỳ đại hội là một dấu mốc quan trọng, xác định nhiệm vụ chiến lược của từng giai đoạn trong những năm tháng kháng chiến cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 vừa được tổ chức đã đề ra nhiều giải pháp, quyết sách với tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược nhằm nắm bắt thời cơ, vận hội mới, đưa Đắk Lắk vững bước tiến lên trên hành trình đi tới trong thời đại công nghiệp 4.0. Bằng sự nỗ lực vượt qua mọi thách thức và với quyết tâm chính trị cao, chúng ta tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ sớm hiện thực hóa mục tiêu: Xây dựng tỉnh Đắk Lắk trở thành giàu mạnh, văn minh, bản sắc, xứng đáng vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên. 

Đắk Lắk

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.